Báo Đồng Nai điện tử
En

Không dễ dàng bỏ nhau

09:06, 04/06/2020

Philippines vừa thông báo tạm hoãn quyết định hủy bỏ hợp tác quân sự với Mỹ. "Cú thắng gấp" của Manila diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động gây căng thẳng trên Biển Đông.

Philippines vừa thông báo tạm hoãn quyết định hủy bỏ hợp tác quân sự với Mỹ. “Cú thắng gấp” của Manila diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động gây căng thẳng trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 11-2, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố hủy bỏ Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ. Ông Duterte cho rằng Mỹ lợi dụng VFA để tiến hành các hoạt động bí mật như gián điệp và lưu trữ vũ khí hạt nhân khiến Philippines trở thành mục tiêu của Trung Quốc. Quyết định hủy bỏ VFA dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới, sẽ dẫn đến việc chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines và làm tan rã quan hệ đồng minh quân sự truyền thống giữa hai nước.

Đảo ngược quyết định đưa ra cách đây 4 tháng, ông Duterte dường như đã hiểu ra tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ, nhất là “xét tới các diễn biến khu vực gần đây”. Không “hữu hảo” như Tổng thống Duterte mong đợi, Trung Quốc gần đây liên tiếp gia tăng các hành động phi lý khiến tình hình Biển Đông thêm phức tạp và làm leo thang căng thẳng với nhiều nước trong đó có Philippines.

Quan hệ Mỹ - Philippines đã không được êm ấm từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền và muốn giảm bớt sự ảnh hưởng của Washington. Tuy nhiên, vì lợi ích chiến lược và những ràng buộc chặt chẽ, hai nước không dễ dàng “bỏ nhau”.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều