Báo Đồng Nai điện tử
En

8 giải pháp giảm tai nạn giao thông năm 2022

11:02, 23/02/2022

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã ban hành kế hoạch Năm ATGT 2022 với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

[links()]Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã ban hành kế hoạch Năm ATGT 2022 với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng chức năng kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến giao thông. Ảnh: T.L
Lực lượng chức năng kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến giao thông. Ảnh: T.L

Kế hoạch cũng nhằm mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông  trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông - vận tải.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45 ngày 1-2-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT quốc gia và ban ATGT các tỉnh, thành phố.

Liên quan đến xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật đảm bảo ATGT, cần thực hiện tốt công tác này nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào thực tiễn. Lồng ghép   mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông - vận tải.

Đối với hạ tầng, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa…

Về nhóm giải pháp về phương tiện, sẽ tập trung nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,  quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi  trường.

Cùng với đó, sẽ kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và người tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép   mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Ủy ban ATGT quốc gia cũng yêu cầu đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

Hải Dương

Tin xem nhiều