Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: “Khổ nhục kế” lấy điểm trên sân Vinh

09:05, 19/05/2013

Chấp nhận nằm “kèo dưới” để dưỡng quân cho trận quyết đấu với K.Kiên Giang 1 tuần sau đó, Đồng Nai (ĐN) ra sân khách chiều 18-5 với đội hình có đến 2/3 thuộc đội hình 2, chỉ có 3 gương mặt thường xuyên đá chính, là: thủ môn Thanh Diệp, tiền vệ Đức Nhân (mang băng đội trưởng) và tiền đạo Victor. Henry chỉ có tên trong danh sách dự bị, còn trung vệ Van Bakel tuy theo đội nhưng… ngồi trên khán đài.

Chấp nhận nằm “kèo dưới” để dưỡng quân cho trận quyết đấu với K.Kiên Giang 1 tuần sau đó, Đồng Nai (ĐN) ra sân khách chiều 18-5 với đội hình có đến 2/3 thuộc đội hình 2, chỉ có 3 gương mặt thường xuyên đá chính, là: thủ môn Thanh Diệp, tiền vệ Đức Nhân (mang băng đội trưởng) và tiền đạo Victor. Henry chỉ có tên trong danh sách dự bị, còn trung vệ Van Bakel tuy theo đội nhưng… ngồi trên khán đài. Thay vào đó là cặp trung vệ lần đầu tiên đứng chung: Thành Trung - Thanh Vân, 2 hậu vệ cánh Trường Xuyên, Khánh Thành. Ở tuyến giữa, tân binh Nguyễn Rodgers đá trụ, phía trên là bộ đôi tiền vệ Hữu Thắng, Đức Thắng. Đình Hiệp đá cặp tiền đạo với Victor.

Mặc dù HLV Trần Bình Sự cho các trụ cột nghỉ ngơi và chủ động chơi thấp, nhưng Đồng Nai (áo sậm) vẫn xuất sắc thủ hòa SLNA ngay trên sân đối phương. Ảnh: T.L
Mặc dù HLV Trần Bình Sự cho các trụ cột nghỉ ngơi và chủ động chơi thấp, nhưng Đồng Nai (áo sậm) vẫn xuất sắc thủ hòa SLNA ngay trên sân đối phương. Ảnh: T.L

Trở về sân nhà sau 2 trận trắng tay liên tiếp, đội đầu bảng Sông Lam Nghệ An (SLNA) quyết có một chiến thắng tưng bừng để lấy lại niềm tin nơi các CĐV xứ Nghệ. HLV Hữu Thắng tung Phi Sơn - tiền vệ vừa nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” năm 2012 vào ngay từ đầu, để Trọng Hoàng sang hoạt động ở cánh trái. Tràn lên với khí thế hừng hực, SLNA sớm chiếm ưu thế ngay ở phút 15. Chính Phi Sơn là người có pha lật bóng chính xác để Công Vinh băng vào đánh đầu mở tỷ số ngay trên vạch 5,50m.

Những tưởng ĐN sẽ khó tránh khỏi một thất bại nặng nề như tại Hà Nội trước T&T, tuy nhiên các cầu thủ vốn ít được ra sân của đội khách vẫn bình tĩnh, tự tin bịt kín và lần lượt bẻ gãy các đợt tấn công của đối phương. Đặc biệt, chiến thuật chủ động chơi chậm, kìm hãm nhịp độ trận đấu nhằm giảm sự hưng phấn của đội chủ nhà đã khiến SLNA rơi vào tâm lý nôn nóng, thiếu chính xác trong các pha phối hợp.

Hiệp II HLV Trần Bình Sự tung Đặng Thành vào sân thay Đình Hiệp, lập tức thế công của ĐN trở nên sáng sủa hơn hẳn. Trong khi đó, SLNA cũng quyết tìm một chiến thắng vang dội để kéo khán giả trở lại “chảo lửa”  Vinh nên gia tăng sức ép mạnh mẽ, đồng thời tung nốt ngoại binh Plaza vào sân. Tuy nhiên, thủ môn Thanh Diệp đã làm nản lòng các chân sút xứ Nghệ. Thủ môn này đã ngăn chặn bàn thua trông thấy sau các pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm của bộ đôi Hector - Kavin.

Có lẽ việc SLNA liên tục bất lực trong việc tìm đường vào khung thành ĐN khiến HLV Trần Bình Sự thay đổi suy nghĩ, “dám” hướng đến khả năng có điểm trên sân Vinh. Phút 64, chân sút số 1 Henry của đội khách xuất hiện (thay tiền vệ Hữu Thắng). ĐN đột ngột thay đổi thế trận, từ phòng thủ hạn chế bàn thua, chuyển sang tấn công đáp trả. Hàng phòng ngự SLNA vốn không phải chắc chắn, lại bị ru ngủ khi chơi quá thong dong, nhàn hạ trước đó đã rơi vào bất ngờ, bối rối và trở nên bị động, bày ra rất nhiều khoảng trống.

Chỉ 3 phút sau khi vào sân, nhận đường chuyền của Victor, Henry đã có pha đột nhập vùng cấm nhưng bị hậu vệ SLNA tác động vào chân trụ té ngã. Một tình huống hoàn toàn có thể phạt đền nhưng trọng tài Phùng Đình Dũng đã không đủ dũng cảm. Tuy nhiên, trong tình huống sau đó 5 phút (phút 72), khi Henry bị trung vệ Sơn Hà kéo ngã quá rõ, ông Dũng không thể không thổi còi, chỉ tay vào chấm 11m. Đáng tiếc Henry lại không thể thắng được thủ môn Nguyên Mạnh của chủ nhà.

Bỏ qua cơ hội ngàn vàng, những tưởng ĐN sẽ mất luôn tinh thần chiến đấu, chấp nhận trận thua nằm trong dự đoán. Tuy nhiên, với sự chuyển sang ủng hộ các cầu thủ đội khách của khán giả Nghệ An, phút 83 cầu thủ vừa vào sân thay người Thanh Khiêm có cú dứt điểm cực mạnh, buộc thủ môn chủ nhà phải trổ hết tài cứu thua. Chính từ quả phạt góc sau đó, Đặng Thành đưa bóng đúng vào khoảng trống duy nhất trước mặt khung thành dày đặc cầu thủ SLNA, và Henry đưa bóng vào lưới. Với bàn thắng thứ 6 san bằng tỷ số 1-1, tiền đạo người Uganda đã đoái công chuộc tội và đưa ĐN trở thành đội đầu tiên ở V-League 2013 lấy được điểm SLNA trên sân Vinh, đồng thời tiếp tục kỷ lục khó tin, ghi bàn trong tất cả 9 trận đấu kể từ đầu giải.

Bằng đòn “khổ nhục kế”, ĐN đã trừng phạt đội đầu bảng! Một trận hòa như thua với ứng cử viên số 1 của giải. Hình ảnh đầy tức tối của Công Vinh và đổ sụp xuống sân của các cầu thủ chủ nhà sau trận đấu, cho thấy đây sẽ là kết quả khó nuốt trôi nhất của SLNA ở mùa này, cho dù họ có lên ngôi vô địch.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều