Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam lại thua Thái Lan bởi... "cái đầu"

10:12, 13/12/2017

U.21 Thái Lan đã sớm xua tan hoài nghi về chất lượng đội hình tại Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2017. Trong tay HLV Julian Bazalo có 12 cầu thủ từng góp mặt trong chiến thắng 6-0 trước chính đội U.19 Việt Nam mà 1 năm sau đó giành vé dự World Cup U.20 ở trận chung kết U.19 Đông Nam Á 2015.

U.21 Thái Lan đã sớm xua tan hoài nghi về chất lượng đội hình tại Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2017. Trong tay HLV Julian Bazalo có 12 cầu thủ từng góp mặt trong chiến thắng 6-0 trước chính đội U.19 Việt Nam mà 1 năm sau đó giành vé dự World Cup U.20 ở trận chung kết U.19 Đông Nam Á 2015.

Ngoài ra, còn có 3 cầu thủ vừa lên ngôi vô địch giải U.18 Đông Nam Á tại Myanmar và 3 cầu thủ từng có tên trong danh sách đăng ký tham dự SEA Games 29. Dù vậy nếu đem lên bàn cân từng cá nhân, U.21 Việt Nam với nòng cốt là nhà tân vô địch U.21 quốc gia HAGL cùng những gương mặt xuất sắc của đội á quân Viettel và 2 đội đồng hạng 3 SLNA, B.Bình Dương không hề thua kém, thậm chí có phần hơn về năng lực kỹ thuật.

Tuy nhiên, bóng đá lại là môn chơi tập thể. Cũng như các đàn anh U.22, 23 hay đội tuyển quốc gia, U.21 Thái Lan có thể không có những cá nhân xuất sắc vượt trội nhưng tư duy chơi bóng đồng đội, khả năng vận hành chiến thuật lại hơn hẳn U.21 chúng ta. Họ thi đấu rất điềm tĩnh và nhịp điệu: chậm rãi trên phần sân nhà, đan bóng qua lại chờ tìm khoảng trống, rồi bất thần tăng tốc ở đoạn cuối gây bất ngờ cho đối phuơng. Bàn mở tỉ số cuối hiệp I của Wongsai ngay sau khi U.21 Việt Nam đưa được bóng vào lưới nhưng bị từ chối vì việt vị, là điển hình.

Sang hiệp II khi HLV Duy Quang chuyển sang sơ đồ 3-5-2, đẩy cao đội hình gây sức ép mạnh mẽ, dù chấp nhận lùi sâu, nhường hẳn quyền kiểm soát khu trung tuyến cho chủ nhà nhưng thực chất các cầu thủ trẻ Thái vẫn rất chủ động trong thế trận phòng ngự. Đến đây bộc lộ khả năng đọc trận đấu, “điều binh khiển tướng” của “bộ não” U.21 Việt Nam. Người ta nghe rõ mồn một HLV Duy Quang liên tục hò hét các học trò “áp lên”, trong sân các cầu thủ cắm đầu tấn công hùng hục, nhưng mọi đợt xung kích đều dễ dàng bị bẻ gãy. Đúng là tiếc và không may cho U.21 Việt Nam khi Thanh Tùng bỏ lỡ bàn thắng mười mươi trước cầu môn mở toang cùng 2 pha bóng chạm xà ngang, cột dọc, nhưng lẽ ra đội chủ nhà phải làm được nhiều hơn thế nếu biết thay đổi. Với 8/11 cầu thủ HAGL trong đội hình xuất phát, như thói quen bóng cứ dồn vào trung lộ cho Đinh Thanh Bình hoặc sang cánh phải cho Hoàng Thanh Tùng, trong khi phát hiện mới Phan Văn Đức của SLNA bên cánh trái lại không được khai thác hết khả năng. Lẽ ra 3 mũi nhọn giáp công này cần thường xuyên hoán chuyển vị trí cho nhau, Thanh Bình phải dạt biên nhiều hơn để hàng phòng ngự đối phương rối loạn, không thể “bắt bài”. Nhưng U.21 Việt Nam đã không hề có bất cứ sự điều chỉnh, thay đổi nào từ lối chơi, hướng tấn công đến gia tăng nhân sự, cứ chân phương một kiểu từ đầu đến cuối. Nó khác với sự thay người của HLV Bazalo, mỗi lần là để phục vụ một phương án mới. 2 pha bóng vào lưới bị từ chối và vô số lần bị bắt việt vị nhưng đội chủ nhà lại không biết cách phá bẫy, lấy “gậy ông đập lưng ông”.

Hy vọng trong trận tranh hạng 3 M-150 Cup 16 giờ ngày mai 15-12, với “cái đầu” của ông thầy Hàn Quốc Park Hang-seo, các đàn anh U.23 Việt Nam sẽ làm tốt hơn trước người Thái, dù đôi bên đổi vị thế chủ, khách cho nhau.

Chiều nay 14-12, Giải U.21 quốc tế diễn ra lượt trận thứ 2. Vào lúc 18 giờ 30, nhà ĐKVĐ U.21 Yokohama có cuộc ra mắt trước U.19 Việt Nam (đã hòa U.21 Myanmar 1-1). Trước đó vào 16 giờ là cuộc đối đầu giữa U.21 Thái Lan và Myanmar.

Phương Duy

Tin xem nhiều