Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật - Australia xây dựng tầm nhìn chung

08:11, 17/11/2020

Thủ tướng Australia Scott Morrison đang có chuyến thăm chính thức Nhật Bản nhằm củng cố quan hệ Australia - Nhật dưới thời Thủ tướng Yoshihide Suga, cùng phối hợp hành động trong các vấn đề khu vực và thế giới trong bối cảnh có sự thay đổi về "thượng tầng" ở Mỹ.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đang có chuyến thăm chính thức Nhật Bản nhằm củng cố quan hệ Australia - Nhật dưới thời Thủ tướng Yoshihide Suga, cùng phối hợp hành động trong các vấn đề khu vực và thế giới trong bối cảnh có sự thay đổi về “thượng tầng” ở Mỹ.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đến sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 17/11, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày theo lời mời của người đồng cấp Suga Yoshihide. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đến sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 17/11, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày theo lời mời của người đồng cấp Suga Yoshihide. (Nguồn: Reuters)

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, chuyến thăm cho thấy dịch bệnh không thể ngăn cản lãnh đạo của hai nước nỗ lực nhằm đảm bảo khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định.

Thủ tướng Morrison là vị khách nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga. Nhật Bản và Australia có mối quan hệ gần gũi và truyền thống lâu đời. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Australia. Tokyo cũng là đối tác cung cấp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của Caberra. Bên cạnh quan hệ chặt chẽ về kinh tế, hai nước có nhiều điểm chung về lợi ích chiến lược và cách tiếp cận đối với an ninh quốc tế.

Trong bối cảnh tại Mỹ sắp có chính quyền mới và khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức truyền thống và phi truyền thống, nhất là những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, Australia và Nhật Bản mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn để thuyết phục Mỹ quan tâm nhiều hơn tới khu vực và cùng chung tay ứng phó với thách thức. Giới quan sát cho rằng Australia và Nhật Bản đang bắt tay nhau để xây dựng tầm nhìn chung cho khu vực mà ở đó, hai nước sẽ đóng vai trò dẫn dắt nhằm đảm bảo khu vực hòa bình, ổn định.        

Quốc Trung

Tin xem nhiều