Báo Đồng Nai điện tử
En

U.22 Việt Nam: Đâu rồi "lò" SLNA?

10:03, 10/03/2019

Trong danh sách 37 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2020, mặc dù có đến 8 cái tên thuộc biên chế CLB Hà Nội, nhưng xét về "lò" đào tạo thì PVF mới là đơn vị đóng góp nhiều nhất với 10 cầu thủ trưởng thành từ đây.

Trong danh sách 37 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2020, mặc dù có đến 8 cái tên thuộc biên chế CLB Hà Nội, nhưng xét về “lò” đào tạo thì PVF mới là đơn vị đóng góp nhiều nhất với 10 cầu thủ trưởng thành từ đây.

Sau Hà Nội, SHB.ĐN là CLB có lực lượng đông thứ nhì với 5 cái tên, gồm: Mạc Đức Việt Anh, Phan Văn Biểu, Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh, Đỗ Thanh Thịnh. Nhiều người khó hiểu khi tân binh Giải hạng nhất quốc gia, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, cũng có tới 5 thành viên được triệu tập (Lê Xuân Tú, Trần Đức Nam, Nguyễn Văn Đạt, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân), thực ra đây chính là những gương mặt của CLB Hà Nội B, từng đá play-off tranh suất lên V.League mùa rồi và đều từng khoác áo tuyển U.19 tham dự VCK U.19 châu Á 2018.

Từng chiếm áp đảo quân số ở U.22, U.23 với lứa cầu thủ thuộc các khóa 1, 2 Học viện HAGL JMG Arsenal, nhưng năm nay đội bóng Phố Núi chỉ có 3 cái tên: Phan Thanh Hậu, Trần Thanh Sơn và Triệu Việt Hưng. Tuy nhiên thực tế, HAGL có đến 5 gương mặt được gọi bởi Lương Hoàng Nam (Hải Phòng) và tiền đạo Đinh Thanh Bình (Viettel) là quân “bầu” Đức cho mượn.

Một khoảng trống lớn khiến người Nghệ An không khỏi chạnh lòng là lần đầu tiên SLNA không có cái tên nào trên tuyển. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi ở sân chơi U.21, kể từ lần đăng quang vào năm 2014, 4 năm qua SLNA chỉ một lần lọt được vào bán kết, tương tự là ở Giải U.19 quốc gia. Từng là lò đào tạo nức tiếng số 1 Việt Nam được khắp nơi tìm đến học tập và tài năng trên sân cỏ được ví nhiều như nước sông Lam, nhưng sự hạn hẹp về tài chính đã “trói tay” những người làm bóng đá xứ Nghệ. Giờ đây những em có năng khiếu thực sự đều được gia đình đưa đến những lò đào tạo có điều kiện chăm lo, phát triển tốt hơn như PVF, Hà Nội, Viettel. Tuy nhiên, với 2 năm liên tiếp gần đây vô địch Giải nhi đồng toàn quốc (U.13) và năm rồi đăng quang ở Giải U.15, vào chung kết U.17, quân SLNA chắc chắn sẽ trở lại tuyển ở Giải U.23 châu Á 2022, cũng như SEA Games 2023.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều