Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư mảng bán lẻ và dịch vụ

10:06, 23/06/2017

Ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, là người nhiều năm đóng vai trò cầu nối để nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư. Theo ông, ngoài công nghiệp thì các DN Nhật Bản đang có ý định sẽ mở rộng đầu tư vào dịch vụ ở Đồng Nai.

Ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, là người nhiều năm đóng vai trò cầu nối để nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư. Theo ông, ngoài công nghiệp thì các DN Nhật Bản đang có ý định sẽ mở rộng đầu tư vào dịch vụ ở Đồng Nai.

Nhật Bản hiện xếp thứ 3 trong khoảng 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với tổng số vốn hơn 3,9 tỷ USD (chỉ sau Hàn Quốc và Đài Loan), chiếm khoảng 1/6 tổng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh. Các DN Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, như: sản xuất máy móc, máy tính, điện tử và linh kiện. Khoảng 3 năm lại đây, các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh nhiều hơn ở ngành công nghiệp hỗ trợ, cung cấp nguyên phụ liệu cho các DN trong nước và xuất khẩu. Đây cũng là lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư.

* CÓ NHIỀU ƯU THẾ

 Theo ông, môi trường đầu tư của Đồng Nai hiện nay đã thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản chưa?

- Từ hơn 20 năm trước, các DN Nhật Bản đã bắt đầu đến đầu tư ở Đồng Nai và số đông đã thành công. Đó là khẳng định tốt nhất để các DN khác của Nhật Bản đang muốn đầu tư vào tỉnh có thể tin tưởng lựa chọn.

Những tập đoàn, DN lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Đồng Nai là: Forval, Ajinomoto, Mabuchi motor, Fujitsu... Khoảng 3-4 năm trở lại đây, DN Nhật Bản đến Đồng Nai đầu tư ngày càng nhiều. Hiện đã có 223 dự án của DN Nhật Bản đầu tư vào tỉnh với tổng vốn lên đến trên 3,9 tỷ USD.

Thực tế, thời gian qua Đồng Nai luôn là điểm đến hấp dẫn các DN Nhật Bản vì tỉnh có hạ tầng các khu công nghiệp hoàn chỉnh, giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi. Tôi nghĩ, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đón được làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào nhiều hơn. Đặc biệt, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động, sẽ có nhiều DN của Nhật và các quốc gia khác đến đầu tư.

 Những lĩnh vực nào ở Đồng Nai mà các DN Nhật Bản đang quan tâm và muốn đầu tư vào nhất, thưa ông?

- Từ trước đến nay, DN Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp. Nhưng hiện có nhiều DN đang quan tâm tìm hiểu về dịch vụ và muốn mở rộng sang ngành nghề này để phát triển khâu tư vấn, tiêu thụ sản phẩm.

Khảo sát thị trường của một số DN Nhật Bản cho thấy, nhiều sản phẩm của DN Nhật Bản được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận. Một số thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản đặt nhà máy sản xuất tại Đồng Nai khi đưa hàng hóa ra thị trường tiêu thụ đã chiếm được sự tin tưởng cao của người sử dụng.

Thời gian tới nhiều DN Nhật Bản sẽ mở rộng và đầu tư mới trên lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vì hứa hẹn tiềm năng có thể thành công khá lớn. Ngoài ra, y tế cũng được những DN Nhật Bản quan tâm và muốn đầu tư vào tỉnh.

 Hiện có nhiều DN trong tỉnh muốn liên kết với các công ty của Nhật Bản để cung ứng sản phẩm cho nhau. Việc này DN Nhật Bản tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành phía Nam có chú ý?

- Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm là mong muốn của nhiều DN Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam. Vì thế, các DN luôn ưu tiên chọn lựa các nguyên phụ liệu sản xuất tại Việt Nam, song phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng, số lượng và giá cạnh tranh.

Những năm gần đây, nhiều DN Nhật Bản nhỏ và vừa đã đầu tư công nghiệp hỗ trợ vào tỉnh cũng như những tỉnh, thành lân cận là để cung ứng nguyên liệu sản phẩm cho các DN tại Việt Nam và xuất khẩu. Các DN Việt Nam có thể liên hệ trực tiếp với DN Nhật Bản đang nhập khẩu những mặt hàng mình có sẵn để bán sản phẩm; ngược lại, có thể mua những sản phẩm là đầu vào cho DN Việt Nam. Nếu liên hệ trực tiếp khó khăn, các DN Việt có thể thông qua Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ làm cầu nối giới thiệu sản phẩm đến những DN đang cần mua hoặc bán.

