Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam: Ông Park đã xong viết "nháp"

11:12, 22/12/2017

Trận giao hữu với Ulsan Hyundai tối 21-12 vừa qua là cuộc cọ xát cuối cùng của tuyển U.23 Việt Nam trước khi lên đường sang Trung Quốc dự VCK U.23 châu Á 2018.

Trận giao hữu với Ulsan Hyundai tối 21-12 vừa qua là cuộc cọ xát cuối cùng của tuyển U.23 Việt Nam trước khi lên đường sang Trung Quốc dự VCK U.23 châu Á 2018.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, các tuyển thủ Việt Nam (áo đỏ) đã cải thiện nhiều về tư duy.
Dưới thời HLV Park Hang-seo, các tuyển thủ Việt Nam (áo đỏ) đã cải thiện nhiều về tư duy.

4 trận đấu trong vòng 12 ngày, HLV Park Hang-seo đã thử nghiệm nhiều phương án chiến thuật và nhân sự. Có “bản nháp” ưng ý, có bản phải vò bỏ viết lại và giờ là giai đoạn bắt đầu chép sang bản chính, đồng thời thêm thắt hoàn chỉnh.

* Những phép thử đã cho ra nghiệm

Trước hết phải ghi nhận, cùng với việc áp dụng sơ đồ chiến thuật mới ông thầy người Hàn Quốc đã rất mạnh dạn, tạo điều cho mọi học trò được thể hiện khả năng. Khác với những người tiền nhiệm, do áp lực thành tích, kết quả ban đầu, thường sớm đóng khung đội hình với 13-14 cầu thủ đá chính, HLV Park đã xáo tung đội hình U.23 Việt Nam. Với 2 hậu vệ SLNA Hoàng Văn Khánh, Xuân Mạnh lần đầu ra sân và cả tân binh vừa bổ sung Thành Chung (Hà Nội) trước Ulsan, ông đã lần lượt sử dụng tổng cộng 24/28 cầu thủ được gọi. Trong 4 cái tên chưa được ra sân phút nào, trung vệ Tiến Dũng là vì chấn thương, Ngọc Tuấn là thủ môn số 3, còn Trọng Đại, Văn Đại là 2 gương mặt mới từ VCK U.21.

Kết quả, cả 2 trận dùng nhiều cầu thủ trong đội hình 2 là trước U.23 Uzbekistan (tại M-150 Cup) và Ulsan U.23 Việt Nam đều thất bại. Nhưng nhờ vậy mà bản thân ông Park và người hâm mộ không còn băn khoăn sợ bỏ sót tài năng và tìm ra những miếng logo ưng ý nhất. Đã có thể xác định bộ khung của U.23 Việt Nam tại VCK châu Á, dù thi đấu với sơ đồ nào 3-4-3 hay 4-1-4-1 thì thủ môn Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh, Đình Trọng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Công Phượng vẫn là 10 cái tên trụ cột.

Cách vận hành chiến thuật và hồn cốt lối chơi của HLV mới cũng đã dần định hình và được các cầu thủ nắm bắt. Đó là sự dịch chuyển, biến thể từ 3-4-3 sang 5-4-1 hoặc từ 4-1-4-1 sang 4-4-2 tùy yêu cầu trước từng đối thủ và thời điểm, dựa trên phối hợp bóng ngắn, hạn chế bóng bổng và sự tích cực di chuyển, hoán đổi của các vị trí. Điều rất tích cực là trong 4 trận đấu vừa qua hàng công U.23 Việt Nam đã ghi tổng cộng 9 bàn thắng và không trận nào là không “nổ súng”, trong đó nắm đấm chủ lực là tam giác Quang Hải - Công Phượng - Văn Toàn (ở trận thua U.23 Uzbekistan và hiệp I trước Ulsan khi cái tam giác này bị phá vỡ, lập tức thế công của U.23 Việt Nam trở nên bế tắc, mất phương hướng).

* Còn nhiều việc phải làm

Phát biểu sau trận đấu với Ulsan, HLV Park Hang-seo thừa nhận ông và các trợ lý còn rất nhiều điều phải cải thiện cho các học trò. Trước tiên là phải khắc phục, sửa chữa những khiếm khuyết, sai sót quá nhiều và lặp đi lặp lại trong hệ thống phòng ngự, từ việc chọn vị trí, bọc lót đến cả những lỗi lầm sơ đẳng vào bóng phạm lỗi của các trung vệ dẫn đến 2 quả 11m không đáng có (Đức Trọng trước U.23 Thái Lan và Văn Khánh trước Ulsan).

Kế đến là nâng cao nền tảng thể lực - yếu tố hết sức quan trọng để đối đầu với 3 đối thủ tại vòng bảng VCK U.23 châu Á: Hàn Quốc, Australia, Syria đều có thể hình, thể chất vượt trội. Nhưng thời gian qua ban huấn luyện chưa thể “nhồi” vì chỉ mới sau 1 tuần tập trung đã phải dự M-150 Cúp và tiếp đó chuẩn bị giao hữu với Ulsan.

Và cuối cùng là hoàn thiện đội hình, trau chuốt nhuần nhuyễn những miếng đánh, nhất là khả năng chuyển nhanh từ phòng ngự sang phản công - thế trận mà chắc chắn U.23 Việt Nam phải chơi trước các đối thủ hơn hẳn, đồng thời tính toán điểm rơi phong độ.

Đông Kha

Tin xem nhiều