Báo Đồng Nai điện tử
En

20g hôm nay 26-6, Pháp – Ireland: Không "đánh nhanh, thắng nhanh", chủ nhà sẽ...rối

12:06, 26/06/2016

Đem lên bàn cân, xét về mọi phương diện, CH Ireland không có điểm gì có thể sánh với chủ nhà, ứng cử viên Pháp. Nhưng thực tế những gì Bắc Ireland làm trước Xứ Wales, Thụy Sĩ trước Ba Lan và mới sáng nay là Bồ Đào Nha trước Croatia ở 3 trận vòng 1/8 đầu tiên cho thấy, ranh giới giữa đội yếu và mạnh, "cửa dưới" và "cửa trên" ở kỳ EURO này là rất mong manh.

Đem lên bàn cân, xét về mọi phương diện, CH Ireland không có điểm gì có thể sánh với chủ nhà, ứng cử viên Pháp. Nhưng thực tế những gì Bắc Ireland làm trước Xứ Wales, Thụy Sĩ trước Ba Lan và mới sáng nay là Bồ Đào Nha trước Croatia ở 3 trận vòng 1/8 đầu tiên cho thấy, ranh giới giữa đội yếu và mạnh, “cửa dưới” và “cửa trên” ở kỳ EURO này là rất mong manh.

Chưa thể hiện một hình ảnh thuyết phục nhất ở 3 trận vòng bảng nhưng HLV Deschamps cho thấy ông đang có quá nhiều phương án trong tay nhờ một lực lượng hùng hậu và có chất lượng khá đồng đều ở mọi tuyến. Pháp có thể chơi tấn công 4-3-3 như trước Romania với Payet, Griezmann, Giroud, được hỗ trợ phía sau bởi Pogba, Matuidi, Kane. Hay chơi 4-5-1 với 2 biên Martial, Coman. Chưa kể những quân bài dự bị mà nhiều đội thèm muốn như Sissoko, Gignac...

Tuy nhiên điểm yếu nhất của các thế hệ Les Bleus là tâm lý mà sân nhà là con dao 2 lưỡi. Nó có thể mang đến tinh thần lên cao ngất khi mọi sự xuôi chèo mát mái, diễn ra theo đúng kế hoạch; nhưng đồng thời cũng sẽ tạo áp lực ngàn cân khi gặp trắc trở, khó khăn. Ví dự như Pogba, người ta cho rằng anh đang chơi tốt dần lên qua từng trận và sẽ tỏa sáng kể từ vòng đấu loại trực tiếp trở đi vì cầu thủ lớn là dành cho những trận cầu lớn. Nhưng ai dám chắc niềm hy vọng này sẽ không bị nhấn chìm luôn trong bể áp lực khi mà sự kỳ vọng là quá lớn như trận khai mạc.

HLV Martin O’Neil của Ireland sẽ không có sự chọn lựa nào khác ngoài lối chơi phòng ngự thật chặt chờ thời cơ, thông qua việc phát huy tối đa thể lực và lối chơi bóng dài, sức mạnh. Bài học của Italia với bàn thua ở phút 85 trước Ireland là lời cảnh báo đối với thầy trò Deschamps. Để tránh “đêm dài lắm mộng” và giữ sức đường dài, Pháp cần “đánh nhanh, thắng nhanh” (và sẽ có thể thắng đậm) như Bỉ từng làm (liên tục khoét vào vị trí hậu vệ trái Ward (17), bằng ngược lại nếu sau phút 70 đội chủ nhà vẫn chưa giải quyết được trận đấu sẽ không biết điều gì xảy ra.

Dương Cầm

Tin xem nhiều