Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao nội lực và trách nhiệm của doanh nghiệp

11:10, 21/10/2020

Trước xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến hàng hóa nội địa nhiều hơn, đòi hỏi trách nhiệm của doanh nghiệp ngày càng lớn để tạo động lực giúp hàng hóa nội địa phát triển,..

Trước xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến hàng hóa nội địa nhiều hơn, đòi hỏi trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) ngày càng lớn, nhất là phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, phát triển các kênh phân phối, đẩy mạnh các chương trình kích cầu… để tạo động lực giúp hàng hóa nội địa phát triển, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhiều hơn.

Một gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Đồng Nai trong chương trình Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2020. Ảnh: Lam Phương
Một gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Đồng Nai trong chương trình Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2020. Ảnh: Lam Phương

* Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

Nhiều DN tại Đồng Nai đã tăng cường khai thác thị trường trong nước để có đầu vào, đầu ra cho sản phẩm hàng hóa ổn định hơn, mở ra nhiều cơ hội trong kết nối cung - cầu. Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cho biết, từ khi xảy ra dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu của công ty chịu nhiều tác động. Do đó, công ty chủ động phát triển một số mặt hàng ở thị trường nội địa vốn có nhiều tiềm năng, góp phần duy trì hoạt động sản xuất của công ty. Cụ thể, từ tháng 5-2020, công ty đã phát triển mặt hàng đồ bảo hộ y tế, khẩu trang. Bên cạnh đó, vào khoảng cuối năm nay, công ty sẽ ra mắt thêm áo khoác chống nắng, áo ấm dành cho thị trường nội địa.

Tương tự, đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ nội thất…, nhiều DN cũng chủ động phát triển nhiều phân khúc, dòng sản phẩm ở thị trường nội địa khi tình hình xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm GC (H.Trảng Bom) chia sẻ, bên cạnh thị trường xuất khẩu, công ty cũng chú trọng phát triển thị trường nội địa với các dòng sản phẩm chế biến như: nha đam, thạch dừa, các loại trái cây như dưa lưới, nho, táo, ổi… Để phát triển tiềm năng của thị trường nội địa, công ty chủ động mở rộng các kênh phân phối, đại lý, cũng như không ngừng nâng cao mẫu mã, bộ nhận diện thương hiệu và chú trọng về chất lượng. Doanh thu từ thị trường nội địa của công ty trong 9 tháng của năm nay tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi người tiêu dùng ngày càng đón nhận hàng hóa trong nước sẽ thúc đẩy DN quan tâm đến thị trường nội địa, chủ động đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng, mẫu mã…

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) chia sẻ, trong thời gian gần đây, thị trường nội địa chiếm khoảng 70% thị phần của công ty. Để không ngừng nâng cao, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, từ đầu năm nay, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất mới với trị giá khoảng 10 tỷ đồng để tăng năng suất sản xuất thêm khoảng
25-30% so với trước đây.

* Chú trọng các hoạt động kích cầu, kết nối giao thương

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh nhấn mạnh, công tác hỗ trợ DN và phát triển thị trường cho hàng Việt nói chung và sản phẩm địa phương nói riêng là những nhiệm vụ quan trọng trong những tháng cuối năm. Các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường các phương án kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm địa phương, nhất là những sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm); khuyến khích tìm giải pháp mở rộng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới…

Mới đây, Sở Công thương đã kết nối các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2020. Đây là chương trình góp phần giúp kết nối các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ giữa TP.HCM với các địa phương trên cả nước; tập trung hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc…

Nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, từng bước khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19, cũng như hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến chương trình được tổ chức từ ngày 1 đến 30-11.

Theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, dự kiến trong những tháng cuối năm, Sở sẽ tăng cường triển khai các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại, mua sắm cuối năm. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, phiên chợ công nhân, các chuyến hàng về các nhà máy, khu công nghiệp; tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam; khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp để mở gian trưng bày, quảng bá dành cho sản phẩm OCOP của tỉnh tại các siêu thị, địa điểm du lịch…      

Hải Quân

 

Tin xem nhiều