* QUẢNG BÁ NHIỀU HƠN

 Đồng Nai có tiềm năng về du lịch nhưng chưa khai thác được và đang ưu tiên mời gọi đầu tư. DN Nhật Bản đã làm khá tốt lĩnh vực này tại nội địa, không biết có muốn đầu tư vào Đồng Nai?

- Lâu nay tôi thấy nhắc đến Đồng Nai, các DN Nhật Bản hầu như chỉ hình dung đến đây là nơi để phát triển công nghiệp và tương lai sẽ thêm dịch vụ. Thực tế, rất ít DN Nhật Bản biết tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch. Do đó, thời gian tới tỉnh nên quảng bá, giới thiệu nhiều hơn đến lĩnh vực này để họ biết, nếu phù hợp sẽ đầu tư.

Đồng Nai là nơi có nhiều khu công nghiệp, đông dân cư nên tôi nghĩ nhu cầu về vui chơi, giải trí sẽ rất lớn, đầu tư vào lĩnh vực này DN có cơ hội thành công cao. Vì vậy, tỉnh nên có những tư liệu giới thiệu kỹ những tiềm năng của từng khu vực đang mời gọi phát triển du lịch, chính sách ưu đãi đi kèm khi DN chọn lựa đầu tư, hồ sơ thủ tục để đầu tư... Như vậy, khi đưa đi giới thiệu với các DN Nhật Bản trên lĩnh vực này sẽ dễ dàng thu hút đầu tư hơn.

Về phía hiệp hội, chúng tôi cũng cần những thông tin trên để trong thời gian tới giới thiệu cho các DN Nhật Bản đang muốn đầu tư vào tỉnh.

 Theo ông, Đồng Nai nên làm gì để tiếp tục tăng đầu tư của Nhật Bản và các nước khác?

- Theo đánh giá của riêng tôi, Đồng Nai nằm trong nhóm các tỉnh, thành hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản cũng như các nước khác vì có các lợi thế về giao thông, địa lý, khí hậu. Đây cũng là một trong những yếu tố hàng đầu để các DN lựa chọn đầu tư.

Hiện nay, Đồng Nai vẫn là một trong những tỉnh được DN Nhật Bản lựa chọn đầu tư nhiều nhất. Những DN Nhật Bản đầu tư vào tỉnh được chính quyền đồng hành nên họ hoạt động tương đối thuận lợi, không ít DN sau một thời gian hoạt động đã tăng vốn đầu tư gấp 2-3 lần lúc đầu để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, để thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn, theo tôi tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản những hồ sơ, chứng từ, rút ngắn thời gian giải quyết. Như vậy, sẽ giảm được nhiều thời gian, chi phí cho DN, môi trường đầu tư thuận lợi hơn, DN sẽ vào đầu tư nhiều hơn.

 Khá gắn bó với Đồng Nai, ông có đánh giá gì về người Đồng Nai?

- Cơ hội để gặp gỡ riêng với những người lao động Đồng Nai của tôi không nhiều vì tôi nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội chưa lâu. Nhưng ấn tượng khiến tôi nhớ nhất là người Đồng Nai rất nhiệt tình và thân thiện. Tôi rất yêu thiên nhiên và cũng nghe nói Đồng Nai là nơi có rừng tự nhiên, sông hồ rất đẹp nhưng chưa có dịp thưởng thức. Có lẽ thời gian tới tôi sẽ dành thời gian đến Đồng Nai nhiều hơn để thăm thú một số nơi nhằm hiểu thêm về con người cũng như lịch sử của Đồng Nai.

 Xin cảm ơn ông!

Theo tôi, sản phẩm nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa sẽ giúp các DN chủ động được nguyên liệu trong sản xuất. Ngoài ra, Việt Nam đã ký kết hơn 10 hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định mà nếu muốn hưởng được các ưu đãi về thuế khi xuất khẩu thì buộc phải lựa chọn nguyên liệu trong nước. Vậy nên việc liên kết DN Nhật Bản tại Việt Nam và DN trong nước là vấn đề rất cần thiết.

Tôi nghĩ để việc liên kết tốt hơn, hàng năm tỉnh nên tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các DN Nhật Bản và DN trong nước trên cùng lĩnh vực để có thể làm quen, tìm hiểu đối tác và ký kết cung ứng sản phẩm cho nhau.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều