Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá châu Âu: Mới nửa đường đua đã ngã ngũ

11:12, 27/12/2017

Dù thời điểm hiện tại, khi năm 2017 vẫn còn những tờ lịch cuối cùng, mùa bóng ở châu Âu mới chỉ kết thúc giai đoạn lượt đi, song 4/5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1) gần như đã xác định được các nhà vô địch.

Dù thời điểm hiện tại, khi năm 2017 vẫn còn những tờ lịch cuối cùng, mùa bóng ở châu Âu mới chỉ kết thúc giai đoạn lượt đi, song 4/5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1) gần như đã xác định được các nhà vô địch.

Thắng lợi giòn giã 4 sao trước Bournemouth, đồng thời kẻ bám đuổi gần nhất Man United bị Leicester cầm hòa 2-2 ở vòng 19 và mới nhất lại bị Burnley chia điểm với cùng tỷ số, nếu rạng sáng nay 28-12 Man City đánh bại Newcastle họ sẽ bỏ xa người hàng xóm đến 15 điểm. Với cách biệt ấy cùng phong độ quá tuyệt vời trong khi các đối thủ lớn đều phập phù, HLV Pep Guardiola và các học trò gần như đã sớm chạm một tay vào chiếc cúp vô địch Premier League 2017-2018. Cho dù giải vẫn còn đến 18 vòng đấu nữa nhưng nhìn những gì Man City đã thể hiện, một cuộc lật đổ rất khó có thể xảy ra.

Tương tự như Giải Ngoại hạng Anh, cục diện La Liga của Tây Ban Nha gần như cũng an bài khi Barcelona thể hiện sức mạnh tuyệt đối. Chiến thắng 3-0 trước Real Madrid trong trận siêu kinh điển ngay tại thánh địa Santiago Bernabeu là minh chứng rõ nhất. Bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, Messi và đồng đội đã có 45 điểm, bỏ đội thứ nhì Atletico 9 điểm và hơn nhà ĐKVĐ đại kình địch Real (thứ 4) tới 14 điểm. 3 trận thắng không phải là khoảng cách quá xa nhưng trên thực tế Atletico của Simeone khó có thể đuổi kịp Barca khi mùa này họ sa sút hẳn, bằng chứng là lần đầu tiên sau nhiều năm liên tục bị loại từ vòng bảng Champions League.

Tại Bundesliga, sau giai đoạn đầu thiếu ổn định, với sự trở lại của ông thầy cũ Jupp Heynckes, Bayern Munich đã dần lấy lại vị thế số 1 nước Đức. Với những chiến thắng dễ dàng, Hùm Xám nắm giữ ngôi đầu một cách thuyết phục. Lúc này Bayern đang chễm chệ ở vị trí số 1 với 41 điểm, hơn đội thứ nhì Schalke 11 điểm. Với việc Dortmund - đối thủ lớn nhất của Bayern - sa sút và “ngựa ô” Leipzig bị hụt hơi, càng làm cho cuộc đua tới chiếc Đĩa bạc trở nên nhàm chán như 5 mùa giải vừa qua. Có lẽ, chuyện Bayern đăng quang Bundesliga năm thứ 6 liên tiếp chỉ là vấn đề thời gian.

Ở Pháp sau một mùa chủ quan (vì quá “no nê”) bị Monaco phế truất, Paris SG với 2 ngôi sao mới Neymer, Mbappe trở lại còn mạnh mẽ, khủng khiếp hơn xưa. Với sức mạnh tuyệt đối, sau 19 vòng đấu gã trọc phú kinh đô ánh sáng đang thống trị Ligue 1 với 50 điểm, hơn nhà ĐKVĐ Monaco và Lyon 9 điểm. Tham vọng của PSG là đấu trường Champions League, nơi lá thăm sớm đưa họ đối đầu với nhà vô địch Real, còn giải nội địa chỉ là chuyện... lấy đồ trong túi.

Cuộc đua vô địch duy nhất còn hấp dẫn, bỏ ngỏ là ở Ý. Đã rất nhiều năm Serie A mới lại đáng xem như thế. Juve không một mình một chợ mà đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa đến 5 đội. Hiện Napoli đang dẫn đầu với 45 điểm, chỉ hơn Juve đúng 1 điểm. Trong khi đó, Inter và Roma bám đuổi ngay phía sau với lần lượt 40 và 38 điểm. Tình hình như vậy khiến Serie A 2017/18 thực sự khó lường, chứ không còn đơn thuần là giải đấu của riêng Juventus.

Trung Dũng

Tin xem nhiều