Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu Tổng thống Morales trở lại chính trường Bolivia

02:11, 20/11/2020

Một năm sau khi buộc phải từ chức trước sức ép của phe đối lập, cựu Tổng thống Evo Morales đã chính thức trở lại chính trường Bolivia sau khi Phong trào tiến lên xã hội chủ nghĩa (MAS) giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng trước.

Một năm sau khi buộc phải từ chức trước sức ép của phe đối lập, cựu Tổng thống Evo Morales đã chính thức trở lại chính trường Bolivia sau khi Phong trào tiến lên xã hội chủ nghĩa (MAS) giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng trước. Trở lại giữ vị trí Chủ tịch MAS, ông Morales tuyên bố sẽ tiếp tục vai trò đạo diễn các chiến dịch tranh cử cho đảng này trong các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 3 năm sau.

Bolivia chính thức ban hành lệnh bắt cựu Tổng thống Morales. (Nguồn: Getty)
Bolivia chính thức ban hành lệnh bắt cựu Tổng thống Morales. (Nguồn: Getty)

Trong hơn 13 năm cầm quyền, ông Morales đã để lại dấu ấn lịch sử ở đất nước Bolivia. Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, khi lên nắm quyền, ông Morales đã ban hành chính sách tái phân phối xã hội một cách mạnh mẽ và rộng khắp, nhờ đó đã làm thay đổi bộ mặt xã hội của Bolivia. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng gần 4 lần, trong giai đoạn 2006-2019. Mức sống của người dân đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, tham vọng đảm nhiệm cương vị tổng thống nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng chính trị và chính biến vào tháng 11-2019 khiến ông phải từ chức và sang Argentina tị nạn.

Dù vậy, chỉ sau 1 năm, ông Morales đã quay lại chính trường Bolivia sau khi đồng minh thân cận, ông Luis Arce giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 18-10 và chính thức nhậm chức Tổng thống vào ngày 8-11 vừa qua. Lúc này, giới quan sát đang theo dõi các động thái tiếp theo của ông Morales, liệu ông có bước ra sân khấu chính trị một lần nữa hay ở trong hậu trường đóng vai trò đạo diễn.      

Quốc Trung

Tin xem nhiều