Báo Đồng Nai điện tử
En

Những lĩnh vực sử dụng nhiều đất nhất

10:02, 02/02/2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ là khu vực được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước ngoài chú ý đầu tư, nhất là các lĩnh vực: công nghiệp, bất động sản, hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ...

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ là khu vực được nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước, nước ngoài chú ý và dự tính sẽ đầu tư vào một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng như công nghiệp, bất động sản, hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ. Năm 2021, tỉnh dành nhiều diện tích đất cho 4 lĩnh vực trên.

Đất phát triển công nghiệp cho nguồn thu cao gấp nhiều lần so với sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai. Ảnh: Uyển Nhi
Đất phát triển công nghiệp cho nguồn thu cao gấp nhiều lần so với sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai. Ảnh: Uyển Nhi

Theo UBND tỉnh, Đồng Nai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cho 344 dự án khu dân cư với gần 9,2 ngàn ha; hạ tầng giao thông 230 dự án có diện tích trên 8,1 ngàn ha, thương mại dịch vụ được dành gần 1,1 ngàn ha đất triển khai gần 100 dự án. Các địa phương đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 gần 7,1 ngàn ha đất phát triển công nghiệp.

* Tìm cách kích hoạt nhanh các dự án

Khi giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhấn mạnh, đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông là một trong những giải pháp hàng đầu để tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế năm 2021 và giai đoạn 5 năm tới. Do đó, tỉnh đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các tuyến đường giao thông. Đây cũng là lĩnh vực tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để triển khai.

Hệ thống đường giao thông được mở mới và nâng cấp, tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa và rút ngắn thời gian lưu thông sẽ kích hoạt nhiều dự án trên những lĩnh vực khác triển khai nhanh. Gần 2 năm qua, hầu hết các tập đoàn lớn về bất động sản trong nước đều đã đến Đồng Nai để đầu tư  các dự án khu dân cư, khu đô thị. Trong đó, có những DN đã bỏ ra từ 1-3 ngàn tỷ đồng để sở hữu những khu đất gần các tuyến đường giao thông trục chính của tỉnh, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để xây dựng các khu dân cư.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (Sở TN-MT) chia sẻ: “Những khu đất nằm ở khu vực trung tâm của H.Long Thành, Nhơn Trạch, TP.Long Khánh khi đưa ra đấu giá, nhiều  DN mua với giá 30-50 tỷ đồng/ha để đầu tư các khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ”.

Những dự án trên các lĩnh vực khác tại Đồng Nai đều được nhà đầu tư gấp rút hoàn thành thủ tục, hồ sơ để khởi công xây dựng, đón đầu hạ tầng giao thông.

* Tăng giá trị cho đất

Đồng Nai có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 586.360ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp gần 463.760ha, đất phi nông nghiệp gần 122.600ha. Trong quy hoạch sử dụng đất của tỉnh giai đoạn 2016-2020, vẫn còn nhiều diện tích đất nông nghiệp được chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp nhưng chưa thực hiện. Theo đó, tỉnh vẫn còn rất nhiều diện tích đất dành cho phát triển dự án ở các lĩnh vực khác nhau. Đất đai dành cho phát triển các dự án về thương mại dịch vụ, công nghiệp, logistics, du lịch... nếu hoàn thành sớm đưa vào khai thác sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 10-20 lần so với sản xuất nông nghiệp.

Vì thế, trong cơ cấu kinh tế giai đoạn tới, tỉnh đưa ra mục tiêu tăng tỷ lệ công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm nông - lâm - thủy sản.  Dư địa của Đồng Nai để phát triển lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ vẫn còn rất lớn.

Mới đây khi về làm việc với tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân lưu ý, Đồng Nai là nơi triển khai rất nhiều dự án của Trung ương, địa phương nên tỉnh phải làm tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để khai thác tốt hiệu quả của đất đai. Tuy nhiên, tỉnh cần chú trọng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, đặc biệt là đất công để tránh bị thất thoát, lấn chiếm.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương đồng bộ từ quy hoạch sử dụng đất đến quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác để các dự án rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục đầu tư. Kế hoạch sử dụng đất cho từng dự án đã có đầy đủ, chi tiết và các dự án, công trình được phân kỳ đầu tư. Hiện nay, giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024 khá cao nên rất thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, có đất sạch để triển khai dự án.

Theo các DN để dự án triển khai nhanh, khai thác hết tiềm năng của đất đai, tăng thu cho ngân sách nhà nước thì khâu giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai cần được đơn giản và rút ngắn thời gian thực hiện. Đồng thời, các huyện, thành phố triển khai nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho rằng, hiện nay quy định về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai giúp cho thành phố thuận lợi hơn trong việc bồi thường, thu hồi đất vì người dân đồng tình hơn. TP.Biên Hòa đang triển khai 335 dự án, phần lớn các dự án đều phải thu hồi đất của người dân, có nhiều trường hợp phải tái định cư cho những hộ giải tỏa trắng nên dự án khó triển khai nhanh do chờ đợi tái định cư.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều