Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa hoạt động khai thác khoáng sản vào quy củ

11:03, 26/03/2021

Trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường đã được Đồng Nai quan tâm chỉ đạo...

Trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường đã được Đồng Nai quan tâm chỉ đạo. Công tác này là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đồng Nai trong thời gian tới.

Công an TP.Biên Hòa tuần tra ngăn chặn các vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai
Công an TP.Biên Hòa tuần tra ngăn chặn các vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

[links()]* Tăng cường quản lý hoạt động khai thác và kinh doanh khoáng sản

Tháng 1-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 61/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường và than bùn giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở quy hoạch khoáng sản, UBND tỉnh đã cấp phép 43 mỏ (32 mỏ đá xây dựng, 6 mỏ cát xây dựng, 3 mỏ vật liệu san lấp, 2 mỏ đất sét gạch ngói).

Nhiều đơn vị khai thác khoáng sản vẫn đang áp dụng công nghệ truyền thống, khai thác hở… gây tác động xấu đến môi trường, mất an toàn giao thông. Tình trạng khai thác cát thông qua các dự án nạo vét luồng, lạch vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ, đảm bảo việc bảo vệ môi trường (nạo vét vượt độ sâu, nạo vét ngoài luồng giao thông…). Đặc biệt, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, còn có sự tiếp tay của các chủ bến bãi vật liệu xây dựng dọc các tuyến sông…

Trước tình hình đó, Ban TVTU đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 20-12-2016 về tăng cường quản lý, khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Sau chỉ thị của Tỉnh ủy là hàng loạt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đến các sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường hoạt động này.

Qua 4 năm triển khai, các nội dung của Chỉ thị số 14 đã thực sự tác động đến mọi hoạt động liên quan đến công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, các cơ quan, ban, ngành đã thực hiện kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm được triển khai quyết liệt. Kết quả qua 4 năm, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 900 vụ khai thác khoáng sản trái phép. Ngoài ra, các ban, ngành cấp huyện cũng đã phát hiện, xử lý hơn 800 trường hợp vi phạm, phạt hơn 6 tỷ đồng và truy thu hơn 400 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp; tịch thu hơn 1,8 ngàn m3  cát, 115 ghe, hàng chục phương tiện khác.

Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, kết quả đó là tiền đề để đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đi vào quy củ. Một phần nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và tránh những thất thoát nguồn thu thuế từ hoạt động khai thác trái phép gây ra.

* Chủ động kiểm tra, giám sát

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn những trường hợp người dân tự khai thác đất, đá, cát, sỏi để san lấp mặt bằng, làm vật liệu xây dựng. Về công tác quản lý, theo Luật Khoáng sản năm 2010, những nguồn tài nguyên chưa cấp phép khai thác này đều giao cho UBND cấp huyện quản lý, giám sát. Tuy nhiên, do nhu cầu xây dựng, san lấp quá lớn nên nhiều người vẫn tìm mọi cách để khai thác “lụi”.

Trước thực tế đó, Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp để ngăn chặn, xử lý. Đối với tình trạng khai thác cát ở những địa bàn giáp ranh, có sông chảy qua như: TP.Biên Hòa, các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Tân Phú…, các địa phương đã ký kết với các tỉnh, thành để phối hợp xử lý.

Về công tác quản lý, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép thời gian tới, theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, các ngành, địa phương sẽ bám sát Chỉ thị số 14 của Tỉnh ủy để triển khai các biện pháp. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của chính quyền cơ sở trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm. UBND cấp huyện phải chủ động tổ chức kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác vật liệu san lấp mặt bằng không theo quy định. Ngoài ra, chính quyền cơ sở phải phát động nhân dân kịp thời phản ảnh các trường hợp vi phạm đến cơ quan chức năng để xử lý.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, thực hiện Chỉ thị số 14 của Tỉnh ủy, UBND TP.Biên Hòa đã liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Công an TP.Biên Hòa, Phòng TN-MT, UBND 30 phường, xã… tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, yêu cầu lực lượng công an với vai trò là tổ trưởng tổ kiểm tra, truy quét, bảo vệ lâm sản và khoáng sản thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản không phép, nhất là hoạt động khai thác, bơm hút cát, sỏi trái phép trên sông; khai thác vật liệu san lấp trái phép; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP.Biên Hòa còn xây dựng phương án nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngoài công tác tuyên truyền, các đơn vị, địa phương phải thường xuyên lập các tổ công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hoạt động khai thác cát trên sông; ngăn chặn các hành vi khai thác đất, vật liệu san lấp, cải tạo mặt bằng không phép. Lực lượng công an phối hợp với các địa bàn giáp ranh trong công tác kiểm tra, xử lý nạn khai thác cát trái phép. Đối với các phương tiện có gắn các thiết bị, kết cấu đặc thù bơm hút cát, các địa phương cùng với lực lượng công an phải có biện pháp xử lý theo quy định.

Thành Vinh

 

Tin xem nhiều