Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung phong: Anh ở đâu?

10:07, 10/07/2017

Khoan hẵng nghĩ đến SEA Games 29 trên đất Malaysia vào tháng sau, trước mắt mục tiêu của U.22 Việt Nam là vòng loại U.23 châu Á tại TP.Hồ Chí Minh chỉ sau đây 1 tuần nữa.

Khoan hẵng nghĩ đến SEA Games 29 trên đất Malaysia vào tháng sau, trước mắt mục tiêu của U.22 Việt Nam là vòng loại U.23 châu Á tại TP.Hồ Chí Minh chỉ sau đây 1 tuần nữa. Với cục diện bảng I mà ngôi đầu hầu như được dành sẵn cho U.23 Hàn Quốc, để giành một trong 5 (hoặc 6) vé đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào VCK, nhiệm vụ của chủ nhà là rất rõ ràng: hạn chế tối thiểu bàn thua trước Hàn Quốc và thắng tối đa Timor Leste, Macau (do ở bảng A Sri Lanka rút lui nên sẽ chỉ tính kết quả với một trong 2 đội này, thành tích với đội thứ 4 trong bảng sẽ bị hủy bỏ).

Tuy nhiên, ghi bàn hiện lại đang là bài toán khó với bóng đá Việt Nam. Không chỉ ở đội tuyển U.22 mà cả ở đội tuyển quốc gia, sau khi Anh Đức “cáo tuyển”, rồi đầu mùa này Công Vinh treo giày - dù cả 2 chưa phải đã là những tiền đạo quá hay - đã để lại một khoảng trống mênh mông trên hàng công. Đó là hệ quả của việc hầu hết các CLB ở V.League (trừ duy nhất HAGL) nhiều năm qua khoán trắng nhiệm vụ ghi bàn cho tiền đạo ngoại.

Trở lại với tuyển U.22, trong đợt tập trung này HLV Hữu Thắng gọi đến 5 tiền đạo để rộng đường lựa chọn. Tuy nhiên như giới chuyên môn đều thống nhất, cả 2 mũi nhọn của HAGL đều không thích hợp ở vị trí trung phong, chơi cao nhất. Công Phượng mặc dù vừa có pha lập công thứ 5 ở V.League (vào lưới Thanh Hóa) nhưng chỉ có thể phát huy sở trường cầm bóng, đột phá tạo đột biến trong vai trò số 10 đá lùi hộ công, còn Văn Toàn có tốc độ nhưng quá “mỏng cơm”, hạn chế trong khả năng tì đè, làm tường, chỉ thích hợp đá dạt biên phải (V.League mùa này, Toàn chưa có bàn thắng nào). Trong 3 tiền đạo thực thụ còn lại thì Hồ Tuấn Tài và Lê Thanh Bình phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở SLNA và Thanh Hóa, rất hiếm khi có cơ hội ra sân nên hầu như mất cảm giác thi đấu chứ đừng nói ghi bàn.

Chỉ còn Hà Đức Chinh xem ra khả dĩ hơn cả. Tiền đạo đội tuyển U.20 Việt Nam có thể hình lý tưởng, chịu va chạm, có khả năng tì đè, cài người và cắt mặt, chớp thời cơ dứt điểm. Ngoài việc luôn thi đấu tích cực, xuất hiện ở những điểm nóng trong vòng cấm, Đức Chinh còn biết di chuyển rộng để kéo giãn hàng thủ đối phương, mở ra khoảng trống cho tuyến sau băng lên dứt điểm. Một lợi thế hơn hẳn của tiền đạo này so với 2 đàn anh Tuấn Tài, Thanh Bình là thường xuyên được HLV Lê Huỳnh Đức cho đá chính ở SHB.ĐN. Tuy nhiên sau giai đoạn thăng hoa đầu mùa, gần đây Đức Chinh có dấu hiệu chựng lại.

Cùng với việc sớm xác định vị trí trung phong số 1, trong tuần lễ còn lại U.22 Việt Nam cần tập trung các bài tập hóa giải, phá vỡ thế trận phòng ngự dày đặc theo kiểu đặt xe buýt 2 tầng của đối phương, điều mà chắc chắn U.23 Timor Leste và Macau sẽ áp dụng.

Dương Cầm

Tin xem nhiều