Báo Đồng Nai điện tử
En

Obama phản đòn sau thất thế ở tranh luận trực tiếp

04:10, 05/10/2012

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/10 đã cố gắng gỡ gạc thất bại trong cuộc tranh luận trực tiếp qua truyền hình với đối thủ Cộng hòa Mitt Romney bằng hàng loạt chỉ trích nhắm vào đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong năm tuần nữa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/10 đã cố gắng gỡ gạc thất bại trong cuộc tranh luận trực tiếp qua truyền hình với đối thủ Cộng hòa Mitt Romney bằng hàng loạt chỉ trích nhắm vào đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong năm tuần nữa.

“Nếu bạn muốn làm tổng thống Mỹ, bạn phải thành thực với người dân,” ông Obama nói với những người ủng hộ sau khi bị đánh giá là kém thế trong cuộc tranh luận được 67 triệu người Mỹ theo dõi qua truyền hình.

Trong khi đó, Romney ăn mừng chiến thắng với chuyến thăm không báo trước đến một hội nghị của những người Cộng hòa bảo thủ ở thành phố Denver, bang Colorado. Tại đó, ông đưa ra những cảnh báo rằng chính sách kinh tế của ông Obama sẽ đưa nước Mỹ ngày càng chìm sâu và đi tới một kết cục như châu Âu đang chìm trong nợ nần.

“Tôi cho rằng tổng thống có tầm nhìn quản lý theo kiểu nhỏ giọt và tôi không nghĩ rằng đó là điều mà nước Mỹ có thể tin tưởng,” ông Romney nói. "Tôi muốn thấy sự thịnh vượng thông qua tự do”.

Ngược lại, ông Obama chỉ trích ông Romney về cam kết ngưng tài trợ của chính quyền cho đài truyền hình công PBS cũng như việc miễn giảm thuế cho những công ty Mỹ thuê lao động ở nước ngoài.

Tuy nhiên, bộ máy vận động của ông Obama, thường hoạt động rất hiệu quả, ngày 5/10 đã bỏ lỡ một cơ hội ghi dấu ấn với cuộc tụ tập ủng hộ tổng thống đông đảo nhất từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, 30.000 người, tại Madison, Wisconsin, do chuyến bay bị hoãn ở Denver khiến đội ngũ báo chí theo dõi tin bầu cử không đến được sự kiện nói trên.

Trợ lý hàng đầu của ông Obama, David Axelrod, thừa nhận phải xem xét lại chiến thuật trước cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra ở Đại học Hofstra, New York, và cho rằng “nghệ thuật lẩn trốn” của ứng viên Cộng hòa khiến phe Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh luận.

“Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng việc này”, Axelrod nói. “Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành một số điều chỉnh”. Một trợ lý khác của ông Obama, David Plouffe, thì bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc tranh luận sẽ làm thay đổi cục diện bầu cử. “Trong khi thống đốc Romney có thể đã tỏ ra hung hăng tối hôm qua, chúng tôi không cho rằng điều đó làm thay đổi cơ bản cuộc đua”, Plouffe nói.

Ông Obama có thể phải sẵn sàng cho một trở ngại nữa vào ngày thứ Sáu, khi Bộ lao động Mỹ công bố số liệu việc làm thường kỳ, nhiều khả năng không thay đổi lắm so với khuynh hướng thất vọng đã kéo dài. Hồi tháng 8, tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 8,1%, nhưng chỉ có 94.000 việc làm mới được tạo ra, giúp Romney có thêm cơ sở để chỉ trích đối thủ của ông.

Theo Vietnam+

 

Tin xem nhiều