Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điểm nhấn nổi bật của Euro 2012

10:07, 04/07/2012

Bàn thắng: Đã có 76 bàn được ghi trong 31 trận, bình quân 2,45 bàn/trận.

Bàn thắng: Đã có 76 bàn được ghi trong 31 trận, bình quân 2,45 bàn/trận.

Đánh đầu: Từ bàn thắng đầu tiên của Lewandowski trong trận khai mạc đến bàn mở tỉ số trong trận chung kết David Silva, Euro 2012 ghi nhận một mùa bội thu về những bàn thắng từ đánh đầu, với 29% trên tổng số bàn thắng.

Nhân tố X: C.Ronaldo đưa Bồ Đào Nha vào bán kết, Pirlo cùng Italia vào chung kết và Iniesta, Xavi cùng một hàng hậu vệ TBN chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn đã làm nên kỳ tích lịch sử.

Top 100: Damien Duff (Irelan), Lukas Podolski (Đức) và Xabi Alonso (TBN) đã chạm mốc 100 trận khoác áo đội tuyển quốc gia tại VCK Euro. Dù đã là thành viên CLB thế kỷ, thủ môn Casillas đã có chiến thắng khó tin thứ 100 với tuyển TBN trong trận chung kết.

Khán giả cuồng nhiệt tại Euro 2012.          Ảnh: T.L
Khán giả cuồng nhiệt tại Euro 2012. Ảnh: T.L

Cầu thủ trẻ nhất: Jetro Willems của Hà Lan trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử VCK Euro khi mới 18 tuổi 71 ngày đã xuất hiện trong trận cầu với Đan Mạch. Còn tiền đạo 21 tuổi người Anh Danny Welbeck là người ghi bàn trẻ nhất. Đức là đội tuyển trẻ nhất tại Euro với kỷ lục thế giới 15 trận thắng 15 trước khi dừng bước ở bán kết.

Cầu thủ lớn tuổi nhất: Đó là thủ môn Chalkias 38 tuổi của Hy Lạp.

Thủ môn: Cú ngã người chặn cú sút 11m trong trong trận khai mạc của Tyton (Ba Lan) đã khởi đầu cho màn trình diễn của các thủ môn mà đỉnh cao là Buffon và Casillas, 2 đội trưởng của đêm chung kết. Cả 2 đều in đậm sự kiên cường, bền bỉ với những pha cứu bóng quyết định.

Không điểm: Lần đầu tiên Hà Lan, nhà á quân thế giới, ra về tại một giải đấu lớn mà không ghi được một điểm nào.

Phạt đền: Pirlo có cú chạm theo phong cách panenka đẳng cấp đem lại cho Italia lợi thế về mặt tâm lý trong loạt sút luân lưu 11m ở trận tứ kết với Anh. Sergio Ramos cũng làm điều tương tự cho TBN trong trận gặp Bồ Đào Nha.

Huấn luyện viên: Bilic và Dick Advocaat đã chia tay sau khi Croatia và Nga về nước, còn HLV Bert van Marwijk và Laurent Blanc đã từ chức sau thất bại của Hà Lan và Pháp.

Khán giả: Hơn 1,4 triệu khán giả đã trực tiếp theo dõi 31 trận đấu, bình quân 46.471 người/trận. Đông nhất là trận Anh - Thụy Sĩ có 64.640 người đã đến SVĐ Olympic ở Kiev để theo dõi.

Fanzone: Hơn 5 triệu người đã theo dõi các trận đấu tại các khu vực dành cho người hâm mộ ở 8 thành phố đăng cai của Ba Lan và Ukraina.

Người xem TV: Nước chủ nhà Ba Lan và láng giềng Nga đạt lượng khán giả truyền hình kỷ lục: 14,7 triệu người xem. Trận tứ kết Anh - Italia được xem nhiều nhất trong lịch sử Euro. Với việc đi tới trận cuối cùng, TBN đã đạt mức khán giả truyền hình cao nhất trong lịch sử: 17,9 triệu người xem.

Mạng xã hội Twitter: Đã có 16,5 triệu tin nhắn liên quan đến trận chung kết, đỉnh điểm là 15.358 tin mỗi giây - một kỷ lục cho một sự kiện thể thao - vào khoảnh khắc TBN ghi bàn thắng thứ 4.

Thời tiết: Chỉ sau 4 phút, trận đấu giữa Ukraine - Pháp phải hoãn và gián đoạn 58 phút vì mưa lớn.

Đông Quỳnh (theo UEFA)

 

 

 

Tin xem nhiều