Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại bàng gãy cánh, Bồ Đào Nha vào bán kết mà không thắng nổi trận nào trong 90 phút

05:07, 01/07/2016

Dấu ấn 120 phút của cuộc marathon tứ kết đầu tiên EURO 2016 sáng nay 1-7 trên sân Velodrome, có thể tóm gọn trong 2 điểm sáng và 1 điểm tối.

Dấu ấn 120 phút của cuộc marathon tứ kết đầu tiên EURO 2016 sáng nay 1-7 trên sân Velodrome, có thể tóm gọn trong 2 điểm sáng và 1 điểm tối.

Điểm sáng thứ nhất đó là cuối cùng xạ thủ Lewandowski cũng đã “điểm hỏa”. Đây không chỉ là bàn thắng đầu tiên của “vua phá lưới” vòng loại với 13 lần khai hỏa tại VCK, mà còn là pha lập công đầu tiên của anh 645 phút im lặng (đáng tiếc khi Lewan cất tiếng thì lại cũng là lời chia tay). Không chỉ vậy pha mở tỉ số chỉ sau 1 phút 40 giây của Lewandowski còn là bàn thắng nhanh nhất kể từ đầu giải và là pha lập công sớm thứ 2 trong lịch sử EURO. Từ giữa sân hậu vệ Piszczek thực hiện đường chuyền chéo cách sẻ đi hết chiều ngang sân để Grosicki tạt sệt vào và tiền đạo Bayern Munich đặt lòng chính xác vào góc cầu môn. Tuy nhiên trong bàn thắng này có đến 2 cầu thủ Bồ Đào Nha mắc lỗi. Trước hết là hậu vệ phải Cedric bỏ vị trí nhảy lên lỡ đà và tiếp đến tiền vệ William Carvalho (trận này được HLV Santos kéo hẳn về chuyên trách đánh chặn) về kèm Lewandowski quá chậm.

Bị dẫn quá sớm Bồ Đào Nha buộc phải mở ra thế trận và điểm sáng thứ 2 đến sau nửa giờ sau đó. Sau khi giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng Croatia dù chỉ vào sân từ phút 50, với 18 tuổi 316 ngày, Renato Sanches có trận đầu tiên đá chính cho tuyển Bồ và có bàn thắng đầu tiên để đời. Chính từ pha khởi phát tấn công và nhận cú đánh gót bật tường trở lại của Nani trong vùng cấm, Sanches tung cú dứt điểm chân trái cực mạnh, bóng bật chân Krychowiak của Ba Lan bay hiểm hóc vào lưới. Không chỉ ghi bàn giúp Bồ sống lại mà bản hợp đồng đầu hè trị giá 35 triệu euro này của Bayern Munich còn lần thứ 2 nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Sung mãn, tràn đầy năng lượng, với dáng dấp và mái tóc gợi nhớ danh thủ David của Hà Lan trước đây, tiền vệ này đã phả sức sống và làm đầu tàu kéo các đàn anh.

Còn “điểm tối”, lại là “ngôi sao” lớn nhất trên sân: C.Ronaldo. Về mặt tinh thần, sự nỗ lực, CR7 vẫn là mẫu mực của người thủ quân. Tuy nhiên, trận này chân sút đã có hơn 300 bàn thắng trong sự nghiệp chuyên nghiệp lại quá vô duyên. Nếu Bồ Đào Nha bị loại, không ai khác Ronaldo sẽ là “tội đồ” với 3 cơ hội hỏng ăn mười mươi trước cầu môn, trong đó có “cú đúp” “sút búa”.

2 trận liền phải chơi 120 phút, cầu thủ đôi bên đều có biểu hiện đuối, không còn đủ sức dồn lên trong 2 hiệp phụ và cũng không đội nào muốn mạo hiểm, nên chấp nhận phó thác số phận cho may rủi trên chấm 11m. Lần này vận may đã không còn mỉm cười với Ba Lan, Đại bàng trắng đã gãy cánh ở lượt sút thứ 4 khi người hùng trước Thụy Sĩ Błaszczykowski không thắng được thủ môn Patricio. Tiền vệ vào sân từ ghế dự bị Quaresma một lần nữa lại là người đặt dấu ấn quyết định chiếc vé đi tiếp cho Bồ Đào Nha bằng chiến thắng 5-3 trong loạt đá luân lưu.

Lần thứ 5 trong lịch sử, và kỳ EURO thứ 2 liên tiếp Bồ Đào Nha có mặt ở bán kết, nhưng họ chỉ mới một lần duy nhất vào chung kết tại EURO 2004 trên sân nhà. Rào cản lần này sẽ là Bỉ hoặc xứ Wales, có điều tại kỳ EURO này xem ra thần may mắn đang đồng hành cùng người Bồ khi vào vòng 4 đội mạnh nhất mà không thắng nổi trận nào trong 90 phút.

Cao Phương

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Tin xem nhiều