Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức: "Tôi, là nhà vô địch thế giới!"

06:06, 13/06/2016

Sáng nay 13-6, ĐKVĐ World Cup và ứng cử viên số 1 trong mắt giới chuyên môn, đội tuyển Đức đã có màn ra mắt.

Sáng nay 13-6, ĐKVĐ World Cup và ứng cử viên số 1 trong mắt giới chuyên môn, đội tuyển Đức đã có màn ra mắt.

So với đội hình lên ngôi đỉnh cao thế giới 2 năm trước tại Brasil, Joachim Low buộc phải có những thay đổi: thay cho đội trưởng Philipp Lahm giã từ đội tuyển, trung vệ Howedes được kéo ra trấn giữ hành lang cánh phải, còn vị trí trung phong Klose để lại được trao cho Gotze. Thế chỗ trung vệ Hummel đang dưỡng thương là Mustafi (Valencia). Ở tuyến giữa, Khedira chơi thấp nhất và Toni Kross đóng vai trò tổ chức của Schweinsteiger, Ozil chơi hộ công với Muller và Draxler ở 2 cánh.

Cỗ xe tăng Đức đã nổ máy
Cỗ xe tăng Đức đã nổ máy

Tuy nhiên cũng như ở vòng loại và các trận đấu trước thềm Euro 2016, trước một Ukraina bố trí đội hình thấp, tổ chức phòng thủ khu vực chặt chẽ, “cỗ xe tăng” khởi động khá trầy trật. Bàn thắng duy nhất mà Đức tìm được trong 90 phút đấu chính thức chỉ từ tình huống cố định và do công của...một hậu vệ (Mustafia). Niềm hy vọng số 1 trên hàng công, Thomas Muller, từng có 9 pha lập công ở vòng loại (nhưng chưa có bàn nào ở VCK Euro), cả trận chỉ thực hiện được một cú sút xa duy nhất. Ngược lại thủ môn, đội trưởng Neuer đã phải xuất sắc 4 lần cứu thua và nếu trung vệ Boateng không kịp ngả người tung chân phá bóng đúng giây cuối cùng trước vạch cầu môn ở phút 36, thì Ukraina đã có bàn gỡ hòa.

Nhưng chỉ một khoảnh khắc vụt sáng ở phút bù giờ 90+2 để trở thành đội đầu tiên của Euro 2016 có được chiến thắng với cách biệt 2 bàn, Đức đã gửi đi lời giới thiệu: “Tôi, là nhà vô địch thế giới!”. Đó là một pha phản công nhanh mẫu mực, đậm chất Đức: chặt chẽ, khoa học, chính xác như được lập trình. Sau khi cắt một pha tấn công của Ukraina, chỉ 2 chạm bóng được xẻ dọc cánh trái và Ozil mở vào như đặt cho Schweinsteiger (vừa vào sân chỉ 2 phút trước đó thay cho Gotze) đặt cú “demi vole” chân phải. Hàng hậu vệ và thủ môn Pyatov vô cùng xuất sắc trong 92 phút trước đó không có mảy may cơ hội chống đỡ nào.

Một nhà vô địch không bao giờ bung sức, để lộ móng vuốt quá sớm. Dù chưa mở hết ga, nhưng “cỗ xe tăng” Đức vẫn hé ra những vũ khí. Chẳng hạn miếng đánh mà Gotze - tiền đạo chơi cao nhất, đóng vai trò chim mồi để người chơi thấp nhất trên tuyến giữa Khedira băng lên như độn thổ nhận đường chuyền vượt tuyến của Ozil, đối mặt với thủ môn ở phút 29. Hay bàn mở tỉ số là một bài đá phạt đã được tập luyện thành thục, với đường chuyền vào có độ sát thương rất cao để trung vệ Mustafi băng vào dũng mãnh đánh đầu. Đặc biệt, Đức sở hữu cặp tiền vệ trung tâm hay nhất tại Euro 2016. Bộ đôi từng cùng khoác áo Real Madrid, Kross và Khade, không phải là những tiền vệ tài hoa, kỹ thuật nhất châu Âu lúc này, nhưng lại là sự bổ sung tuyệt vời, hoàn hảo cho nhau. Nếu Kross – cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu - là ông chủ, bao quát chiều ngang sân, mọi đường bóng đều qua chân anh và từ chân anh phân phối chính xác đến các địa chỉ; còn Khedira như một người không phổi quán xuyến toàn bộ cái trục dọc, anh có thể là người xuất hiện thấp nhất trên phần sân nhà và cao nhất trước cầu môn đối phương. Khả năng khắc phục, sữa chữa, điều chỉnh lối chơi sau hiệp I bị Ukraina gây sức ép rất mạnh cũng chính là bản lĩnh của một đội bóng lớn.

Đông Kha

Tin xem nhiều