Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ - Hàn đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

08:06, 03/06/2020

Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng đã tìm được tiếng nói chung về vấn đề gây tranh cãi trong thời gian qua giữa hai đồng minh. Đó là việc trả lương cho hàng ngàn nhân viên người địa phương làm việc tại các căn cứ quân sự của Mỹ. Không nêu con số đóng góp cụ thể, nhưng cả hai bên đều cho rằng đây là một thỏa thuận "hợp lý và công bằng".

Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng đã tìm được tiếng nói chung về vấn đề gây tranh cãi trong thời gian qua giữa hai đồng minh. Đó là việc trả lương cho hàng ngàn nhân viên người địa phương làm việc tại các căn cứ quân sự của Mỹ. Không nêu con số đóng góp cụ thể, nhưng cả hai bên đều cho rằng đây là một thỏa thuận “hợp lý và công bằng”.

Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận về chia sẻ chi phí quân sự. Ảnh minh họa: AP
Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận về chia sẻ chi phí quân sự. Ảnh minh họa: AP

 

Thỏa thuận chia sẻ chi phí còn gọi là Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) được ký vào năm 1991 và đã hết hạn vào cuối năm 2019. Bất đồng về mức đóng góp kinh phí đã khiến nhiều nhân viên buộc phải nghỉ phép không lương.

Thực hiện SMA, Hàn Quốc phải chia sẻ chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, bao gồm tiền thuê người Hàn Quốc làm việc, xây dựng các cơ sở quân sự và hỗ trợ hậu cần. Năm ngoái, Hàn Quốc đóng góp 870 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2018.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục kêu gọi các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc đóng góp nhiều hơn nữa để chia sẻ chi phí quốc phòng với Washington. Mỹ yêu cầu Hàn Quốc đóng góp 5 tỷ USD/năm để duy trì gần 30 ngàn lính Mỹ đồn trú, cao hơn 5 lần so với năm 2019.

Quân đội Mỹ bắt đầu đồn trú ở Hàn Quốc từ năm 1950 khi nổ ra cuộc chiến tranh Triều Tiên. Lúc đông nhất số lính Mỹ ở đây lên tới gần 400 ngàn quân. Hiện có 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc tham gia các hoạt động huấn luyện, tập trận, đồng thời giúp Hàn Quốc tăng cường năng lực quốc phòng trước những thách thức an ninh đến từ các quốc gia láng giềng.

Quốc Trung

Tin xem nhiều