Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy "xả xú páp"!

09:09, 02/09/2019

Một chiếc vỏ xe bơm quá căng có nguy cơ nổ bất cứ lúc nào.

Một chiếc vỏ xe bơm quá căng có nguy cơ nổ bất cứ lúc nào.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại sân tập của CLB Muongthong United sáng 2-9, sẵn sàng đối đầu với Thái Lan
Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại sân tập của CLB Muongthong United sáng 2-9, sẵn sàng đối đầu với Thái Lan

Hiện tình hình hai đội tuyển Việt Nam - Thái Lan, dư luận hai nước và cả truyền thông châu Á đang sôi sùng sục trước trận “derby Đông Nam Á”, mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. HLV Park Hang-seo và đặc biệt là HLV Akira Nishino đều căng như dây đàn bởi áp lực không được thất bại.

World Cup là to nhất, hẳn rồi. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2022 tại Qatar chưa thể tăng số đội tham dự từ 32 lên 48, cơ hội chen chân cho Đông Nam Á là hoàn toàn không có. Việc giành một trong 12 chiếc vé vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á là có thể, nhưng cũng chẳng để làm gì vì ở đây là cuộc chơi của “ngũ đại gia”: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia. Thái Lan 2 năm trước là bài học nhãn tiền; xưng hùng, xưng bá, bất bại, đứng đầu bảng ở vòng loại thứ 2 (thắng Việt Nam đến 3-0 ngay tại Mỹ Đình) nhưng vào vòng 3 thua tối tăm mặt mũi, đứng bét bảng (chỉ có 2 trận hòa trên sân nhà trước Australia và UAE, còn thất bại đến 8 trận, bị thủng lưới nhiều nhất trong số 12 đội tuyển với 24 bàn), HLV Kiatisuk bị “trảm”. Chính việc đặt tham vọng quá lớn mà không lượng sức mình ấy đã dẫn đến cuộc rối loạn trên băng ghế huấn luyện và mất phương hướng của cả nền bóng đá xứ chùa Vàng cho đến tận nay.

Vòng loại World Cup châu Á cũng đồng thời là vòng loại Asian Cup và mục tiêu của bóng đá Việt Nam là vế thứ 2. Điều này hoàn toàn không khó vì nếu không là một trong 12 đội đi tiếp được vào thẳng thì có đến 24/28 đội còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup sẽ vào vòng tranh 12 chiếc vé còn lại dự vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc (lấy tới 2 đội đứng đầu của 6 bảng).

Phân tích như vậy để thấy chúng ta không nhất thiết phải đá “bươu đầu sứt trán” với các đối thủ cùng khu vực ở vòng loại World Cup này, nhất là với bảng G, cơ hội đi tiếp của đội về nhì là rất thấp. Tối 5-9, trên sân Thammasat, HLV Park Hang-seo và các học trò hãy vào trận với tinh thần thật tự tin, thoải mái vì chính chủ nhà Thái Lan mới có nhiều thứ để sợ hãi: những thất bại liên tiếp trước Việt Nam, trận ra mắt của tân HLV thương hiệu “vào vòng 1/8 World Cup”…

Hãy để họ đeo chì vào chân với núi áp lực, còn ta cứ thư thái đi. Biết “xả xú páp” đúng lúc là nghệ thuật!

Trước Việt Nam, HLV Nhật Bản Nishino còn chịu một áp lực vô hình khi cả 3 người tiền nhiệm của tuyển Thái Lan (không kể HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai) là Surachai, Kiatisak và thuyền trưởng người Serbia Milovan Rajevac, đều thất bại trong trận ra mắt.

Đông Kha

Tin xem nhiều