Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Park thở phào!

10:11, 15/11/2017

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc Việt Nam - Afghanistan với tỷ số 0-0, tân HLV người Hàn Quốc thở hắt như trút gánh nặng ngàn cân. Ông ôm chầm lấy các trợ lý và từng cầu thủ thay lời cảm ơn đã "cứu" cho ông khỏi một thất bại trong màn ra mắt, cùng ghi điểm son đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại.

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc Việt Nam - Afghanistan với tỷ số 0-0, tân HLV người Hàn Quốc thở hắt như trút gánh nặng ngàn cân. Ông ôm chầm lấy các trợ lý và từng cầu thủ thay lời cảm ơn đã “cứu” cho ông khỏi một thất bại trong màn ra mắt, cùng ghi điểm son đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại, giành vé vào VCK Asian Cup 2019 - nhiệm vụ mà trước đó tưởng như khá dễ dàng khi đối thủ không được đánh giá cao và 2 người tiền nhiệm nội Hữu Thắng, Mai Đức Chung đã làm giúp đến 9/10 phần việc.

Sự căng thẳng của HLV Park trong trận đầu tiên ra mắt.
Sự căng thẳng của HLV Park trong trận đầu tiên ra mắt.

Trước đó, người ta thấy ông thầy mới xứ kim chi trải qua những căng thẳng. Cuối hiệp I, ông lôi trợ lý Lư Đình Tuấn ra sát đường piste để động viên, truyền đạt chỉ đạo bằng tiếng Việt cho các cầu thủ. Và những phút cuối khi Afghanistan dồn lên gây sức ép dữ dội quyết tìm bàn thắng, HLV Park Hang-seo như ngồi trên lửa, có lúc còn không dám nhìn diễn biến trong sân.

Kế thừa hầu như nguyên xi đội hình của HLV tạm quyền Mai Đức Chung trong trận thắng Campuchia 5-0 tháng trước, nhưng đội chủ nhà của ông Park gặp quá nhiều khó khăn ở trận này. Sự thay người của tân HLV trưởng cũng không hợp lý khi đưa Văn Toàn vào thay Công Phượng, trong khi lẽ ra người cần thay phải là Thanh Trung chơi rất kém ở trận này (phải đến phút 80 Quang Hải mới thế chỗ).

Dù vậy có 2 điểm mới cần ghi nhận đó là: tuyến phòng ngự được bố trí chặt chẽ, luôn đảm bảo đông quân số với sự lùi về hỗ trợ rất nhanh của các tiền vệ (nhưng vẫn có 4 lần để sổng đối phương suýt thủng lưới), và những pha phối hợp ít chạm với sự tham gia không chỉ giữa 2, 3 mà đến 5, 6 cầu thủ.

Dù chưa đặt dấu ấn nào trong lối chơi, chiến thuật do chỉ có 1 tuần làm việc cùng các học trò, trong đó chỉ có 3 ngày đầy đủ quân số, nhưng cái được lớn nhất từ trận hòa vất vả này là nó giúp cho HLV Park Hang-seo sớm nhận ra những hạn chế của đội tuyển và cầu thủ Việt Nam để biết mình phải làm gì, trước mắt là cho đội tuyển U.23 tại Giải giao hữu M-150 Cup ở Thái Lan vào tháng sau và VCK U.23 châu Á ngay đầu năm tới tại Trung Quốc.

Sau 5 lần tham dự Asian Cup, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam vượt qua vòng loại giành vé vào VCK (dự Cúp châu Á 2007 là nhờ chủ nhà của 1 bảng đấu).

Đông Kha

Tin xem nhiều