Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong nhà đầu tư Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn

09:06, 15/06/2017

Ngày mai 16-6, Cục Hải quan tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2016, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, về sự phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp giữa Hải quan Đồng Nai và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian qua.

Ngày mai 16-6, Cục Hải quan tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2016, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, về sự phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp giữa Hải quan Đồng Nai và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian qua.

 Qua 2 năm Cục Hải quan Đồng Nai ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc, ông đánh giá như thế nào về kết quả đạt được ở thỏa thuận hợp tác này?

- Tính đến nay, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về tổng số vốn đầu tư trực tiếp tại Đồng Nai, đã có hơn  330 dự án với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 5,2 tỷ USD trên các ngành dệt may, giày da, sắt thép, hóa chất. Nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, như: Changshin, TaeKwang, Hyosung, Hwaseung, Posco....

Hơn 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của Hải quan Đồng Nai về thông tin chính sách pháp luật, hỗ trợ tham vấn, hướng dẫn và xử lý các vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Cụ thể, cục đã cung cấp hơn 3.500 văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu ngay khi văn bản được ban hành và công bố; tổ chức tư vấn, hướng dẫn thủ tục hải quan, trả lời ý kiến vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 400 văn bản; tổng hợp hơn 200 báo cáo vướng mắc vượt thẩm quyền nhằm kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc tới các bộ, ngành Trung ương.

 Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ ưu tiên những gì để hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng?

- Cục Hải quan Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Cục đã xây dựng kế hoạch cải cách, hiện đại hóa giai đoạn 2017-2020. Tập trung cho việc thông quan hàng hóa tự động trên Chương trình VNACCS. Hỗ trợ doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc đủ điều kiện gửi hồ sơ đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét công nhận là doanh nghiệp ưu tiên nhằm thúc đẩy thỏa thuận về công nhận lẫn nhau đối với các doanh nghiệp ưu tiên của Việt Nam - Hàn Quốc (RMA-AEO) và triển khai một cách toàn diện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc ký kết năm 2015 (VKFTA).

 Mong đợi của ông đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến làm ăn tại Đồng Nai là gì?

- Mong muốn của tôi là các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung trong các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Cục Hải quan Đồng Nai và Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Đồng Nai đã ký kết. Các doanh nghiệp chủ động thông báo đến cục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư tại Đồng Nai và tăng cường đóng góp ý kiến. Các nhà đầu tư Hàn Quốc bằng những kinh nghiệm của mình, chia sẻ, tư vấn nhiều hơn giúp Đồng Nai phát triển.

 Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới (thực hiện)

 

Tin xem nhiều