Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ còn những đợt lạnh

10:01, 26/01/2015

Từ đầu tháng 1-2015, trên địa bàn Đồng Nai liên tục diễn ra các đợt lạnh. Nhiệt độ có những ngày vào ban đêm và sáng sớm xuống dưới 16 độ C.

Ông Nguyễn Phước Huy
Ông Nguyễn Phước Huy

Từ đầu tháng 1-2015, trên địa bàn Đồng Nai liên tục diễn ra các đợt lạnh. Nhiệt độ có những ngày vào ban đêm và sáng sớm xuống dưới 160C. Để bạn đọc nắm thêm thời tiết những ngày tới, phóng viên Báo Đồng Nai có trao đổi với Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai NGUYỄN PHƯỚC HUY. Ông cho biết:

- Khu vực có nhiệt độ xuống thấp nhất từ đầu tháng 1-2015 đến nay là Long Khánh, Tân Phú, Vĩnh Cửu. Các đợt lạnh thường kéo dài 4-5 ngày.

 Thưa ông, t đầu tháng 1-2015 đến nay, ti Đồng Nai liên tiếp xy ra các đợt lnh giá. Vì sao thi tiết năm nay li có nhiu đợt lnh như vy?

- Năm nay, tháng 1-2015 là tháng chính đông nên không khí lạnh sẽ tiếp tục hoạt động khá mạnh và gây gió mạnh trên Biển Đông, có khả năng còn xảy ra 1-2 đợt rét đậm, rét hại tại Bắc bộ và có những ngày nhiệt độ xuống dưới 100C sẽ gây ảnh hưởng đến các tỉnh phía Nam. Trong đầu và giữa tháng 1-2015, tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành Đông Nam bộ có những ngày nhiệt độ xuống xấp xỉ 150C. Xen kẽ giữa những đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến khu vực phía Nam là thời kỳ nhiệt độ tăng cao, do vậy xu hướng nền nhiệt độ trung bình tháng vẫn có khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Theo số liệu nhiều năm, tháng 1 hàng năm ở khu vực tỉnh Đồng Nai vẫn là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong năm. Từ cuối năm 2014 đến nay, đợt lạnh nhất trên địa bàn tỉnh là vào giữa tháng 1-2015, nhiệt độ xuống thấp nhất khoảng 15,40C. Và nơi lạnh nhất là TX.Long Khánh, huyện Tân Phú và huyện Vĩnh Cửu ở khu vực Trị An.

 Thưa ông, các đợt lnh kéo dài đến khi nào và nhit độ xung thp nht là bao nhiêu độ?

- Các đợt lạnh có thể kéo dài đến tháng 2-2015, nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ. Ở Đồng Nai trong nửa cuối tháng 1 và tháng 2-2015 vẫn có thể có các đợt lạnh xuống dưới 200C, nhưng ít có khả năng xuống thấp như đợt vừa qua (TX.Long Khánh 15,40C, Trị An 16,80C, Biên Hòa 170C vào ngày 15-1-2015). Và lạnh thường tập trung vào đêm và sáng sớm, sau đó nắng lên nhiệt độ sẽ tăng dần.

 Thi tiết ngày càng cc đoan, có khi rt nóng, song lúc li rt lnh, đây có phi do biến đổi khí hu?

- Đúng là thời tiết ngày càng khắc nghiệt có yếu tố của biến đổi khí hậu. Nhưng ngoài ra, thời tiết thay đổi còn do sự tuần hoàn của tự nhiên, dưới sự tác động qua lại lẫn nhau của rất nhiều yếu tố chi phối như sự biến đổi của thể tích mặt trời, các vị trí của trái đất và hệ mặt trời hoặc của cả vũ trụ thay đổi mang tính chu kỳ… Và có một thực tế là diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó dự báo chính xác được.

Thời tiết hơi lạnh trong những ngày qua. Ảnh chỉ có tính minh họa
Thời tiết hơi lạnh trong những ngày qua. Ảnh chỉ có tính minh họa

 Trong dp Tết Nguyên đán 2015, thi tiết trên địa bàn tnh s din biến như thế nào, thưa ông?

- Theo số liệu thống kê nhiều năm và dựa trên tính toán của Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai thì thời tiết trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ không xảy ra lạnh nhiều như những ngày qua và sẽ có nắng ấm áp.  Vì năm nay, tính theo âm lịch nhuận 2 tháng chín nên thường vào dịp tết thời tiết sẽ ít lạnh, vào buổi trưa hay có nắng nóng.

 Thi gian ti nhng khu vc nào trong tnh s có thi tiết lnh nht và đây có phi là đợt lnh k lc?

- Theo số liệu còn lưu lại thì nhiệt độ thấp nhất đo được ở Đồng Nai là trạm Long Khánh (TX.Long Khánh) 12,10C, xuất hiện vào tháng 1-1993. Trong thời gian gần đây, nhiệt độ đo được thấp nhất cũng thường xuất hiện ở TX.Long Khánh. Kế đến là địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu là các vùng miền núi. Những đợt lạnh trong thời gian tới, khu vực TX.Long Khánh và các huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu sẽ vẫn là những nơi có nhiệt độ xuống thấp và lạnh nhiều hơn các địa phương khác trong tỉnh.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

        

Tin xem nhiều