Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm nay 23-6: Mở màn cảnh cuối màn 1

10:06, 23/06/2014

Màn 1 World Cup 2014 đã đi được 2/3 chặng đường, đêm nay bắt đầu bước vào lượt đấu cuối của vòng bảng. Cho đến trước 3 trận sáng nay đã sớm xác định được 6 đội tuyển (ĐT) giành vé đi tiếp gồm: Hà Lan, Chile (bảng B); Colombia (C); Costa Rica (D); Pháp (E) và Argentina (F); cùng 5 đội xách va ly về nước mà không cần chờ đến trận cuối: Cameroon (bảng A); ĐKVĐ Tây Ban Nha, Australia (bảng B); Anh (D) và Bosnia (F).

Màn 1 World Cup 2014 đã đi được 2/3 chặng đường, đêm nay bắt đầu bước vào lượt đấu cuối của vòng bảng. Cho đến trước 3 trận sáng nay đã sớm xác định được 6 đội tuyển (ĐT) giành vé đi tiếp gồm: Hà Lan, Chile (bảng B); Colombia (C); Costa Rica (D); Pháp (E) và Argentina (F); cùng 5 đội xách va ly về nước mà không cần chờ đến trận cuối: Cameroon (bảng A); ĐKVĐ Tây Ban Nha, Australia (bảng B); Anh (D) và Bosnia (F).

Lượt cuối 2 cặp đấu cùng bảng sẽ đá cùng giờ, bắt đầu từ 23 giờ hôm nay sẽ là bảng B. Dù chỉ là thủ tục bởi 2 vé đi tiếp đã an bài, nhưng vẫn sẽ rất “nóng” khi trận Hà Lan - Chile mang ý nghĩa như “chung kết” bảng nhằm tranh ngôi đầu hầu tránh đụng chủ nhà Brasil ngay vòng 1/8. Với hiệu số +5 so với +4 của Chile, Hà Lan chỉ cần hòa. 4 tiếng sau đó đến lượt bảng A vào chặng đua chót (3giờ sáng mai 24-6). Brasil gần như cầm chắc ngôi đầu khi đối thủ Cameroon đã sớm bị loại sau 2 trận thua trắng. Trận đấu cùng giờ giữa Mexico và Croatia sẽ là cuộc chiến thực sự nhằm tranh suất vé còn lại. Mexico chỉ cần hòa (đến dàn công Brasil cũng bất lực trước họ), nhưng Croatia với những Mandzukic, Olic, Modric... lại đang hứa hẹn có thể là “ngựa ô” của World Cup này.

Tại bảng C, sau 2 chiến thắng trước Hy Lạp và Bờ Biển Ngà, Colombia là đội đầu tiên đi tiếp, do đó Nhật Bản có hy vọng sẽ tìm được chiến thắng đầu tay. 4 điểm vẫn chưa đảm bảo chiếc vé cho đại diện châu Á, bởi tùy thuộc vào kết quả trận cùng giờ giữa Bờ Biển Ngà và Hy Lạp. Yaya Toure, Drogba và các đồng đội rộng cửa nhất, thắng đại diện châu Phi sẽ toàn quyền tự quyết, nhưng Hy Lạp sẽ không từ bỏ hy vọng dù là mong manh. Khả năng sẽ có 2 đội ở bảng này cùng 4 điểm và chiếc vé thứ nhì sẽ phải so đọ bằng chỉ số phụ.

Trước đó, 2 vé của bảng D đã được xác định. Từ đối thủ được điểm mặt sẽ là “rổ đựng bóng” cho 3 ông lớn Italia, Anh, Uruguay, nhưng ĐT vô danh Costa Rica lại là cái tên đầu tiên lấy vé đi tiếp ở “bảng tử thần” sau khi bất ngờ hạ gục cả Uruguay và Italia, trở thành hiện tượng thú vị nhất của vòng bảng. Không phải Uruguay mà chính Costa Rica với trận thắng Italia 1-0 mới trực tiếp đẩy Anh về nước. Do vậy, thầy trò HLV Roy Hodgson rất cần một chiến thắng danh dự trước chính “hiện tượng” này để chia tay với Brasil 2014. Italia và Uruguay sẽ phải mất còn với nhau tại Dunas. Chỉ cầu hòa nhưng liệu bê tông Italia có thể vô hiệu hóa “sát thủ” Suarez? Một trận “chung kết” thực sự và đáng xem nhất của vòng bảng ở kỳ World Cup này.

Tương tự ở bảng E, với 2 trận toàn thắng cùng hiệu số bàn thắng bại rất cao (8/2) Pháp hầu như cầm chắc ngôi đầu, nhưng khác với trường hợp Anh ở bảng D, Honduras dù chưa có điểm nào vẫn chưa tắt hết hy vọng nếu như lượt cuối này họ đánh bại được Thụy Sĩ với tỷ số đậm, đồng thời Ecuador thua Pháp. Nhưng khả năng ấy là rất nhỏ, Thụy Sĩ tuy đang đứng thứ 3 (đã thắng Ecuador 2-1) nhưng rộng cửa cùng Pháp đi tiếp nhất.

Tại bảng F, lại một khoảnh khắc thiên tài của Messi ở phút bù giờ trước Iran đã mở toang cánh cửa vào vòng 16 đội cho Argentina, còn một sai lầm của trọng tài (từ chối bàn thắng không hề việt vị) đã khiến Bosnia & Herzegovina của Dzeko chia tay với kỳ World Cup đầu tiên. Dù phải gặp Argentina ở lượt cuối nhưng quyền tự quyết hoàn toàn trong tay Nigieria, thậm chí họ có đến 2 cửa, chỉ cần hòa là giành vé nhì bảng. Tiếc cho Iran đã có một trận đấu chơi như “lên đồng” trước ứng cử viên số 2 của chức vô địch, chỉ cần đứng vững vài chục giây nữa thôi là có trận hòa thứ 2. Với 1 điểm trước Nigieria, đại diện châu Á cần phải thắng Bosnia và trông đợi Messi lại tỏa sáng để Argentina đánh bại đối thủ châu Phi. Khả năng Pháp tránh được Argentina ở vòng 1/8 là hiện thực.

Màn trình diễn xuất sắc của Ghana khiến “xe tăng” Đức suýt chổng vó sáng qua khiến cục diện bảng G... bỗng dưng hay và trở nên phức tạp. Dù vậy, một vé chắc chắn sẽ vẫn thuộc về Đức, nhưng cuộc chiến “tam hổ tranh hùng” giữa Ghana, Mỹ và Bồ Đào Nha sẽ cực kỳ nóng bỏng.

Quý Chánh

 

Tin xem nhiều