Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có gì để mất, chỉ được thêm!

07:01, 20/01/2018

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV 49 tuổi Shahad không ngần ngại tuyên bố, mục tiêu của U.23 Iraq là có mặt ở trận chung kết.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV 49 tuổi Shahad không ngần ngại tuyên bố, mục tiêu của U.23 Iraq là có mặt ở trận chung kết.

HLV Park Hang-seo trả lời tại buổi họp báo.
HLV Park Hang-seo trả lời tại buổi họp báo.

Thật vậy, không phải 2 đội đứng đầu 2 năm trước Nhật Bản, Hàn Quốc mà Iraq mới là đội bóng có thành tích tốt nhất trong lịch sử VCK U.23 châu Á. Họ là nhà vô địch ở kỳ giải đầu tiên và đang là đương kim hạng 3. Tính cả 2 lần tham dự VCK cho đến lúc này, U.23 Iraq là đội sở hữu thành tích ấn tượng nhất với số bàn thắng nhiều nhất cùng 12 trận thắng, 2 hòa và chỉ 1 trận thua duy nhất (1-2 trước đội vô địch Nhật Bản ở bán kết 2016), sau đó mới là Hàn Quốc, Nhật...

Đặc biệt, trong đội hình HLV Shahad mang đến Trung Quốc có khá nhiều cầu thủ từng tham dự Olympic Rio 2016 Brasil mà Iraq đã chơi cực kỳ ấn tượng khi xuất sắc cầm hòa cả 3 đối thủ rất mạnh vòng bảng: Đan Mạch, Nam Phi và đội tuyển Olympic chủ nhà Brasil. Đây chính là lứa cầu thủ từng giành ngôi á quân U.19 châu Á 2012 và vào bán kết World Cup U.20 một năm sau đó. Để giành vé tới Trung Quốc, tại vòng loại U.23 dù ở bảng đấu không hề dễ dàng nhưng Iraq đã hủy diệt Afghanistan 8-0, thắng Bahrain 2-1 và Saudi Arabia 2-0, dẫn đầu một cách tuyệt đối. Ra quân tại VCK, Iraq có trận thắng đậm Malaysia 4-1, hòa Saudi Arabia 0-0 và thắng Jordan 1-0 để đứng đầu bảng C.

Trong số 23 cầu thủ U.23 Iraq có đến 17 tuyển thủ quốc gia. Cái tên mà hàng thủ Việt Nam phải dè chừng nhất là số 10 Ayman Hussein. Tiền đạo cao 1m89 này dù mới 21 tuổi nhưng đã có 16 trận khoác áo ĐTQG, được coi là người kế thừa của chân sút huyền thoại Younis Mahmoud. Ngoài ra phải kể đến tiền vệ đội trưởng Bashar Resan (13), cầu thủ duy nhất thi đấu ở nước ngoài (tại Iran) và tham dự đủ 3 VCK mà ở giải đầu tiên vào năm 2014 chỉ mới 17 tuổi. Hussein Ali (7) cũng là một ngòi nổ hết sức lợi hại.

Đây sẽ là thử thách lớn nhất của U.23 Việt Nam kể từ đầu giải. Hơn nữa sau 3 trận căng sức “khổ chiến” ở vòng bảng, các cầu thủ chúng ta hầu như đã vắt kiệt lực trong khi Iraq lại có hơn 1 ngày nghỉ. “Vấn đề với U.23 Việt Nam không phải là đối thủ mạnh thế nào mà là làm sao để các cầu thủ hồi phục thể lực bởi họ đã rất mệt”. Lo lắng ấy của HLV Park Hang-seo là hoàn toàn có thật. Sau trận hòa với Syria có đến 7 tuyển thủ bị đau, trong đó cả 5 hậu vệ đều “ê ẩm”, chính vì vậy ông đã buộc phải hủy buổi tập 1 ngày sau trận đấu và cho các học trò đi xông hơi, trị liệu.

Tuy nhiên có một lợi thế đáng kể là tâm lý. Sau khi có phần căng cứng trước Syria vì chiếc vé lịch sử vào tứ kết, chắc chắn bước vào trận đấu tối nay các cầu thủ chúng ta sẽ hoàn toàn thoải mái vì đến đây rồi không có gì để mất, chỉ được thêm. Nếu hàng phòng ngự tiếp tục kiên cường, đứng vững trong 120 phút, đưa trận đấu đến chấm 11m luân lưu thì điều gì cũng có thể xảy ra. Trái lại, U.23 Iraq mới là đội có cái để mất với áp lực phải thắng trong 90 phút.

Hy vọng với tài điều binh khiển tướng, làm tâm lý của HLV Park cùng sự cố vấn đắc lực, nhạy bén của Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede sau khi đã theo dõi, nghiên cứu U.23 Iraq và việc thường có kết quả tốt khi đối đầu với các đội bóng Tây Á, U.23 Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ diệu, viết tiếp lịch sử như Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Đức Chinh... từng làm được ở VCK U.19 châu Á hơn 1 năm trước.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều