Báo Đồng Nai điện tử
En

Gruzia công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội

10:10, 03/10/2012

Ủy ban bầu cử Gruzia tối 3-10 đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội nước này ngày 1-10 mà theo đó, khối đối lập "Giấc mơ Gruzia" (DG) do nhà tỷ phú Bidzina Ivanishvilli đứng đầu, đã giành thắng lợi với 54,9% số phiếu ủng hộ sau khi kiểm 99% số phiếu của các khu vực bầu cử.

* Nga muốn "bình thường hóa" quan hệ với Gruzia

Ủy ban bầu cử Gruzia tối 3-10 đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội nước này ngày 1-10 mà theo đó, khối đối lập "Giấc mơ Gruzia" (DG) do nhà tỷ phú Bidzina Ivanishvilli đứng đầu, đã giành thắng lợi với 54,9% số phiếu ủng hộ sau khi kiểm 99% số phiếu của các khu vực bầu cử.

Tỷ phú Bidzina Ivanishvilli
Tỷ phú Bidzina Ivanishvilli

Đảng "Phong trào Dân tộc Thống nhất" (UNM) cầm quyền thân Tổng thống Mikhael Saakashvili chỉ giành được 40,3% số phiếu bầu. Trong khi đó, tính theo khu vực bầu cử một đại biểu, khối DG dẫn đầu tại 37 trên tổng số 73 khu vực. Tổng cộng, DG có thể giành 80-81 ghế và UNM đoạt 69-70 ghế trong Quốc hội Gruzia khóa mới gồm 150 ghế với nhiệm kỳ 4 năm.

Ngay trong đêm 2 rạng sáng 3-10, ông Ivanishvilli đã kêu gọi Tổng thống Saakashvili từ chức và tổ chức bầu cử tổng thống mới trước thời hạn. Tuy nhiên, sau đó ông lại cải chính rằng đó chỉ là nguyện vọng chứ không là yêu sách của khối đối lập DG gồm sáu chính đảng do ông đứng đầu.

Trưa 3-10, ông Ivanishvilli cũng đã triệu tập phiên họp kín của lãnh đạo DG để thảo luận việc thành lập chính phủ mới. Một Nhóm công tác cũng được thành lập nhằm phối hợp với Tổng thống Saakashvili để thành lập nội các mới. Ông Ivanishvilli cho biết có thể sẽ nhận trọng trách Thủ tướng Gruzia và chính phủ mới sẽ gồm các thành viên mới, giỏi chuyên môn nhằm đạt được mục tiêu của DG là lập lại trật tự hiến pháp, khôi phục và chấn hưng Gruzia. Ông khẳng định ban lãnh đạo mới Gruzia chủ trương cải thiện quan hệ với Nga trong khi vẫn tiếp tục thực hiện đường lối liên kết với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông cho biết trên cương vị người đứng đầu chính phủ mới, ông sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên tới Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, Tổng thống Saakashvili cho biết ông không có ý định từ chức và sẽ tiếp tục đảm đương trọng trách nguyên thủ quốc gia Gruzia cho đến tháng 10-2013. Theo Hiến pháp Gruzia đã được sửa đổi, từ ngày 1-1-2013, Tổng thống Saakashvili sẽ bị giảm bớt quyền hạn và các quyền này sẽ được chuyển cho quốc hội và chính phủ mới với thủ tướng mới sẽ có nhiều quyền hơn so với tổng thống.

* Trong phản ứng đầu tiên từ Moscow, Thủ tướng Nga Medvedev đã chúc mừng kết quả ban đầu ở Gruzia, và chỉ ra rằng chiến thắng của phe đối lập là dấu hiệu cho thấy người dân muốn mối quan hệ “xây dựng hơn” với Moscow. Bộ ngoại giao Nga ngày 3-10 cũng cho biết nước này hy vọng thắng lợi của phe đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội Gruzia sẽ góp phần bình thường hóa quan hệ giữa Tbilisi và Moscow.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Tbilisi đã bị gián đoạn sau cuộc chiến tranh Nga-Gruzia năm 2008 với kết cục là Moscow công nhận độc lập của hai tỉnh tự trị Abkhazia và Nam Ossetia ly khai khỏi Gruzia.

 (Theo Itar-TASS)

Tin xem nhiều