Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ điểm nghẽn trong lưu thông hàng hóa

09:07, 20/07/2021

Các doanh nghiệp vận tải hiện đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Do đó, việc gỡ được điểm nghẽn trong lưu thông hàng hóa sẽ bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép...

Các doanh nghiệp vận tải (DNVT) hiện đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong đợt bùng phát thứ tư của dịch bệnh Covid-19. Do đó, việc tạo thuận lợi cho lưu thông, vận tải giữa các địa phương, vùng dịch sẽ bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)
Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)

* Công bố “luồng xanh” quốc gia cho xe đi qua vùng dịch

Chiều 17-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GT-VT cập nhật luồng xanh quốc gia; xây dựng và công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận; lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Các sở GT-VT thống nhất vị trí các khu vực chốt kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng dịch, an toàn giao thông trên các quốc lộ thuộc luồng xanh quốc gia (các vị trí được cập nhật thường xuyên hằng ngày) trên 8 tỉnh, thành đang kiểm soát: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở GT-VT có văn bản yêu cầu các DNVT chủ động liên hệ các đơn vị y tế phù hợp để khẩn trương xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tài xế, người xếp dỡ hàng hóa trên xe. Đây là biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đối với lái xe vận tải liên tỉnh, đường dài ra cộng đồng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đơn vị cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tạo điều kiện tối đa lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất và kinh doanh; không tùy tiện dừng phương tiện để kiểm soát. Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ vào xử phạt như “phạt nguội” vi phạm qua hình ảnh đối với những trường hợp lợi dụng các cơ quan chức năng tập trung phòng, chống dịch bệnh để vi phạm giao thông.

Để đạt được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, cần có cơ chế áp dụng công nghệ, mỗi địa phương thành lập trang điện tử để tra cứu thông tin về y tế của phương tiện, con người. Cũng có thể xây dựng app để người dân khai báo y tế và sử dụng để qua chốt kiểm dịch.

* Tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa

Thực tế cho thấy, thời gian qua Đồng Nai rất quan tâm tạo luồng xanh cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia khi ra vào Đồng Nai, các địa phương khác trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Ngày 19-7, Sở GT-VT đã có văn bản công bố luồng xanh của tỉnh kết nối với luồng xanh quốc gia qua địa bàn tỉnh Đồng Nai trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở GT-VT) cho biết, các thông tin, hướng dẫn đối với xe vận chuyển hàng hóa đều được cập nhật liên tục trên trang điện tử của Sở GT-VT. Hiện nay, giấy nhận diện phương tiện do TP.HCM cấp, Đồng Nai kiểm tra trực tiếp tại các chốt kiểm soát dịch. Trước khi phương tiện, lái xe đi đến, đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch, yêu cầu người lái xe cung cấp thông tin đến các chốt kiểm soát liên ngành tại địa phương gồm: thẻ nhận diện cho phương tiện, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc giấy chứng nhận tiêm phòng vaccine theo quy định.

Sở GT-VT cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xem xét bố trí điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt kiểm soát cho lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe chưa có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện công tác kiểm tra phương tiện; bố trí luồng riêng hoặc tăng thêm các cửa kiểm tra để phục vụ các phương tiện.

Với một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần ưu tiên vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng (nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh...), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GT-VT các địa phương yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung nhãn “Hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị và dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện đã được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng như trên để các chốt kiểm soát dịch nhận biết, tạo điều kiện cho xe lưu thông nhanh nhất.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều