Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội nào cho tuyển nữ Việt Nam?

10:02, 02/02/2020

Đây là lần thứ 3 bóng đá nữ Việt Nam có mặt ở vòng loại cuối cùng của Olympic, nhưng trước các đại nương châu lục 2 lần trước đều thua nặng (vòng loại Olympic Rio 2016, chỉ ghi được đúng 1 bàn trong khi để lọt lưới tới 22 bàn).

Đây là lần thứ 3 bóng đá nữ Việt Nam có mặt ở vòng loại cuối cùng của Olympic, nhưng trước các đại nương châu lục 2 lần trước đều thua nặng (vòng loại Olympic Rio 2016, chỉ ghi được đúng 1 bàn trong khi để lọt lưới tới 22 bàn). Tuy nhiên lần này với việc tuyển nữ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên rút lui vào giờ chót và sự thay đổi thể thức đấu, thầy trò HLV Mai Đức Chung hoàn toàn có cơ hội tiến sâu.

Các cầu thủ nữ Việt Nam luôn giữ tinh thần hứng khởi trên sân mỗi buổi tập
Các cầu thủ nữ Việt Nam luôn giữ tinh thần hứng khởi trên sân mỗi buổi tập

 

Sẽ là ảo tưởng nếu nói các nhà nữ vô địch Đông Nam Á và SEA Games có thể cạnh tranh với chủ nhà Hàn Quốc trong việc giành ngôi đầu bảng A. Không như bóng đá nam, dù trên bảng xếp hạng FIFA ở khu vực châu Á tuyển nữ Việt Nam đứng thứ 6 (hạng 32 thế giới), chỉ ngay sau Hàn Quốc (hạng 20 thế giới) nhưng sự phân hóa và khoảng cách về trình độ trong bóng đá nữ là rất lớn. Bằng chứng là gần nhất ở vòng bảng Asian Cup 2018, thầy trò HLV Mai Đức Chung từng thua đậm 0-4 trong một trận đấu mà Huỳnh Như, Tuyết Dung… không có một cơ hội nhỏ nào. Hơn nữa để tranh vé đến Olympic, đội chủ nhà đã gọi hầu hết các ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu trở về như Ji So-yun (nữ Chelsea) - người đang giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất cho tuyển nữ Hàn Quốc với 54 bàn sau 119 trận, Cho So-hyun (West Ham), Lee Geum-min (Man City), Jang Sel-gi (Real Madrid)…

Do đó, tuyển nữ Việt Nam cần tập trung dồn toàn lực cho trận ra quân vào ngày 6-2 trước đối thủ cùng khu vực Myanmar. Tại SEA Games 30 đôi bên không có dịp gặp nhau nhưng ở Giải vô địch Đông Nam Á 2019 các cô gái chúng ta từng thắng đậm 4-0, tuy nhiên thầy trò HLV Mai Đức Chung không được phép chủ quan khi tuyển nữ Myanmar vừa có 2 trận giao hữu với Thái Lan, chỉ thua sít sao 1-2 và hòa 1-1. Ngoài ra việc thiếu vắng “lá chắn thép” Chương Thị Kiều - trung vệ được ví như van Dijk, cũng để lại lỗ hổng ở hàng thủ. 2 phương án thay thế để đứng cùng Hồng Nhung ở vị trí trung vệ được nhắm đến là Hoàng Thị Loan và cầu thủ trẻ Thu Thương chưa thực sự đem đến hoàn toàn yên tâm. Một thuận lợi là tối nay 3-2, Ban huấn luyện cùng toàn đội sẽ có điều kiện quan sát, nghiên cứu Myanmar trong trận mở màn với Hàn Quốc.

Chỉ cần đánh bại Myanmar dù thua Hàn Quốc với tỷ số nào tuyển nữ Việt Nam cũng làm nên lịch sử lần đầu tiên vào vòng play-off, còn việc giành vé Olympic vẫn là rất xa vời khi đối thủ sau đó là đội bóng số 1 châu Á Australia (chúng ta từng thua 0-8 ở Asian Cup 2018) hoặc Trung Quốc (còn trên Hàn Quốc 1 bậc).

Trần Đỗ

Tin xem nhiều