Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam: Dừng chân nhưng không dừng bước

08:06, 14/06/2022

Không có gì để thất vọng. Từ một tập thể nhận được rất nhiều hoài nghi, thầy trò HLV Gong Oh-kyun là một trong 8 đội U.23 mạnh nhất châu Á và chỉ dừng bước bởi ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Không có gì để thất vọng. Từ một tập thể nhận được rất nhiều hoài nghi, thầy trò HLV Gong Oh-kyun là một trong 8 đội U.23 mạnh nhất châu Á và chỉ dừng bước bởi ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Với HLV Gong Oh-kyun, U.23 Việt Nam sẽ còn tiến bộ
Với HLV Gong Oh-kyun, U.23 Việt Nam sẽ còn tiến bộ

Trước đối thủ 2 lần vào chung kết, là đương kim á quân, HLV Gong tiếp tục thể hiện sự táo bạo trong cách tiếp cận trận đấu khi đưa cặp tiền đạo đá chính trận đầu tiên gặp Thái Lan Danh Trung - Minh Bình trở lại để hợp cùng Mạnh Dũng tạo nên bộ 3 chơi cao nhất của U.23 Việt Nam.

Không chỉ gây bất ngờ bằng sơ đồ tấn công, U.23 Việt Nam còn sớm chủ động tràn lên và đã có 40 phút hoàn hảo. Nếu 2 pha dứt điểm của Minh Bình từ đường trả ngược hoàn toàn nằm trong bài vở của Mạnh Dũng và Văn Khang không chệch cột và trúng xà ngang khi thủ môn Saudi Arabia đã kéo dài hết người bất lực, trận tứ kết rất có thể đã rẽ sang hướng khác. Chỉ 2 phút sau tình huống mất ăn này, chúng ta lại nhận bàn thua vì một thoáng chựng lại, mất tập trung chờ tiếng còi trọng tài và ứng xử của cầu thủ đội bạn khi tiền đạo đối phương nằm sân trong vùng cấm. Thêm một bài học giúp các cầu thủ trẻ vỡ vạc.

Tiếc nhưng phải thừa nhận U.23 Saudi Arabia với đến 13 tuyển thủ quốc gia, trên chúng ta về đẳng cấp. Không chỉ vậy, đội bạn còn cho thấy đã nghiên cứu rất kỹ và tôn trọng Việt Nam. Không như 3 trận vòng bảng, họ thi đấu thận trọng, không dâng cao đội hình và chủ động chơi áp sát, phạm lỗi ở khu vực giữa sân.

Đội bóng Tây Á già “rơ” nhất giải cũng cho thấy giá trị của một ngôi sao như thế nào. Chính tiền đạo số 9 Firas có giá 850 ngàn euro, vừa được điều động từ đội tuyển quốc gia (ghi 6 bàn sau 22 trận khoác áo) sang Uzbekistan là người đã gián tiếp “góp công” vào bàn mở tỷ số (với pha nhảy vào người trung vệ Việt Anh) và đánh đầu ấn định chiến thắng 2-0.

Dừng chân tại vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á 2022 nhưng không có nghĩa U.23 Việt Nam dừng bước tiến bộ. Cũng như 4 năm trước, đây mới chỉ là bắt đầu của lứa U.23 hậu Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Tiến Linh… Rõ ràng, việc được liên tục cọ xát từ vòng loại Giải U.23 Đông Nam Á, Dubai Cup và đặc biệt là SEA Games 31, cùng làn gió mới tươi mát do HLV Gong Oh-kyun mang tới, những: Việt Anh, Thanh Bình, Văn Chuẩn, Tiến Long, Mạnh Dũng, Duy Cương, Tấn Tài, Văn Trường, Văn Khang, Văn Tùng, Thanh Nhân, Đình Lâm… đã trưởng thành nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc. Đây cũng sẽ là lực lượng nòng cốt của bóng đá Việt Nam hướng đến tìm vé dự World Cup 2026 nên cần được duy trì ổn định liên tục.

Do VFF chỉ ký hợp đồng ngắn hạn với HLV Gong Oh-kyun trong 1 năm (đến tháng 3-2023) mà ASIAD 2022 hoãn, chưa biết thời điểm nào diễn ra, thậm chí có thể sau SEA Games 32 (tháng 5-2023) nên theo hợp đồng, VCK U.23 châu Á 2022 là giải đấu đầu tiên và cũng là cuối cùng của ông Gong. Tuy nhiên, với những gì thể hiện trên đất Uzbekistan chỉ sau 15 ngày cầm quân, chắc chắn mối lương duyên giữa HLV Gong và đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ được tiếp tục.

HLV GONG OH-KYUN: “Sau 17 ngày nắm U.23 Việt Nam, tôi đã có kỷ niệm rất khó quên. Đây là giải đấu đầu tiên của tôi trên cương vị HLV trưởng. Tôi cảm kích các cầu thủ và tất cả các thành viên trong đội. Trước các đối thủ mạnh, chúng tôi không bao giờ buông bỏ. Cảm ơn các cầu thủ đã chiến đấu hết mình, đã cho thấy khả năng của bản thân. Tôi chắc chắn các cầu thủ của tôi sẽ trưởng thành hơn trong 1-2 năm tới”.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều