Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên nhân thất bại của U.19 Việt Nam

09:10, 28/10/2018

Tại VCK U.19 châu Á 2018, U.19 Việt Nam là đội đầu tiên sớm bị loại và cùng với Đài Loan là một trong 2 đội có thành tích tệ nhất với cả 3 trận trắng tay, không giành được điểm nào.

Tại VCK U.19 châu Á 2018, U.19 Việt Nam là đội đầu tiên sớm bị loại và cùng với Đài Loan là một trong 2 đội có thành tích tệ nhất với cả 3 trận trắng tay, không giành được điểm nào. Trong quá khứ kết quả này được đón nhận là bình thường ở sân chơi châu lục nhưng sở dĩ lần này gây sốc là vì mới 2 năm trước, cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, U.19 Việt Nam đã làm nên kỳ tích đồng hạng 3, đoạt vé dự World Cup U.20.

Có rất nhiều lý do để lý giải cho thất bại. Trước hết “bột kém khó gột nên hồ”, ai cũng thấy là lứa cầu thủ tại Indonesia kém xa về cả tài năng lẫn bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu so với những đàn anh Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng… 2 năm trước ở Bahrain. Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi không phải vụ mùa nào cũng cho những trái ngọt. Đến ngay lò La Masia lừng danh của Barcelona cũng đâu phải lứa đào tạo nào cũng cho ra Iniesta, Messi… Điều này còn phụ thuộc vào đầu vào, tính thế hệ lịch sử và cả sự may mắn. Tiếp đến là áp lực từ kỳ vọng tái lập thành tích của các đàn anh quá lớn đã đè bẹp các cầu thủ trẻ.

Tuy nhiên có những nguyên nhân thuộc về chủ quan. Mặc dù thời gian dài, có đến 4 đợt tập huấn nước ngoài nhưng công tác chuẩn bị của U.19 Việt Nam là không tốt khi chưa bao giờ có đầy đủ lực lượng tốt nhất. Việc 4 cầu thủ Hà Nội B chỉ sang Indonesia hội quân và tập luyện cùng đồng đội có 5 ngày vì bận đá trận play-off là điều không thể chấp nhận đối với việc tham dự một VCK châu lục. Đáng nói 3 trong số đó là trung vệ Việt Anh và tiền vệ Xuân Tú, Lê Văn Xuân là những nhân tố chính, chơi đủ cả 3 trận.

2 năm trước HLV Hoàng Anh Tuấn là “người hùng” thì tất nhiên lần này thuyền trưởng người Khánh Hòa cũng phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Không chỉ “mất thiêng” về khả năng trang bị thể lực, làm tâm lý, ông cũng nhận được những thắc mắc về việc đội vô địch U.19 quốc gia, có cầu thủ và thủ môn xuất sắc nhất giải là Đồng Tháp lại không có cái tên nào được gọi.

Đáng lo nhất là chính lứa cầu thủ này sẽ là bộ mặt của bóng đá Việt Nam ở SEA Games năm 2021 mà chúng ta là chủ nhà.

Đông Kha

Tin xem nhiều