Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bom tấn" Văn Hậu

09:09, 03/09/2019

Hậu vệ cánh trái của nhà ĐKVĐ V.League đã vượt qua bài kiểm tra y tế và hoàn tất các thủ tục gia nhập CLB SC Heerenveen ngay trước khi thị trường chuyển nhượng hè 2019 ở Hà Lan và châu Âu đóng cửa. Đoàn Văn Hậu sẽ khoác áo số 15 và thi đấu tại Eredivisie - giải đấu cao nhất của Hà Lan với bản hợp đồng cho mượn thời hạn 1 năm, kèm điều khoản có thể mua đứt với giá 1,5 triệu euro.

Hậu vệ cánh trái của nhà ĐKVĐ V.League đã vượt qua bài kiểm tra y tế và hoàn tất các thủ tục gia nhập CLB SC Heerenveen ngay trước khi thị trường chuyển nhượng hè 2019 ở Hà Lan và châu Âu đóng cửa. Đoàn Văn Hậu sẽ khoác áo số 15 và thi đấu tại Eredivisie - giải đấu cao nhất của Hà Lan với bản hợp đồng cho mượn thời hạn 1 năm, kèm điều khoản có thể mua đứt với giá 1,5 triệu euro.

 Giám đốc kỹ thuật CLB Heerenveen, Gerry Hamstra, khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào khi có Văn Hậu. Đây không phải là một thương vụ thương mại như nhiều người nghĩ. Chúng tôi có bộ phận theo dõi cầu thủ này từ lâu và phải trải qua nhiều lần thuyết phục anh ấy mới có mặt ở đây. Văn Hậu thực sự là một cầu thủ đầy hứa hẹn. Ngoài giá trị tài chính, tiềm năng của Văn Hậu rất lớn cho CLB trên cả phương diện kinh tế lẫn chuyên môn. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn có Văn Hậu”.

Không chỉ trang chủ của CLB Heerenveen cập nhật, trực tuyến từng diễn biến của bản hợp đồng mới, thậm chí thay cả avatar bằng ảnh tân binh đến từ Việt Nam với dòng chữ tiếng Việt trang trọng: “Chào mừng Đoàn Văn Hậu”, mà từ nhật báo nổi tiếng De Telegraaf đến các trang mạng xã hội ở Hà Lan đều theo sát thông tin này.

Văn Hậu không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên bước ra trời Âu nhưng đây là sự kiện lịch sử chưa từng có. Hà Lan, nơi sản sinh bóng đá tổng lực với những tên tuổi huyền thoại: Rinus Michels, Johan Cruyff, Guus Hiddink, Louis van Gaal, Marco van Basten, Ronald Koeman, Frank Rijkaard, Wesley Sneijder, van Nistelrooy, van Persie, Robben…; rõ ràng ở đẳng cấp và danh giá hơn nhiều so với nước láng giềng Bỉ mà Công Phượng đang đầu quân. Còn trước đó Công Vinh từng chơi bóng ở Bồ Đào Nha nhưng là cho Leixoes ở giải hạng 2 nhờ HLV Calisto gửi gắm và Hà Nội T&T phải chi 100 ngàn USD cho chuyến “du học” 3 tháng. Đây là bản hợp đồng “bom tấn” quốc tế đầu tiên của bóng đá Việt Nam khi được phía đối tác cần kíp gấp rút hoàn thành, chấp nhận trả phí mượn người đối với CLB (thay vì chỉ trả lương cho cầu thủ) và cầu thủ chúng ta được định giá triệu đô.

Phát tiết sớm, không chỉ là cậu em út ở đội tuyển Việt Nam hiện tại mà mới 17-18 tuổi Văn Hậu đã đá chính ở vòng chung kết U.19 châu Á, World Cup U.20, chơi cho đội 1 Hà Nội, rồi lên thẳng đội tuyển U.23, Olympic; năm 2017 giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và ra mắt đội tuyển Việt Nam khi mới 18 tuổi 140 ngày. Mới 20 tuổi và với chiều cao 1,85m, triển vọng thành công khi xuất ngoại của Văn Hậu là sáng sủa hơn nhiều so với 3 đàn anh đi trước của HAGL: Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng. Bởi thể hình và sức va đập của Văn Hậu không thua kém các cầu thủ nước ngoài, trong vai trò hậu vệ thử thách và sự cạnh tranh không quá khắc nghiệt và so với người chơi cùng vị trí hậu vệ trái hiện tại của Heerenveen là Woudenberg, Văn Hậu hơn hẳn về khả năng tham gia tấn công cùng những quả sút xa. Hạn chế duy nhất mà chàng trai quê Thái Bình cần sớm khắc phục là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để hòa nhập.

“Tôi luôn ghét sự thua cuộc. Tôi muốn thế giới sẽ biết đến Việt Nam, cầu thủ Việt Nam, văn hóa Việt Nam nhiều hơn”, hy vọng với tuyên bố đầy tự tin ấy trong ngày ra mắt CLB mới, Đoàn Văn Hậu sẽ là “đại sứ” đích thực đầu tiên của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Trước mắt mong “bom tấn” Văn Hậu là cú hích cho tinh thần đội tuyển Việt Nam trước trận thư hùng trên đất Thái Lan.

Điều khoản để Văn Hậu về thi đấu SEA Games 30 trong khoảng thời gian 1 tháng, từ ngày 15-11 đến 15-12-2019 là khó thương lượng nhất trong hợp đồng, nhưng với sự kiên quyết của CLB Hà Nội, CLB Heerenveen buộc phải nhân nhượng. Không chỉ SEA Games mà Văn Hậu cũng có thể tham dự vòng chung kết U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan, do giải đấu này trùng với giai đoạn giải VĐQG Hà Lan nghỉ đông 4 tuần.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều