Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển nữ Việt Nam với trận giao hữu lịch sử

05:06, 29/06/2022

Những nhà ĐKVĐ Đông Nam Á và SEA Games đã có mặt tại Pháp để có chuyến tập huấn ngắn ngày và thi đấu với đội tuyển nữ quốc gia nước chủ nhà vào ngày 1-7 tại TP.Orléans (cách Paris chỉ 137km, khoảng 1 giờ 45 đường bộ).

Những nhà ĐKVĐ Đông Nam Á và SEA Games đã có mặt tại Pháp để có chuyến tập huấn ngắn ngày và thi đấu với đội tuyển nữ quốc gia nước chủ nhà vào ngày 1-7 tại TP.Orléans (cách Paris chỉ 137km, khoảng 1 giờ 45 đường bộ).

Các cô gái vừa có lần thứ 7 vô địch SEA Games sẽ đối đầu với đối thủ hạng 3 thế giới
Các cô gái vừa có lần thứ 7 vô địch SEA Games sẽ đối đầu với đối thủ hạng 3 thế giới

Chỉ là trận giao hữu nhưng đây có thể coi là dấu mốc lịch sử, có một không hai của bóng đá nữ Việt Nam. Bởi trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển nữ Pháp hiện là đội hạng nhì châu Âu, hạng 3 thế giới (chỉ sau Mỹ và Thụy Điển), hơn Việt Nam tròn 30 bậc.

Bóng đá nữ xứ lục lăng từng 4 lần dự World Cup, hạng 4 năm 2011, vừa là chủ nhà của kỳ Word Cup 2019. Vậy vì sao Liên đoàn Bóng đá Pháp chọn mời tuyển nữ Việt Nam làm đối tượng cọ xát, lại là trận đấu cuối cùng mang tính tổng duyệt để HLV Corinne Diacre chốt danh sách cầu thủ tham dự EURO 2022 sẽ khai mạc tại Anh chỉ 5 ngày sau đó (Pháp nằm ở bảng D cùng Italy, Bỉ, Iceland)? Rõ ràng những bước thăng tiến của đội bóng thứ 6 châu Á, đặc biệt việc vượt qua nghịch cảnh gần như cả đội mắc Covid-19 tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 để lần đầu tiên giành vé dự World Cup 2023, đã gây ấn tượng mạnh (AFC đánh giá màn trình diễn của đội tuyển nữ Việt Nam là hay hơn mong đợi).

Ngoài vinh dự, được cọ xát với đối thủ hàng đầu thế giới cũng là dịp để 25 nữ tuyển thủ được HLV Mai Đức Chung mang sang Pháp (trong đó có các cầu thủ trẻ: Châu Thị Vang, Thu Xuân, Lan Anh, Trúc Hương...) làm quen, phần nào tiếp cận với bóng đá nữ đỉnh cao để không bỡ ngỡ khi bước ra “biển lớn” tại Australia và New Zealand vào mùa hè năm sau. Người hâm mộ cũng có cái nhìn, so sánh rõ hơn về sự khác biệt đẳng cấp, tránh như Thái Lan dù 2 lần góp mặt ở World Cup nhưng từng bị sốc nặng với những trận thua Na Uy, Đức 0-4; thua Thụy Điển 1-5 và đặc biệt là thảm bại 0-13 trước Mỹ.

Ở trận giao hữu gần nhất vào ngày 25-6 vừa qua, tuyển nữ Pháp đã thắng dễ Cameroon 4-0; tại vòng loại World Cup 2023 khu vực châu Âu họ đã vượt qua Xứ Wales 2-1, Slovenia 1-0; tại Tournoi de France vào đầu năm, họ đã đăng quang chức vô địch sau 3 trận toàn thắng trước Phần Lan 5-0, Brasil 2-1 và Hà Lan 3-1.

Một trận thua đậm của các cô gái chúng ta là trong dự đoán, quan trọng là thầy trò HLV Mai Đức Chung học hỏi được gì? Bởi đích nhắm của đợt tập trung và trận cọ xát quý giá này là Giải vô địch Đông Nam Á ngay sau đó. Một ngày sau trận giao hữu, ngày 2-7, tuyển nữ Việt Nam sẽ bay thẳng từ Pháp đến Philippines để bảo vệ danh hiệu vô địch.

Tại AFF Cup nữ 2022, lá thăm may mắn đã đưa đội tuyển nữ Việt Nam vảo bảng B cùng Myanmar, Timor Leste, Campuchia, Lào, coi như sớm cầm suất vào bán kết. Trong khi bảng A rất nặng với 2 đội á quân và hạng 3 SEA Games 31 Thái Lan, Philippines cùng Australia (3 đội còn lại là Indonesia, Malaysia, Singapore). Tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân vào ngày 7-7 gặp Campuchia, rồi Lào (ngày 9-7), Timor Leste (ngày 11-7), trước khi có trận chung kết bảng với Myanmar vào ngày 13-7. Bán kết và chung kết diễn ra vào ngày 15 và 17-7.

Cùng với đội tuyển nữ quốc gia, đội tuyển nữ U.18 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Akira Ijiri cũng có chuyến tập huấn 10 ngày tại Nhật Bản để chuẩn bị cho Giải U.18 nữ Đông Nam Á tại Indonesia (diễn ra từ ngày 22-7 đến 4-8, Việt Nam chung bảng với Thái Lan, Campuchia và Singapore). Hơn một nửa đội hình U.18 nữ Việt Nam đã có 3 năm tập luyện, làm việc với HLV Akira Ijiri.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều