Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạ Federer, Nadal vô địch Rome Masters

09:05, 20/05/2013

Không gặp nhiều khó khăn, Nadal đã đánh bại Federer 6-1 6-3 để lên ngôi vô địch tại Rome Masters. Đây là danh hiệu thứ 6 trong 8 lần vào chung kết liên tiếp kể từ khi trở lại thi đấu vào tháng 2 vừa qua của tay vợt người Tây Ban Nha.

Không gặp nhiều khó khăn, Nadal đã đánh bại Federer 6-1 6-3 để lên ngôi vô địch tại Rome Masters. Đây là danh hiệu thứ 6 trong 8 lần vào chung kết liên tiếp kể từ khi trở lại thi đấu vào tháng 2 vừa qua của tay vợt người Tây Ban Nha.

Trên mặt sân đất nện, Nadal vẫn không có đối thủ. Tay vợt người Tây Ban Nha đã nhanh chóng chứng minh rằng việc anh thất bại ở Monte Carlo trước Djokovic vừa qua chỉ đơn giản như cú sảy chân đáng tiếc. Bằng chứng là sau thất bại ấy, Nadal đã xuất sắc giành chiến thắng ở Mutua Madrid Open và giờ là Rome Masters, giải đấu mà Nadal lên ngôi lần thứ 7 trong 9 năm gần đây.

 
Nadal đã có chiếc cúp vô địch thứ 6 trong 8 trận chung kết gần đây
Nadal đã có chiếc cúp vô địch thứ 6 trong 8 trận chung kết gần đây
 

Với chiến thắng ở Rome, Nadal đã giành danh hiệu thứ 6 trong 8 lần vào chung kết liên tiếp kể từ khi trở lại thi đấu vào tháng 2 vừa qua. Rõ ràng đây là thành tích quá tuyệt vời mà có lẽ chính bản thân Nadal cũng khó có thể nghĩ đến khi anh bắt đầu thi đấu trở lại. Danh hiệu tại Rome cũng giúp Nadal kéo dài chuỗi kỷ lục danh hiệu Masters 1000 lên con số 24.

 

Phần thưởng xứng đáng ngoài việc giành cúp, kéo dài thêm chuỗi kỷ lục, Nadal cũng sẽ vươn lên thêm một bậc trên bảng xếp hạng của ATP được công bố vào hôm nay (20/5). Anh sẽ tiến lên vị trí thứ 4 thay thế người đồng hương, David Ferrer. Tay vợt này từng thua Nadal trong 3 trận đối đầu kể từ đầu năm nay nên có lẽ cũng “tâm phục, khẩu phục” khi phải nhường vị trí.

 

Chia sẻ cảm xúc sau chiến thắng, Nadal cho hay: “Đây là ngày rất quan trọng, ngày rất hạnh phúc đối với tôi sau một năm khó khăn. Thật sự là rất xúc động khi tôi giành chiến thắng tại giải đấu có lịch sử lâu dài như Rome. Tôi đang tận hưởng thời điểm này và đánh giá nó cao hơn bao giờ hết, bởi vì tôi biết mình ở đâu chỉ cách đây vài tháng. Được đứng ở đây với tất cả những gì đạt được thực sự là một giấc mơ. Hẹn gặp lại vào năm tới”.

 
Sự thất vọng của FedEx trong trận chung kết
Sự thất vọng của FedEx trong trận chung kết
 

Bước vào trận chung kết, Nadal đã thi đấu rất bình tĩnh. Mặt sân đất nện là sở trường của tay vợt người Tây Ban Nha nên anh đã tự tin phô diễn được tất cả khả năng có thể. Những cú đánh thuận tay uy lực, lối đánh bóng dài, liên tục điều bóng về hai bên, và khi dồn đối phương vào thế khó, Nadal thường xuyên chủ động lên lưới. Sự ổn định trên đỉnh cao của Nadal khiến Federer gặp khó khăn.

 

Tay vợt người Thụy Sỹ mất break ở game đấu thứ 3, giúp đối thủ vượt lên tạo khoảng cách về tỷ số. Khó khăn còn đổ dồn về phía Federer khi anh mất tiếp break ở game thứ 5 để giúp Nadal dẫn trước 4-1. “Ông Vua sân đất nện” quá chắc tay trong các game anh cầm giao bóng và Federer đã không có cơ hội đứng trước break-point.

 

Khi bước vào game thứ 7, lúc này Nadal đang dẫn trước tới 5-1, Federer đã tựa lưng vào thất bại. Và áp lực đó đã khiến anh không thể hạ gục được Nadal khi đối thủ chủ động lùi sâu để tung ra các đường bóng đáp trả, thường là bóng dài, tuy nhiên tay vợt người Tây Ban Nha cũng đã thể hiện sự đa dạng trong lối đánh với những quả cắt bóng rất mượt và sự khôn khéo trong các lần lên lưới

 
Nadal đã dần trở lại với phong độ thi đấu tốt nhất
Nadal đã dần trở lại với phong độ thi đấu tốt nhất
 

Mất set-point và thất bại nhanh chóng ở set đầu tiên với tỷ số 6-1 sau có 23 phút thi đấu, Federer càng gặp nhiều áp lực. Anh khởi đầu set 2 cũng không được tốt, dường như sau quãng thời gian nghỉ hai tháng để chăm sóc gia đình, Federer đã không còn thực sự là chính mình. FedEx mất ngay break đầu tiên ở set 2.

 

Cộng với 2 game cầm giao bóng giành chiến thắng, Nadal vươn lên dẫn trước 3-0. Thế trận một chiều tiếp tục tiếp diễn khi hạt giống số 5 giành điểm đều đặn trong các game cầm giao bóng, còn khi đáp trả, lối đánh lùi sâu phòng thủ của anh đã khiến Federer bất lực. “Tàu tốc hành” để mất break tiếp tục ở game thứ 6, cho đối thủ vươn lên dẫn 5-1.

 

Nỗ lực của FedEx cũng chỉ giúp anh kéo dài trận chung kết hơn chút ít qua việc đòi lại break ở game thứ 7. Nhưng tất cả chỉ có thế, ngay game thứ 9, tay vợt người Tây Ban Nha cầm giao bóng anh không cho đối thủ giành bất cứ một điểm nào để vươn lên giành chiến thắng 6-3, đồng thời khép lại trận đấu với chiến thắng chung cuộc (6-1 6-3)

 

Ở nội dung thi đấu của nữ, Serena Williams cũng đã thể hiện được phong độ thi đấu đầy ổn định. Tay vợt người Mỹ đã tiếp tục giành vinh quang với chiếc cúp tại Rome Master. Ở trận chung kết, cô đánh bại Victoria Azarenka chóng vánh với tỷ số 6-1 6-3.

 

Theo DTO

Tin xem nhiều