Báo Đồng Nai điện tử
En

'Đòn bẩy' từ xã hội hóa

07:04, 21/04/2022

Xã hội hóa hoạt động văn hóa, trong đó có lĩnh vực thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đã và đang được các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh quan tâm.

Xã hội hóa hoạt động văn hóa, trong đó có lĩnh vực thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đã và đang được các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh quan tâm.

Học sinh Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa) đọc sách thiếu nhi do phụ huynh trao tặng tại Thư viện trường. Ảnh: My Ny
Học sinh Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa) đọc sách thiếu nhi do phụ huynh trao tặng tại Thư viện trường. Ảnh: My Ny

Ở Đồng Nai, nhiều thư viện, trường học đã tích cực kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng nhằm đa dạng hóa các đầu sách, tài liệu, trang thiết bị… phát triển thư viện và văn hóa đọc cộng đồng.

* Chung tay đưa sách đến bạn đọc

Hơn 2 năm qua, nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh đã tập hợp thành từng nhóm, mua nhiều đầu sách thiếu nhi của NXB Đồng Nai trao tặng thư viện trường có con em theo học. Tiêu biểu như: Trường THCS Lê Quang Định (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa); Trường THCS Lê Văn Tám (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa); Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa)… Trong đó, bộ tranh truyện Danh nhân đất Đồng Nai (5 cuốn) được lựa chọn nhiều nhất.

Chị Trương Thu Hường, có con học tại Trường THCS Lê Quang Định cho hay: “Ngoài việc khuyến khích con đọc sách ở nhà, nhóm phụ huynh ở Trường THCS Lê Quang Định đã lên kế hoạch trao tặng cho nhà trường tủ sách thiếu nhi. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những bộ sách do NXB Đồng Nai ấn hành vừa phù hợp với lứa tuổi, vừa giúp các con tìm hiểu rõ hơn văn hóa, lịch sử Đồng Nai. Chỉ hơn 1 tuần, chúng tôi vận động được hơn 1 ngàn cuốn sách để trao tặng cho nhà trường. Tôi hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều nhóm phụ huynh cùng chung tay, góp sức, xây dựng tủ sách, phát triển văn hóa đọc”.

Nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh lại chọn cách trao tặng sách trực tiếp cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, yêu thích đọc sách. Trong đó có nhà văn Nguyễn Thái Hải, nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (Công ty TNHH Nai House); ThS Nguyễn Huỳnh Thuật - sáng lập viên dự án Rừng gọi Cát Tiên (Cát Tiên Forest Call)… Đây là hoạt động thường niên được các cá nhân duy trì trong nhiều năm qua. Riêng nhà văn Nguyễn Thái Hải mỗi năm xuất bản từ 2-5 cuốn sách thiếu nhi, ông dành toàn bộ số sách được nhận và số tiền viết sách để mua sách của mình trao tặng cho các em học sinh.

Tại Thư viện tỉnh, nhiều năm nay hoạt động xã hội hóa đã diễn ra với nhiều hình thức và cách làm khác nhau. Trong đó, Thư viện tỉnh đã tiếp nhận hàng bản sách, hàng trăm đĩa CD/VCD do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng; hơn 3 ngàn cuốn sách do Tập đoàn Trung Nguyên và Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam trao tặng cùng với hàng chục mét vuông thảm trải sàn phòng đọc phục vụ thiếu nhi…

Mới đây nhất, Thư viện tỉnh đã đón nhận 2 tủ sách do PGS-TS Huỳnh Văn Tới (3 ngàn bản sách) và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (680 bản sách) trao tặng. Các tủ sách này phần lớn do PGS-TS Huỳnh Văn Tới biên soạn, sưu tầm, đang được trưng bày và phục vụ bạn đọc tại Phòng Đọc tổng hợp của Thư viện tỉnh. Không chỉ giới thiệu, quảng bá về văn hóa, lịch sử Đồng Nai, các tủ sách còn có ý nghĩa giáo dục, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Diện mạo mới cho hệ thống thư viện

Hoạt động xã hội hóa đọc sách trong và ngoài thư viện đang tạo luồng sinh khí mới cho hoạt động thư viện nói riêng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kích thích được sự ham thích đọc sách của học sinh. Cũng nhờ các nguồn lực xã hội hóa mà diện mạo của nhiều thư viện trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi trong những năm gần đây, với cơ sở vật chất ngày càng được nâng cao, bổ sung thiết bị công nghệ, triển khai nhiều hoạt động liên quan đến đọc sách ngày một đều đặn hơn.

Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Ngọc Thành khẳng định, xã hội hóa hoạt động của thư viện sẽ là việc làm thường xuyên, lâu dài, được Thư viện tỉnh quan tâm. Thư viện tỉnh mong muốn và kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp chung tay với hệ thống thư viện, tiếp tục ủng hộ sách và cơ sở vật chất, thiết bị…, đưa sách đến gần hơn với bạn đọc. Qua đó, đáp ứng nhu cầu đọc sách, giải trí của bạn đọc trong tỉnh, để văn hóa đọc trong cộng đồng ngày càng lan rộng và đạt hiệu quả.           

         My Ny

Tin xem nhiều