Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chín người mười ý"!

09:04, 10/04/2020

Bất kỳ cuộc bình chọn nào cũng không thể có sự thống nhất, thậm chí còn gây chia rẽ, cãi nhau kịch liệt. Cho đến giờ, thế giới bóng đá vẫn tranh luận cầu thủ nào là xuất sắc nhất trong lịch sử giữa "Vua" Pele, "Cậu bé Vàng" Maradona, "Hoàng đế" Beckenbauer hay "Thánh" Johan Cruyff? Hay giữa Messi, Ronaldo với "Người ngoài hành tinh" Rô "béo", ai xuất sắc hơn?

Bất kỳ cuộc bình chọn nào cũng không thể có sự thống nhất, thậm chí còn gây chia rẽ, cãi nhau kịch liệt. Cho đến giờ, thế giới bóng đá vẫn tranh luận cầu thủ nào là xuất sắc nhất trong lịch sử giữa “Vua” Pele, “Cậu bé Vàng” Maradona, “Hoàng đế” Beckenbauer hay “Thánh” Johan Cruyff? Hay giữa Messi, Ronaldo với “Người ngoài hành tinh” Rô “béo”, ai xuất sắc hơn?

Thế hệ 9X hôm nay thì Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đình Trọng, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Duy Mạnh... mới là số 1
Thế hệ 9X hôm nay thì Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đình Trọng, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Duy Mạnh... mới là số 1

Ngay đến việc chọn ra cầu thủ xuất sắc nhất hằng năm như giải thưởng Quả bóng vàng mà vào những năm không có nhân vật nào nổi trội cũng đã khó, huống hồ tìm ra gương mặt đủ sức đại diện cho cả một giai đoạn lịch sử. “Chín người mười ý”, mỗi thế hệ, một lứa tuổi lại có những thần tượng khác nhau cho riêng mình và bảo vệ đến cùng “của tôi mới là số 1”.

Thế hệ trước năm 1975, trong miền Nam ngây ngất với Vinh “sói”, Tam Lang, Tư Lê, Nguyễn Văn Ngôn, Võ Thành Sơn, Cù Sinh...; còn miền Bắc là Trương Tấn Bửu, Trương Tấn Nghĩa, Lê Thế Thọ, Trần Duy Long... Lứa trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất, trong thời khó khăn bao cấp thì tiếc cho anh em nhà Ba “Đẻn” (Thế Anh), Cao Cường, Trọng Giáp, Mai Đức Chung, Khánh Hùng, Đặng Trần Chỉnh, Phan Hữu Phát... vì bóng đá Việt Nam chưa mở cửa, hội nhập quốc tế. Từ sau tấm HCB SEA games 1995 ở Chiang Mai (Thái Lan) là sự xuất hiện của “thế hệ vàng” đầu tiên với Mạnh Cường, Đỗ Khải, Hữu Thắng, Công Minh, Đức Thắng, Việt Hoàng, Quang Hà, Hồng Sơn, Minh Hiếu, Hoàng Bửu, Hữu Đang, Huỳnh Đức, Minh Chiến, Văn Sỹ Hùng... Nhưng đến AFF Cup 2008 mới là “vàng 10” thực sự với Dương Hồng Sơn, Như Thành, Phước Tứ, Minh Phương, Tài Em, Tấn Tài, Công Vinh, Việt Thắng, Vũ Phong... Và với thế hệ 9X hôm nay thì Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đình Trọng, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Duy Mạnh... mới là số 1 (bởi đơn giản họ đâu có dịp xem để so sánh với những ngôi sao đi trước).

Xem ra bóng đá Việt Nam “mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có”, âu thế đã là hồng phúc. Cứ cãi nhau đi, có hề gì!

Đông Kha

Tin xem nhiều