Báo Đồng Nai điện tử
En

Croatia - Mexico: Cuộc chiến sống còn cho chiếc vé thứ hai

04:06, 23/06/2014

Có lẽ những người bóng đá trung lập đều cảm thấy nuối tiếc nếu Croatia hoặc Mexico phải về nước sớm sau khi họ đã thể hiện ấn tượng ở hai lượt trận đầu tiên của bảng A World Cup 2014.

Có lẽ những người bóng đá trung lập đều cảm thấy nuối tiếc nếu Croatia hoặc Mexico phải về nước sớm sau khi họ đã thể hiện ấn tượng ở hai lượt trận đầu tiên của bảng A World Cup 2014.
Mexico và Croatia hứa hẹn sẽ đem tới một trận cầu cống hiến và hấp dẫn
Mexico và Croatia hứa hẹn sẽ đem tới một trận cầu cống hiến và hấp dẫn

Hai đội bóng chưa bao giờ là ứng cử viên tiến sâu ở những kỳ World Cup gần đây đã trình diễn lối đá kỷ luật, quả cảm và thi đấu sòng phẳng với đội chủ nhà Brazil. Nhưng cục diện của bảng A đã buộc cả 2 đội tuyển "đáng yêu" này phải đối đầu để tranh chiếc vé thứ hai của bảng A, bởi chiếc vé còn lại gần như chắc chắn sẽ thuộc về Brazil.

Cùng nắm trong tay quyền tự quyết, "El Tri" và "Vatreni" chắc chắn sẽ cống hiến cho khán giả một bữa tiệc bóng đá rực lửa, mãn nhãn và không có chỗ cho sự nhân nhượng.

Sự trở lại của tiền đạo chủ lực Mario Mandzukic đã giúp Croatia tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng World Cup 2014. Nhưng để hiện thực hóa giấc mơ này, tiền đạo Bayern Munich và các đồng đội của anh ở đội tuyển quốc gia cần làm được điều mà cả Cameroon và Brazil đều chưa thể thành công: ghi bàn vào lưới Mexico.

Ngay cả hàng công hùng mạnh nhất nhì thế giới của Brazil đã không thể xuyên phá bức tường thép do bộ tứ vệ của Mexico cùng "Người nhện" Guillermo Ochoa tạo ra. Thủ thành của "El Tri" đã tự ghi danh vào lịch sử World Cup và trí nhớ của hàng triệu fan hâm mộ bằng màn trình diễn siêu đẳng, với ít nhất 4 pha cứu thua không tưởng sau những pha dứt điểm của Neymar cùng các đồng đội. Ochoa sẽ tiếp tục là niềm hy vọng của những cổ động viên áo 3 màu khi mà Mexico chỉ cần một trận hòa không bàn thắng để tiến bước vào vòng 1/8. Tuy nhiên, huấn luyện viên Miguel Herrera đã khẳng định "nếu bạn vào sân với ý định thủ hòa, nhiều khả năng bạn sẽ thua."

Đội hình cơ động với sơ đồ 5-3-2 quen thuộc đã giúp Mexico nhiều phen khiến các cổ động viên của Brazil "toát mồ hôi" trong lượt trận thứ 2, không có lý gì mà những cầu thủ Trung Mỹ lại không tiếp tục áp dụng lối chơi phòng ngự kỷ luật và phản công sắc sảo để hướng tới một chiến thắng đẹp. Bộ đôi Giovani dos Santos và Oribe Peralta đang có phong độ cao, Javier "Chicharito" Hernandez vẫn sẵn sàng giải cứu từ băng ghế dự bị - hàng công của Mexico chắc chắn sẽ khiến huấn luyện viên Niko Kovac và các học trò của ông phải đau đầu tìm phương án đối phó.

Cũng là huấn luyện viên nội và từng chơi cho đội tuyển quốc gia giống như người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến, Kovac chắc chắn khát khao một chiến thắng để chứng tỏ khả năng trong cuộc đối đầu mà chiến thuật sẽ mang yếu tố quyết định này. Phong thái kỷ luật học được từ nhiều năm chinh chiến ở Đức và sự tinh tế của nền bóng đá vùng Balkan đã giúp huấn luyện viên 42 tuổi này hình thành một tập thể với lối chơi cống hiến nhưng cũng rất chặt chẽ. Sau trận thua có phần oan ức trước Brazil, Croatia đã thể hiện một màn trình diễn của tốc độ, kỹ thuật và tính hiệu quả mang "phong cách Đức" để nghiền nát Cameroon 4 bàn không gỡ. Kovac từng tuyên bố: "Khi biết kết hợp cách tiếp cận trận đấu máu lửa với khả năng giữ cái đầu lạnh, chúng tôi sẽ là một đội bóng mạnh". Thật vậy, với những học trò có tinh thần của nhà vô địch như Mario Mandzukic hay Luka Modric, huấn luyện viên Kovac - bản thân là thành viên của thế hệ vàng làm nên kỳ tích xếp thứ 3 tại World Cup 1998 - có đủ sự tự tin để đánh bại Mexico tại sân vận động Pernambuco Arena, trong một trận đấu mà họ buộc phải thắng.

Có món quà nào tuyệt vời hơn cho những người hâm mộ bóng đá bằng một cuộc đối đầu sinh tử giữa 2 đội bóng cùng sở hữu lối chơi đẹp, khát khao cống hiến và tinh thần chiến đấu vì "màu cờ sắc áo"? Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu số phận sẽ ưu ái Mexico hay Croatia.

Thông tin trận đấu

Sân vận động Pernambuco Arena, sức chứa 42.610 chỗ ngồi. 
Thời gian: 3 giờ 00 ngày 24/6 
Trọng tài: Ravshan Irmatov (Uzbekistan) 

Đội hình dự kiến:  

Croatia: 1-Stipe Pletikosa; 11-Darijo Srna, 5-Vedran Corluka, 6-Dejan Lovren, 3-Danijel Pranjic; 18-Ivica Olic, 7-Ivan Rakitic, 10-Luka Modric, 20-Mateo Kovacic, 4-Ivan Perisic; 17-Mario Mandzukic 
Mexico: 13-Guillermo Ochoa; 7-Miguel Layun, 2-Francisco Rodriguez, 4-Rafael Marquez, 15-Hector Moreno; 22 Paul Aguilar, 6-Hector Herrera, 18-Andres Guardado, 23-Jose Juan Vazquez; 10-Giovani Dos Santos, 19-Oribe Peralta

Thông tin bên lề: 
- Croatia chưa từng vượt qua vòng bảng World Cup kể từ sau France '98, giải đấu mà họ vào đến vòng bán kết trong lần đần tham dự giải đấu này với tư cách một quốc gia độc lập. 
- Mexico đã 5 lần liên tiếp vượt qua vòng bảng của World Cup, nhưng chọ chưa thể lọt vào vòng tứ kết từ sau năm 1986. - Hai đội đã gặp nhau 3 lần trước đó, Croatia thắng 2 và thua 1.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều