Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức – Ý: Cuộc chiến giữa khiên và giáo

06:07, 02/07/2016

Sau chiến thắng áp đảo trước Slovakia ở vòng 1/8, Twitter của Die Mannschaft đăng: "Hãy trao chức vô địch cho tuyển Đức ngay bây giờ để họ...về nhà". Nhưng có vẻ người Đức đã vui mừng quá sớm, để tiếp bước Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch EURO ngay sau khi lên ngôi ở World Cup, họ phải bước qua rào cản đầu tiên và cũng là lớn nhất: Italia.

Sau chiến thắng áp đảo trước Slovakia ở vòng 1/8, Twitter của Die Mannschaft đăng: “Hãy trao chức vô địch cho tuyển Đức ngay bây giờ để họ...về nhà”. Nhưng có vẻ người Đức đã vui mừng quá sớm, để tiếp bước Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch EURO ngay sau khi lên ngôi ở World Cup, họ phải bước qua rào cản đầu tiên và cũng là lớn nhất: Italia.

Cùng 4 lần vô địch thế giới (chỉ sau Brasil 5 lần) và hơn hẳn ở đấu trường EURO (Đức 3 chức vô địch trong khi Ý mới có 1 lần và 2 kỳ á quân), nhưng với Mannschaft, Azzurri luôn là khắc tinh; từ bán kết World Cup Mexico 1970, chung kết Espana 1982, bán kết Germany 2006 và mới 4 năm trước là bán kết EURO 2012.

Tâm thế 2 đội tuyển đến Pháp hoàn toàn trái ngược. Nếu cỗ xe tăng hùng dũng với tư cách của nhà vô địch thế giới vào độ chín, thì Thiên thanh nhợt nhạt trong sự hoài nghi. Việc mất luôn 2 tiền vệ xuất sắc nhất Marchisio và Verratti ngay trước thềm giải đấu, càng củng cố nhận định, tại EURO 2016 là tuyển Italy yếu nhất trong lịch sử. Nhưng tất cả đã nhanh chóng thay đổi ngay sau trận ra quân hạ ngọt dàn sao Bỉ và sau khi loại nhà ĐKVĐ 2 kỳ EURO liền Tây Ban Nha, hình ảnh Ý đã lột xác từ vịt thành thiên nga. HLV Conte trở thành nhà cầm quân gây ấn tượng nhất bởi tài thao lực làm chiến thuật và biến những cầu thủ bình thường thành những kẻ chinh phục.

Công cường đọ thủ cứng
Công cường đọ thủ cứng

Không có những ngôi sao đẳng cấp thế giới, Azzurri được xây dựng trên nền tảng của một hàng thủ thép với Barzagli, Bonucci, Chiellini cực kỳ lì lợm, nhưng khi tấn công những chiến binh La Mã cũng vô cùng thiện nghệ trong nghệ thuật chiếm thành chớp nhoáng. Đoàn quân Conte đang gợi nhớ hình ảnh của một Italia ở Espana 1982. Khi ấy cũng không ai đặt niềm tin vào Ý vốn vừa tan tác bởi scandal dàn xếp tỉ số trong nước, phải giảm án trước thời hạn cho Paulo Rossi để có tiền đạo mang đến Tây Ban Nha (tựa như cặp tiền đạo Eder, Pelle mới lần đầu tiên khoác áo đội tuyển ở tuổi 29, 30 bây giờ); thế mà chân sút này đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất và vua phá lưới (6 bàn), còn Ý lên ngôi vô địch sau khi đánh bại chính Đức 3-1 ở trận chung kết.

Sẽ là thừa thãi nếu nói về sức mạnh của nhà vô địch thế giới và với Kimmich cùng Draxler, HLV Loew đã tìm ra những miếng ghép cuối cùng cho cỗ xe tăng; tuy nhiên từ đầu giải đến giờ trước những Ukraina, Ba Lan, Bắc Ireland, Slovakia, Đức vẫn chưa được kiểm tra, thử thách bởi những đối thủ xứng tầm. Luôn chơi áp đảo đối phương là lý do giúp Đức là đội duy nhất cho đến lúc này vẫn giữ sạch lưới chứ chưa hẳn hàng thủ của Loew quá vững vàng. Giờ mới là thuốc thử liều cao thực sự. Chính sự quá hoàn hảo trên lý thuyết của chiếc Volkswagen Đức lại gây bất an khi bước vào cung đường thực tế Italia vốn “thiên biến vạn hóa”, với những khúc cua tay áo khó lường.

Sẽ là một cuộc chiến cực kỳ nóng bỏng mà đội thắng sẽ gần như vượt qua trận
Sẽ là một cuộc chiến cực kỳ nóng bỏng mà đội thắng sẽ gần như vượt qua trận "chung kết" sớm

- Nếu tiền vệ chốt chặn De Rossi của Ý không kịp lành chấn thương (và Thiago Motta cũng vắng mặt vì thẻ phạt), sẽ là tin vui lớn cho Đức.

- Tiền đạo Thomas Mueller dù chưa ghi bàn nhưng vẫn tự tin Đức sẽ không khó phá vỡ hàng phòng ngự của Italy. "Tôi không nghĩ hàng phòng ngự của Italy là không thể vượt qua. Tôi đã có một số kinh nghiệm khi thi đấu ở Bayern Munich trước các đội bóng đến từ Italy. Ở Champions League mùa trước, Bayern Munich đã ghi bàn 4 bàn vào lưới Juventus trong 2 trận đấu. Hàng phòng ngự của Italy thì cũng chẳng hơn hay kém gì so với của Juventus. Hàng phòng ngự của Italy hoạt động tốt vì họ biết bọc lót cho nhau. Dẫu vậy, tôi vẫn nghĩ tuyển Đức vẫn đủ sức để tạo ra các tình huống nguy hiểm trong khu cấm địa của Italy” - Mueller chia sẻ.

- Với bàn thắng vào lưới Slovakia ở vòng 1/8, Gomez đã cân bằng kỷ lục về số bàn thắng cho đội tuyển Đức ở các kỳ Euro do Klinsmann nắm giữ (5 bàn). Chân sút đang khoác áo Besiktas này sẽ có cơ hội lớn phá vỡ kỷ lục đó ở vòng tứ kết trước Ý.

Minh Chung

Tin xem nhiều