Báo Đồng Nai điện tử
En

Asian Cup 2019: Jordan nghiêm túc, Việt Nam hời hợt

11:06, 07/06/2017

Để chuẩn bị cho chuyến làm khách gặp đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 vào tối 13-6, đội tuyển Jordan đã được tập trung tập luyện từ ngày 27-5.

Để chuẩn bị cho chuyến làm khách gặp đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 vào tối 13-6, đội tuyển Jordan đã được tập trung tập luyện từ ngày 27-5. Không chỉ vậy, các học trò HLV Abdullah Al Mesfer còn có 2 chuyến xuất ngoại cọ xát để làm quen với không khí thi đấu trên sân khách và rà soát đội hình. Trước đối thủ mạnh Iraq (từng đánh bại Việt Nam 1-0 ở vòng loại thứ 2 tại Iran) và 60 ngàn khán giả trong trận đấu đầu tiên trên sân nhà của đội tuyển quốc gia này sau nhiều năm chiến tranh và bị cấm vận, Jordan cũng chỉ chịu thua 0-1. Trên đường đến TP.Hồ Chí Minh, hôm qua 7-6, đội tuyển Jordan tiếp tục có trận giao hữu tại Hong Kong. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy cho thấy dù được đánh giá cao nhất bảng C, nhưng đội bóng Trung Đông coi trận đấu tại Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, thậm chí quyết định trong việc giành vé dự VCK Asian Cup 2019.

Tuyển Việt Nam đã được tập trung và ra sân tập buổi đầu. (Nguồn: Internet)
Tuyển Việt Nam đã được tập trung và ra sân tập buổi đầu. (Nguồn: Internet)

Trong khi đó, chúng ta - chủ nhà, thì sao? HLV Hữu Thắng gọi đến 28 cầu thủ nhưng chỉ tập trung quân số được 17 người. Ngoài 2 trường hợp tuyển thủ U.20 bị chấn thương là hậu vệ Tấn Tài và tiền đạo Đức Chinh, có đến 9 gương mặt nòng cốt của 3 đội Hà Nội, Than QN và Thanh Hóa chưa thể có mặt vì phải cùng CLB... đá bù vòng 11 V.League (Thanh Hóa gặp Than QN và Hà Nội làm khách Cần Thơ vào 17 giờ ngày mai 9-6). Quỹ thời gian chuẩn bị 8 ngày đã là quá ít (so với Jordan là 17 ngày), thế nhưng những Minh Tuấn, Tuấn Linh, Xuân Tú (Than QN), thủ môn Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa), Văn Quyết, Duy Mạnh, Quang Hải và Đoàn Văn Hậu (hậu vệ vừa được chọn vào đội hình 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu của VCK World Cup U.20) của Hà Nội, sẽ chỉ có chưa đến 2 ngày tập luyện cùng đội tuyển. Không đủ quân số chia đôi đội hình đá tập, những buổi tập, vừa qua cả HLV trưởng Hữu Thắng cùng HLV thể lực Forkel phải xỏ giày vào sân thi đấu.

Còn nhớ ở trận đầu tiên gặp Afghanistan, những tuyển thủ của Hà Nội và Than QN cũng chỉ có mặt tại Tajikistan hơn 48 tiếng trước giờ bóng lăn vì bận đá bù vòng 9 V.League. Nhưng khi ấy còn có lý do là lịch đấu V.League và AFC Cup đang diễn ra dồn dập. Còn lần này cả làng cầu trong nước vừa trải qua đến gần 2 tháng “ngủ đông” để “nhường sân” cho đội tuyển U.20, Hà Nội và Than QN cũng đã bị loại ở AFC Cup. Vậy tại sao không bố trí 2 trận đá bù vòng 11 trong suốt thời gian dài vừa qua, để ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia? Hay tận dụng quãng nghỉ này để tập trung đội tuyển Việt Nam? Rõ ràng dù trước mùa giải đã cùng các CLB ngồi với nhau để tính toán lịch đấu cho năm 2017 nhưng cả VFF, VPF và HLV Hữu Thắng đều không phát hiện sự bất hợp lý này.

Cái gốc vấn đề là VFF đã quá tập trung cho đội tuyển U.20 với World Cup và đội tuyển U.22 với SEA Games mà quan tâm hời hợt với đội tuyển quốc gia - bộ mặt của nền bóng đá. Trong khi Asian Cup hẳn nhiên là danh giá hơn nhiều SEA Games, vì đây là giải vô địch châu Á 4 năm mới diễn ra một lần (đồng thời còn là vòng loại World Cup). Bóng đá Việt Nam mới một lần được góp mặt ở VCK vào năm 2007 nhờ là chủ nhà của 1 bảng đấu. Đây là cơ hội lịch sử thứ 2 khi lần đầu tiên AFC mở rộng số đội tham dự VCK từ 16 lên 24 đội. Nhờ vậy có đến 2 đội mỗi bảng ở vòng loại cuối cùng này giành vé đến UAE, mà trận gặp đối thủ mạnh nhất bảng C Jordan trên sân nhà sẽ có ý nghĩa quyết định với đội tuyển Việt Nam. Thế mà VFF quá hời hợt!

Đông Kha

Tin xem nhiều