Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích hợp nhiều đề án phát triển nông nghiệp

08:07, 01/07/2020

Ngoài Chương trình phát triển nông nghiệp bền vững tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020-2025, tỉnh còn triển khai hàng loạt các đề án nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có lợi thế cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Ngoài Chương trình phát triển nông nghiệp bền vững tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020-2025, tỉnh còn triển khai hàng loạt các đề án nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có lợi thế cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Vùng rau sạch tại X.Gia Tân 3, H.Thống Nhất. Ảnh: B.nguyên
Vùng rau sạch tại X.Gia Tân 3, H.Thống Nhất. Ảnh: B.nguyên

[links()]Trong đó, người nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp là lực lượng chính tham gia và quyết định hiệu quả của các đề án trên.

* Sản xuất với tư duy mới

Nhiều địa phương của Đồng Nai đang tập trung xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng chuyên canh, hiện đại, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao gắn với phát triển du lịch sinh thái. Trong tái cơ cấu nông nghiệp, nhiều địa phương đã chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả như cây lúa, cây mía, vườn tạp... sang hình thành những vùng chuyên canh cây trồng có giá trị cao như: cây có múi, xoài, chôm chôm, sầu riêng...

Trong đó, thay đổi về “chất” cho nông sản là yêu cầu lớn đầu tiên trong việc chuyển hướng sang nền nông nghiệp hiện đại. Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết, địa phương đang triển khai đề án Truyền thông du lịch nông nghiệp và xúc tiến thương mại nông sản minh bạch H.Vĩnh Cửu. Mục tiêu nhằm xây dựng nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và minh bạch quy trình sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm phục vụ phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. Trong đó, điều quyết định cho sự thành công của đề án là nông dân phải thực sự thay đổi về nhận thức, tư duy sản xuất đạt chuẩn an toàn. “Chúng tôi sẽ tạo những điểm đến đặc trưng, thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm du lịch nông nghiệp hữu cơ và các chương trình dã ngoại thiên nhiên. Ngoài ra, huyện sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại để đưa nông sản sạch vào các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch” - ông Phước cho biết thêm.

* Tạo bệ đỡ về chính sách

Đồng Nai đang triển khai hàng loạt các đề án phát triển về nông nghiệp như: Đề án phát triển nông nghiệp đô thị vùng Tây Nam tỉnh Đồng Nai; Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; các đề án về phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Thành Vinh, Đồng Nai sẽ tích hợp các đề án trong lĩnh vực nông nghiệp để cùng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với sự phát triển của xã hội và bảo vệ môi trường; phát huy những điều kiện thuận lợi hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, chủ động ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu và các yêu cầu đặt ra trong hội nhập. Các đề án nông nghiệp trên đều có những chính sách hỗ trợ thiết thực cho nông dân, HTX, doanh nghiệp tham gia chương trình. Trên tinh thần chung đó, mỗi địa phương sẽ bám sát vào tình hình thực tế, khai thác những đặc trưng và lợi thế riêng để phát triển.

Trong định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, vai trò của HTX làm cầu nối giúp nông dân, doanh nghiệp tiếp cận được các chính sách hỗ trợ là rất quan trọng. Ông Đỗ Phước Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX đang hoạt động phát triển theo chiều sâu; hỗ trợ củng cố các HTX còn yếu kém. Công tác cán bộ là điều rất quan trọng cho phát triển HTX hiện nay, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác đào tạo để từng bước xây đựng được đội ngũ cán bộ quản lý HTX có trình độ, nhiệt tâm, nhiệt tình. Thời gian qua, Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh cũng tiếp tục hỗ trợ vốn cho các HTX triển khai nhiều đề án, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hữu Thiện cho rằng, Đồng Nai có rất nhiều HTX, tổ hợp tác, CLB năng suất cao… Nếu những đơn vị này hoạt động hiệu quả là điều kiện rất thuận lợi trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cũng như thu hút doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp. Các địa phương không nên thành lập HTX theo phong trào mà cần đi vào thực chất. “Để hình thành được các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nông dân, HTX và doanh nghiệp rất cần được sự tiếp sức của các chính sách hỗ trợ. Các địa phương phải lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm và tập trung mọi nguồn lực khai thác hiệu quả những thế mạnh, đặc trưng riêng để phát triển bền vững” - ông Thiện cho hay.

Lê Quyên

 

 

Tin xem nhiều