Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắc Ireland - Xứ Wales 0-1: "Người khổng lồ xanh"...sụp hầm !

12:06, 26/06/2016

Tất cả 22 cầu thủ ra sân đều từng hoặc đang thi đấu tại Giải ngoại hạng Anh và trọng tài cũng là một người Ăng lê, ông Martin Atkinson, khiến sân Parc des Princes ở Paris như một trận đấu cuối tuần của Premier League.

[links()]Tất cả 22 cầu thủ ra sân đều từng hoặc đang thi đấu tại Giải ngoại hạng Anh và trọng tài cũng là một người Ăng lê, ông Martin Atkinson, khiến sân Parc des Princes ở Paris như một trận đấu cuối tuần của Premier League.

Không thế sánh với người anh em láng giềng trong Vương quốc Liên hiệp Anh về mọi mặt, từ truyền thống đến các cá nhân tài năng, tuy nhiên HLV Michael O'Neill và Bắc Ireland đã rất thành công về mặt chiến thuật, ít nhất trong 45 phút đầu tiên.

Với đội hình 3-5-2, tập trung đông đảo quân số ở khu vực giữa sân, Bắc Ireland tổ chức vây ráp, áp sát quyết liệt. Với độc nhất trung phong của Birmingham Kyle Lafferty cắm ở phía trên, luôn có 8, 9 cầu thủ Bắc Ireland án ngữ trước và trong khu vực cầu môn, đặc biệt là cố gắng phong tỏa ngôi sao Gareth Bale với phần còn lại ở mức cao nhất có thể.

Pha phản lưới nhà của McAule
Pha phản lưới nhà của McAule

Nhưng như thế không có nghĩa Bắc Ireland hoàn toàn phòng ngự thụ động. Ngược lại những cuộc phản kích của họ luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Chính Bắc Ireland chứ không phải Xứ Wales là đội tạo ra được 2 cơ hội rõ rệt trong hiệp I với 2 phá dứt điểm của Dallas và Jamie Ward ở phút thứ 9 và 19, buộc thủ môn Hennessy phải trổ hết tài cản phá.

Sang hiệp II, đến lượt Chris Colema thể hiện tài cầm quân. Xứ Wales chủ động đẩy cao tốc độ trận đấu. Phút 53, tiền đạo đang chơi cho Burnley Vokes bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số mười mươi khi cú đánh đầu của anh trong tư thế một mình trước cầu môn lại...méo, đưa bóng ra ngoài.

Kẻ khóc, người cười
Kẻ khóc, người cười

4 phút sau, Gareth Bales có cơ hội thực hiện quả đá phạt ở đúng vị trí và khoảng cách 27m mà anh từng đánh bại Slovakia ở trận ra quân. Tuy nhiên lần này thủ môn Bắc Ireland đã cảnh giác và cú sút của tiền đạo Real cũng không đủ hiểm.

Sức ép ngày càng gia tăng nhưng Bắc Ireland vẫn đứng vững. Tuy nhiên “người khổng lồ xanh” lại bất ngờ sụm ngã vì một tình huống tự chặt chân mình. Phút 75, Ramsey đẩy bóng trống trải cho Bale bên cánh phải chuyền sệt cực căng vào ngang mặt thành, trung vệ Gareth McAule trên đà băng về cản phả, phản luôn lưới nhà. Nhưng khó có thể trách trung vệ của West Brom trong tình huống này, đó là một pha phối hợp bài bản, có ý đồ của bộ 3 tấn công xứ Wales, nếu McAule không chạm bóng thì tiền đạo vào sân thay người Hal Robson-Kanu đã áp ngay sau lưng anh cũng sẽ ghi bàn.

Bale được con gái chúc mừng
Bale được con gái chúc mừng

Quả phạt góc ở phút bù giờ 90+4 với thủ môn McGovern cũng bỏ khung thành lao lên đã chấm dứt cuộc phiêu lưu của  “người khổng lồ xanh” trong lần đầu tiên tham dự ở VCK EURO. Còn Xứ Wales, sau 58 năm kể từ World Cup 1958 tại Brasil, lần đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết một giải đấu lớn mà đối thủ của Bale và các đồng đội sẽ là Bỉ hoặc Hungary chứ không phải một tên tuổi lớn.

Cao Phương

 

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

Tin xem nhiều