Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ cuối năm

07:11, 10/11/2022

Cả hệ thống chính trị của tỉnh Đồng Nai đang tập trung hoàn thành các mục tiêu của năm 2022 khi quỹ thời gian chỉ còn gần 2 tháng nữa. 

Cả hệ thống chính trị của tỉnh Đồng Nai đang tập trung hoàn thành các mục tiêu của năm 2022 khi quỹ thời gian chỉ còn gần 2 tháng nữa. Trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức nhưng dự báo nhiều mục tiêu đề ra của năm sẽ được hoàn thành, tạo đà cho kế hoạch năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra công tác chống ngập tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra công tác chống ngập tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

Vượt qua những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong năm 2021, dự báo GRDP của Đồng Nai trong năm 2022 tăng 8,52% so với năm 2021, vượt mục tiêu nghị quyết đề ra.

* Chạy đua tiến độ

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có 3 dự án trọng điểm của tỉnh đã được khởi công và đang tiếp tục triển khai. Trong 3 dự án trọng điểm, có 2 dự án do tỉnh làm chủ đầu tư là dự án Hương lộ 2 và Cầu Vàm Cái Sứt; dự án còn lại do UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư là Đường ven sông Đồng Nai.

Sau những chậm trễ do vướng mắc mặt bằng thi công, hiện các khó khăn này đã từng bước được tháo gỡ, trong đó dự án Hương lộ 2 hiện chỉ còn 200m vướng mặt bằng, đối với phần lớn đoạn còn lại đơn vị thi công đang tập trung máy móc để thi công. Đối với dự án Cầu Vàm Cái Sứt, vấn đề mặt bằng hiện đã cơ bản được giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, dự án Đường ven sông Đồng Nai hiện đã có gần 4/5,2km được bàn giao mặt bằng thi công.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH: Bình tĩnh vượt qua mọi khó khăn

Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh dẫn đến kinh tế lẫn an sinh xã hội gặp rất nhiều áp lực, khó khăn, nhưng chúng ta vẫn bình tĩnh và sáng suốt vượt qua.

Năm nay, tình hình “dễ thở” hơn rất nhiều nên phải bình tĩnh vận hành, hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an sinh cho người dân để giảm thiểu các tác động bất lợi từ tình hình thế giới. Phải tập trung xốc lại tinh thần cho đôi ngũ cán bộ, công chức, không để cán bộ, công chức bị ảnh hưởng tâm lý sợ sai mà không dám làm. Từng cán bộ, công chức phải bình tĩnh, tự tin, nắm chắc quy định, làm đến đâu chắc đến đó. Còn nếu cán bộ, công chức nào sợ sai “mất lửa” không làm thì đứng về phía sau.

Cách đây không lâu, sau khi Ban TVTU thông qua chủ trương, UBND tỉnh đã củng cố lại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, thành lập Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Việc củng cố và thành lập các ban nói trên được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá về tiến độ của các công trình dự án trọng điểm của quốc gia trên địa bàn tỉnh và các dự án trọng điểm của tỉnh, tránh tình trạng đổ lỗi nguyên nhân làm chậm trễ các dự án.

Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngay sau khi củng cố và thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện các ban này đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ được giao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thu hồi đất tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chuẩn bị thu hồi đất tái định cư cho 2 dự án giao thông mới là Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường vành đai 3 - TP.HCM và các dự án trọng điểm của tỉnh.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Võ Hoàng Phương cho biết, các dự án do ban triển khai đang được rà soát và đẩy nhanh tiến độ; hằng tuần, ban đều cử cán bộ xuống kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công, đồng thời họp giao ban với các đơn vị thi công nhằm tháo gỡ khó khăn. Thậm chí với những dự án chậm tiến độ, năng lực của đơn vị thi công kém, ban sẵn sàng tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng. Một trong những minh chứng cụ thể cho sự quyết liệt đó là các công trình xây dựng hạ tầng trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

* Gắn trách nhiệm người đứng đầu

TP.Long Khánh là một trong những địa phương dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh với tiến độ đạt trên 80%. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong triển khai các dự án trọng điểm của thành phố, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết, thành phố đã tổ chức đối thoại với người dân về dự án Cải tạo nâng cấp đường Hùng Vương. Sau buổi đối thoại, người dân tỏ ra phấn khởi và đồng tình cao khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo cho TP.Long Khánh tuyến đường kiểu mẫu khi toàn bộ hệ thống điện trung thế và cáp viễn thông đều được ngầm hóa, hai bên vỉa hè được lát đá granite và hệ thống cây xanh…

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ngô Thế Ân cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 công trình trọng điểm quốc gia thì có 2 dự án do ban đang tập trung triển khai, trong đó có dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM. Bên cạnh đó, ban còn quản lý nhiều dự án cấp tỉnh khác đã được khởi công xây dựng, đồng thời chuẩn bị triển khai khởi công một số dự án mới. Ban đang phối hợp chặt chẽ và quyết liệt với các địa phương có dự án giao thông đi qua để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, đẩy nhanh thi công với những dự án đã khởi công, đồng thời chuẩn bị khởi công nhiều dự án mới để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công.

Công nhân Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (P.An Bình, TP.Biên Hòa) trong những ngày sản xuất cuối năm
Công nhân Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (P.An Bình, TP.Biên Hòa) trong những ngày sản xuất cuối năm. Ảnh: Công Nghĩa

Một trong những nhiệm vụ được Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong năm 2022 là phải cải thiện nhiều chỉ số đánh giá quốc gia của tỉnh, trong đó có chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Để cải thiện các chỉ số này, ngay từ quý II, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, đồng thời đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm cải thiện bằng được các chỉ số đánh giá cấp tỉnh.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, quỹ thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, trong khi xuất hiện rất nhiều khó khăn, nhất là việc thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất và đi lại. Nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng dẫn đến ảnh hưởng việc làm và thu nhập của người lao động. Vì vậy, Sở đang tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính. Các dự án trọng điểm phải giữ được tiến độ thi công và giải ngân như cam kết. Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, trong đó có ngành thuế và hải quan đảm bảo hoàn thành tốt việc thu ngân sách được Trung ương giao.

Công Nghĩa


Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG: Tận dụng từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

Sở KH-ĐT quyết liệt phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại tiến độ triển khai các dự án đầu tư công. Từ nay đến cuối năm phải hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành đấu thầu các dự án có trong kế hoạch, lựa chọn được nhà thầu có năng lực, uy tín và chất lượng để đạt được kết quả giải ngân vốn đầu tư công như mong muốn.

Phó giám đốc phụ trách Sở Tài chính TRƯƠNG THỊ HƯƠNG BÌNH: Thu ngân sách năm 2022 vượt kế hoạch đề ra

Thu ngân sách năm 2022 tính đến ngày 7-11 đạt gần 58 ngàn tỷ đồng (105% dự toán), trong đó thu nội địa đã đạt được 38.300 tỷ đồng (đạt 99%). Tuy tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình thu ngân sách năm 2022 sẽ vượt kế hoạch đề ra.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN NGỌC LIÊN: TP.Biên Hòa phấn đấu đạt giải ngân vốn đầu tư công 95%

Đến nay, TP.Biên Hòa mới giải ngân được nguồn vốn Trung ương là 60%, nguồn vốn tỉnh là 41% và thành phố là 59%. Thành phố đang chỉ đạo đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, triển khai thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng. Thành phố cam kết năm 2022 giải ngân vốn Trung ương đạt 95% và của tỉnh và thành phố sẽ đạt 100%.

Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều