Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan khi tai nạn giao thông giảm

06:11, 22/11/2021

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng của năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng của năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, các ngành chức năng còn có nguyên nhân nhiều tháng liền Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên lượng phương tiện lưu thông ít; lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát việc ra đường của người dân nên số vụ vi phạm giao thông, TNGT giảm hẳn.

Chính vì vậy, theo ngành chức năng, không chủ quan khi TNGT giảm. Vì hiện nay, các tỉnh, thành đã nới lỏng giãn cách xã hội, hoạt động GT-VT dần trở lại bình thường. Đồng Nai là một trong những địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất của cả nước với nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Do đó, lưu lượng xe cộ lưu thông qua địa bàn tăng cao so với thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Mặt khác, một số tồn tại bất cập về giao thông trên địa bàn vẫn chưa khắc phục triệt để như: một số tuyến quốc lộ, liên tỉnh, đường nội tỉnh, đường nội ô quá tải, xuống cấp; vẫn còn tuyến đường thi công kéo dài, không đảm bảo an toàn; tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông vẫn còn phổ biến…

Đặc biệt, điều đáng quan tâm là ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Ngay sau khi Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong. Phần lớn các vụ TNGT này có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: chạy lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông…

Để tiếp tục kéo giảm TNGT cũng như hạn chế những TNGT nghiêm trọng trong những tháng cao điểm cuối năm 2021, các ngành chức năng cần tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm giao thông, đặc biệt là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Song song đó, cần đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật giao thông đến người dân, nhất là trong lực lượng thanh thiếu niên và công nhân, người lao động.

Thực tế cho thấy, TNGT đã để lại hậu quả nghiêm trọng, không những cướp đi sinh mạng, sức khỏe của nhiều người mà còn để lại hậu quả hết sức nặng nề đối với gia đình nạn nhân cũng như toàn xã hội. Vì vậy, suốt nhiều năm nay, Việt Nam lấy chủ đề cho Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT (ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm) là Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại nhằm tưởng nhớ và chia sẻ nỗi đau mất mát do TNGT, chung tay xoa dịu nỗi đau đối với thân nhân của những người không may tử nạn. Đây cũng là dịp nhắc nhở mỗi người nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật giao thông khi tham gia giao thông để không còn nỗi đau mất mát do TNGT, để mỗi người đều trở về nhà an toàn sau khi ra đường.  

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều