Báo Đồng Nai điện tử
En

Đả bại U.23 Qatar, U.23 Việt Nam vào chung kết:Bản lĩnh "thầy" Park

10:01, 24/01/2018

Ông thầy người Hàn Quốc một lần nữa cho thấy quá cao tay trong phân tích đối thủ, đọc trận đấu, linh hoạt chiến thuật và cách dùng người, điều quân.

Ông thầy người Hàn Quốc một lần nữa cho thấy quá cao tay trong phân tích đối thủ, đọc trận đấu, linh hoạt chiến thuật và cách dùng người, điều quân.

Hồng Duy vào sân góp phần làm thay đổi cục diện trận đấu.
Hồng Duy vào sân góp phần làm thay đổi cục diện trận đấu.

Trước U.23 Qatar, dù giữ nguyên 11 gương mặt xuất phát như trước Iraq ở tứ kết 3 ngày trước nhưng HLV Park Hang-seo có 2 sự điều chỉnh chiến thuật quan trọng. U.23 Việt Nam không bắt đầu với sơ đồ 5-4-1 như 4 trận trước đó mà là 5-3-2, với Phan Văn Đức nhô cao hẳn đá tiền đạo cùng Công Phượng vì biết cặp trung vệ Qatar thiếu chắc chắn, bọc lót không tốt. Ở tuyến giữa, Quang Hải sang cánh trái, còn Đức Huy không chơi tiền vệ trung tâm mà dạt sang cánh phải nhằm khai thác khả năng tranh chấp, đánh chặn của cầu thủ này để hạn chế sự hoạt động của ngòi nổ lợi hại Akram Afif (10) bên hành lang này.

Ý đồ giữ vững tỷ số trong 45 phút đầu tiên hoàn toàn thành công nếu không có quả penalty nặng tay (có thể trọng tài người Singapore cũng mắc lừa tiền đạo Almoez Ali trong pha té ngã tinh quái). Thực tế, Qatar hoàn toàn không gây được sức ép và tạo ra được tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành Tiến Dũng. Trước bàn mở tỷ số trên chấm 11m, đội đương kim hạng 4 giải chỉ có 1 cú sút cầu âu duy nhất.

Hiệp II, thấy Công Phượng có phần đuối ông Park quyết định thay bằng Đức Chinh nhằm tận dụng khả năng tì đè, càn lướt. Quyết sớm tìm kiếm bàn gỡ, U.23 Việt Nam lần đầu tiên tại VCK chuyển sang đội hình tấn công 3-4-3 với Văn Thanh, Xuân Mạnh được hiệu lệnh dâng cao và Quang Hải, Văn Đại sát cánh cùng Đức Chinh trên tuyến đầu. Từ lúc này chính U.23 Việt Nam mới là đội tấn công, còn Qatar chỉ bị động chống trả.

Tuy nhiên, phút 61 Duy Mạnh bị đổ máu mũi buộc phải rời sân, trong khi mọi người đều nghĩ thay anh phải là một trung vệ (Thành Chung) thì Hồng Duy lại lần đầu tiên được ông thầy Hàn Quốc đưa ra sân. Lần thứ 3 Việt Nam thay đổi chiến thuật. Hồng Duy vào đá hậu vệ trái để Văn Thanh sang phải nhưng lên chơi tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3. Đây là sự thay đổi người rất xuất sắc vì Hồng Duy có sở trường leo biên và đi xắn vào trung lộ, hình thành thêm một mũi nhọn. Chính pha lên cao bên hông vùng cấm đối phương thực hiện quả ném biên và tạt vào của Hồng Duy khiến 2 trung vệ Qatar lúng túng mang về bàn gỡ 1-1. Phần còn lại thuộc về cái chân trái diệu kỳ của Quang Hải và sự lạnh lùng của thủ môn Bùi Tiến Dũng trong cuộc đấu cân não. Một đội bóng phá lưới Iraq, Qatar đến 5 bàn ở 2 trận đấu loại trực tiếp (ở vòng bảng, 2 đội bóng Tây Á chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua) không thể chỉ biết đá phòng ngự, dựng xe buýt. HLV Park Hang-seo đã tạo nên một U.23 Việt Nam kỷ luật, công thủ toàn diện trước từng đối thủ, từng thời điểm trận đấu.

Chàng David lần lượt đốn ngã những “người khổng lồ” Goliath để có mặt ở trận cuối cùng. Một hành trình kỳ diệu như câu chuyện cổ tích ở thế kỷ 21. Hãy cùng U.23 Việt Nam tiếp tục cuộc phiêu lưu kỳ thú trên đất Giang Tô.

Đông Kha

Tin xem nhiều