Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hợp đồng thế kỷ"!

09:09, 08/09/2019

Bất luận có sự trung gian và hỗ trợ từ Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá PVF của "tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam" Phạm Nhật Vượng như thế nào thì sự kiện HLV Philippe Troussier trở thành HLV trưởng đội tuyển U.18 Việt Nam cũng là lịch sử và là "hợp đồng thế kỷ" của bóng đá Việt Nam.

Bất luận có sự trung gian và hỗ trợ từ Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá PVF của “tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam” Phạm Nhật Vượng như thế nào thì sự kiện HLV Philippe Troussier trở thành HLV trưởng đội tuyển U.18 Việt Nam cũng là lịch sử và là “hợp đồng thế kỷ” của bóng đá Việt Nam.

Ông Troussier cũng đã có thời gian dài làm công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam
Ông Troussier cũng đã có thời gian dài làm công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam

17 năm trước, khi World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên sân nhà và châu Á (cùng Hàn Quốc), chính Nhật Bản đã phải trải thảm đỏ và bỏ ra số tiền khổng lồ để mời HLV Troussier dẫn dắt đội tuyển xứ Phù Tang (cùng tuổi nhưng năm ấy Nishino chỉ là HLV CLB Kashiwa Reysol, đứng thứ 12/16 J.League 1). Bởi trước đó, nhà cầm quân người Pháp được mệnh danh “phù thủy trắng” đã giúp đội tuyển Nam Phi làm nên kỳ tích, lần đầu tiên đoạt vé tham dự World Cup 1998. Xứng đáng với “đồng tiền bát gạo”, ở World Cup 2002 HLV Troussier đưa Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng (hòa Bỉ 2-2, thắng Nga 1-0 và Tunisia 2-0, chỉ dừng bước sít sao 0-1 ở vòng 1/8 trước Thổ Nhĩ Kỳ, đội sau đó làm nên lịch sử hạng 3 thế giới). Ngoài Nam Phi và Nhật Bản, ông Troussier còn từng là thuyền trưởng của 5 ĐTQG khác: Bờ biển Ngà, Nigeria, Burkina Faso, Qatar và Morocco.

Có nằm mơ bóng đá Việt Nam cũng không dám với tới một chiến lược gia tên tuổi “sao số” như vậy, thế mà không phải ĐTQG mà một đội tuyển trẻ lại có được ông.

Cũng như khi nhận lời mời làm Giám đốc kỹ thuật, cố vấn chuyên môn cho PVF, hẳn ông Troussier đã nhận ra tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam và sẵn sàng nắm đội tuyển U.18 là để có điều kiện hiện thực hóa giấc mơ đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện ở World Cup 2030. Đó sẽ là dấu son chói lọi cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân của vị HLV năm nay đã 64 tuổi này.

Sau hàng loạt thành công của ĐTQG, U.23 với HLV Park Hang-seo, cầu thủ Việt Nam xuất hiện ở giải đấu cao nhất của Bỉ, sắp tới là Hà Lan, và giờ là “phù thủy trắng” cùng U.18; bóng đá Việt Nam đang gặp thời vận.

Lễ ký hợp đồng giữa VFF và HLV Troussier sẽ tiến hành trong tuần này. Sau thất bại tại Giải U.18 Đông Nam Á trên sân nhà mà HLV Hoàng Anh Tuấn phải từ chức, dự kiến ngày 12-9, tuyển U.18 Việt Nam  sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho vòng loại U.19 châu Á tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (từ ngày 6 đến 10-11, chung bảng với Mông Cổ, Guam và Nhật Bản).

Đông Kha

Tin xem nhiều