Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để vi phạm quy định phòng dịch tái diễn phức tạp

08:11, 25/11/2021

Sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần trở lại bình thường.

Sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (Chỉ thị 20), nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các nội dung quy định tại Chỉ thị 20 vẫn rất phổ biến, đây là một trong những nguyên nhân khiến các ca F0 trong cộng đồng gia tăng.

Người dân tụ tập ăn nhậu, không giữ khoảng cách tại một quán ăn trên địa bàn TP.Biên Hòa
Người dân tụ tập ăn nhậu, không giữ khoảng cách tại một quán ăn trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: TRẦN DANH

Theo Chỉ thị 20, nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ được mở cửa trở lại nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ đồ uống có cồn (rượu, bia); hoạt động không quá 50% công suất, giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người và người...

* Vi phạm quy định phòng dịch khá phổ biến

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, vào các buổi chiều, nhất là những ngày cuối tuần, các nhà hàng, quán ăn ở TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom…, lượng khách tập trung ăn nhậu khá đông. Cụ thể, dọc tuyến đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), đường Đồng Khởi (qua các phường: Trảng Dài, Tân Phong, TP.Biên Hòa), quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn H.Trảng Bom), nhiều nhà hàng, quán ăn khá đông khách. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhà hàng, quán ăn đã không thực hiện biện pháp phòng dịch theo quy định. Đáng chú ý, không ít nhà hàng, quán ăn bán rượu, bia cho khách tụ tập ăn nhậu, không yêu cầu khách quét mã QR khai báo y tế, không đảm bảo giãn cách theo quy định…

Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, một số chủ quán tìm cách “chống chế” bằng việc tắt điện, đem giấu rượu, bia đi nơi khác hoặc “ngụy trang” rượu, bia trong các dụng cụ đựng nước lọc... Ngoài ra, một số nhà hàng, cơ sở kinh doanh đã bố trí các bàn ăn, khu vực tiếp khách nằm sâu phía trong quán hoặc tổ chức các phòng VIP cho khách ăn nhậu nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Thậm chí, một số loại hình kinh doanh, dịch vụ theo Chỉ thị 20 chưa được phép hoạt động trở lại (vũ trường, quán bar, quán karaoke) nhưng một số cơ sở vẫn hoạt động. Gần nhất, Đội kiểm tra liên ngành 814 TP.Biên Hòa phát hiện Công ty TNHH Nhà hàng Ngọc Bội (thuộc P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vẫn đón khách vào hát karaoke, vi phạm quy định về việc không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Với vi phạm nêu trên, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nhà hàng Ngọc Bội với số tiền 45 triệu đồng.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng công an phải vào cuộc kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm các nội dung quy định tại Chỉ thị 20. Trong đó, chú trọng vào các địa điểm công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung đông người không đảm bảo phòng dịch...

Tổ kiểm tra liên ngành của TP.Biên Hòa kiểm tra tại một quán nhậu sau khi mở cửa hoạt động
Tổ kiểm tra liên ngành của TP.Biên Hòa kiểm tra tại một quán nhậu sau khi mở cửa hoạt động

Tại TP.Biên Hòa, trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, các lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vi phạm các quy định trên địa bàn.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, Trưởng tiểu ban Xử lý vi phạm về phòng, chống dịch của thành phố cho biết, thành phố đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành do Công an TP.Biên Hòa làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 20, các quy định phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo trưởng công an các phường, xã tham mưu cho BCĐ phòng, chống dịch của địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Hằng ngày, các tổ kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa gồm: lực lượng cảnh sát quản lý hành chính, trật tự; cảnh sát giao thông; cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự phối hợp với cán bộ thanh tra... tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn uống, quán nhậu để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Sau khoảng 10 ngày triển khai, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 100 trường hợp với số tiền gần 400 triệu đồng.

Trong đó, có gần 70 quán ăn, nhà hàng, quán karaoke bị xử lý hành chính về các hành vi: không hạn chế tập trung đông người; không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; không đeo khẩu trang; không giữ khoảng cách tối thiểu; cơ sở kinh doanh không có mã QR. Đặc biệt, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý đối với trường hợp vi phạm cách ly (F1 nhưng vẫn buôn bán) tại P.Tân Tiến.

Các lỗi vi phạm chủ yếu được áp dụng Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực y tế với mức phạt từ 5-15 triệu đồng.

Tương tự, tại các địa phương có nhiều nhà hàng, quán ăn, khu vực tập trung đông người ở TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Xuân Lộc..., lực lượng công an cũng phối hợp với các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, Công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra các dịch vụ nhà hàng, ăn uống, cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 20 cũng như các quy định phòng, chống dịch.

Để thực hiện công tác này, Công an huyện X.Lộc đã thành lập 3 tổ tuần tra, kiểm soát luân phiên nhau mỗi ngày kiểm tra các cơ sở kinh doanh; nhắc nhở, xử lý những trường hợp chưa thực hiện nghiêm quy định. Trong hơn 1 tháng sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, Công an huyện đã huy động hơn 300 lượt cán bộ, chiến sĩ kiểm tra gần 100 lượt đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Trần Danh - Tố Tâm

Tin xem nhiều