Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai là "Cầu thủ vàng Việt Nam nửa thế kỷ"?

09:04, 10/04/2020

Đầu năm 2004, nhân kỷ niệm tròn 50 năm thành lập, Liên đoàn Bóng đá châu Á đề nghị từng liên đoàn quốc gia thành viên đề cử để AFC trao danh hiệu Cầu thủ vàng nửa thế kỷ.

Đầu năm 2004, nhân kỷ niệm tròn 50 năm thành lập, Liên đoàn Bóng đá châu Á đề nghị từng liên đoàn quốc gia thành viên đề cử để AFC trao danh hiệu Cầu thủ vàng nửa thế kỷ.

ựu danh thủ Lê Thế Thọ nhận giải thưởng Thành tựu cống hiến trọn đời của Cúp Chiến thắng 2018
ựu danh thủ Lê Thế Thọ nhận giải thưởng Thành tựu cống hiến trọn đời của Cúp Chiến thắng 2018

Tiêu chí để chọn là có sự nghiệp thi đấu trong khoảng thời gian từ năm 1954-2004; là tuyển thủ quốc gia xuất sắc được công luận tôn vinh; có phẩm chất đạo đức và nếu đã giải nghệ thì tiếp tục có cống hiến cho sự phát triển của bóng đá. Căn cứ trên tiêu chuẩn này, VFF đề cử 8 gương mặt thuộc 4 thế hệ. Thế hệ thứ nhất gồm: Phạm Huỳnh Tam Lang, Trần Duy Long, Lê Thế Thọ; thế hệ thứ 2: Nguyễn Trọng Giáp; thế hệ thứ 3 có Nguyễn Cao Cường và báo chí đề nghị thêm Nguyễn Thế Anh; thế hệ thứ 4, trẻ nhất là Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn.

Sau đến 2 lần bầu chọn, cựu danh thủ Lê Thế Thọ đã giành chiến thắng áp đảo với 76/158 phiếu (danh thủ miền Nam Phạm Huỳnh Tam Lang chỉ được 19 phiếu, tiếp đến là Cao Cường (12), Thế Anh (6), Trọng Giáp và Duy Long (4), còn Huỳnh Đức và Hồng Sơn mỗi người chỉ có 1 phiếu). Ông Lê Thế Thọ sinh năm 1941, 15 tuổi đã chơi cho Trường Huấn luyện TDTT và chỉ 1 năm sau khoác áo đội tuyển quốc gia trong 10 năm liền. Sau khi giã từ sân cỏ, ông tốt nghiệp cao học tại Học viện Khoa học bóng đá Leipzig (Cộng hòa dân chủ Đức), trở về nước làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (miền Bắc) từng thắng Quân đội Liên Xô 4-3. Chuyển sang con đường hoạn lộ, ông Thọ là Tổng thư ký của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ I (1989-1993), Phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ III (1997-2001) và khi ấy (năm 2004) đang là chuyên viên cao cấp kiêm trợ lý của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Danh Thái.

Kết quả này ngay lập tức gây phản ứng, tranh cãi dữ dội và kéo dài đến cả sau đó, bởi nhiều ý kiến cho rằng ông Lê Thế Thọ không phải là người xuất sắc nhất trên tư cách cầu thủ, nếu so với những đồng nghiệp cùng thời hay thế hệ đàn em sau này. Sự nghiệp bóng đá của “Cầu thủ vàng Việt Nam nửa thế kỷ” kết thúc chỉ 1 năm sau khi nhận danh hiệu của AFC. Ngày 26-12- 2005, ông Thọ nộp đơn từ chức Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF khóa V trước dư luận đòi hỏi dữ dội sau vụ “bán độ” của đội tuyển U.23 Việt Nam tại SEA games 2004 ở Philippines (khi ấy ông là Phó đoàn Thể thao Việt Nam phụ trách khu vực Bacolod, nơi diễn ra các môn bóng đá nam, boxing, bóng chuyền).

Dương Cầm

Tin xem nhiều