Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người trẻ tình nguyện nhập ngũ

10:01, 07/01/2019

Họ là những thanh niên trẻ trong độ tuổi 18, đôi mươi đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc đang công tác tại các địa phương. Trong đợt tuyển quân năm 2019, những thanh niên ấy đã tạm gác lại việc riêng, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Họ là những thanh niên trẻ trong độ tuổi 18, đôi mươi đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc đang công tác tại các địa phương. Trong đợt tuyển quân năm 2019, những thanh niên ấy đã tạm gác lại việc riêng, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Anh Hồ Văn Hiếu (trái) tâm sự  với cha về quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Anh Hồ Văn Hiếu (trái) tâm sự với cha về quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều có một điểm chung là mong muốn trở thành những người lính bộ đội Cụ Hồ, được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn; được cống hiến tuổi trẻ, sức khỏe xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

* Tạm ngưng việc học để nhập ngũ

Anh Nguyễn Tường Linh (20 tuổi, ngụ KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) dù đang là sinh viên năm 2 ngành Luật Trường đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) vẫn quyết định bảo lưu kết quả học để lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi trái tim.

Năm 2019, tỉnh Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi khoảng 2,7 ngàn công dân nhập ngũ tại 16 đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7; trong đó nhiều nhất là TP.Biên Hòa được giao chỉ tiêu 425 công dân và ít nhất là huyện Nhơn Trạch 190 công dân. Huyện Cẩm Mỹ được chọn làm điểm trong công tác tuyển quân năm 2019.

Là con trai duy nhất trong nhà nên từ nhỏ anh Linh sống trong sự bảo bọc của gia đình. Lần này anh muốn tạo sự “bứt phá” cho chính mình. Chọn con đường nhập ngũ vì chàng sinh viên này muốn học cách tự lập để trưởng thành ở “trường đại học lớn” quân đội trước. Sau đó, anh sẽ tiếp tục quay lại giảng đường đại học để học tiếp cũng không quá muộn. 

Bà Nguyễn Thị Nhuần (mẹ anh Linh) tâm sự, lúc đầu bà đã rất lo lắng khi biết tin con trai tạm ngưng việc học, viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng thấy sự quyết tâm của con trai nên bà đã ủng hộ. “Tôi tôn trọng nguyện vọng của con và mong rằng con sẽ đạt được ước nguyện lên đường nhập ngũ. Tôi nghĩ ở môi trường quân đội, con của tôi sẽ học hỏi được nhiều điều và tự biết cách chăm sóc cho bản thân, vượt qua khó khăn, thử thách để trưởng thành hơn nữa” - bà Nhuần bộc bạch.

Nhập ngũ không chỉ là góp sức cho quê hương, bảo vệ đất nước, rèn luyện thể chất, tinh thần, mà đối với anh Linh đó còn là mong muốn nối tiếp truyền thống  gia đình tạo thành một “dòng chảy” xuyên suốt đáng tự hào khi được cùng với người cha đáng kính rèn luyện, cống hiến sức mình cho quân đội nhân dân Việt Nam.  

Cha của anh Linh hiện đang công tác tại Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7). Do cha của anh thường xa nhà đi trực, đi làm nhiệm vụ nên anh hiểu được sự vất vả của công việc này nhưng những câu chuyện của cha kể về việc rèn luyện, ý chí chiến đấu bất khuất, kiên cường của những người lính Cụ Hồ luôn là những ký ức rất đẹp trong suy nghĩ của Linh. Và lẽ dĩ nhiên, anh luôn tự hào về cha của mình.

 “Dù biết sẽ có nhiều khó khăn, thử thách chờ tôi ở phía trước nhưng tôi luôn muốn chinh phục, vượt qua khó khăn này. Tôi tin rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Sau này khi nhập ngũ, tôi sẽ phấn đấu trở thành một chiến sĩ thực thụ và không để cha mẹ thất vọng về mình” - anh Linh tâm sự.

* Mong muốn được cống hiến sức trẻ

Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp anh Liêng Bảo Gia (19 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Năm 2018, anh không trúng tuyển nghĩa vụ quân sự vì sức khỏe không đạt yêu cầu. Sau 1 năm kiên trì rèn luyện thể lực, anh đã vượt qua trở ngại này.

Anh Liêng Bảo Gia (lái xe bên trái) cùng đồng đội trong một buổi tuần tra địa bàn hằng ngày.
Anh Liêng Bảo Gia (lái xe bên trái) cùng đồng đội trong một buổi tuần tra địa bàn hằng ngày.

Là con trai duy nhất trong nhà, cha mất sớm, mẹ làm công nhân may nên nhiều người tỏ ra lo lắng khi biết anh Bảo Gia quyết tâm tình nguyện lên đường nhập ngũ. Anh Bảo Gia tâm sự: “Ai cũng có một thời tuổi trẻ. Người trẻ nào cũng có ước mơ. Riêng tôi luôn mong muốn được khoác lên người màu xanh áo lính. Với tôi, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ luôn đẹp và thiêng liêng. Vì vậy, tôi muốn đóng góp sức trẻ của mình để bảo vệ đất nước, để thấy mình làm được những việc có ý nghĩa cho quê hương”.

Để thực hiện được ước mơ, suốt 1 năm qua anh Bảo Gia xin tham gia dân quân thường trực tại địa phương để có điều kiện rèn luyện sức khỏe. Trong đợt tuyển quân 2019 tại địa phương, anh đã đạt các yêu cầu đề ra. Anh Bảo Gia phấn khởi cho biết: “Khi bước vào môi trường quân đội, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để được cử đi học, trở thành quân nhân chuyên nghiệp, phục vụ lâu dài hơn trong lực lượng vũ trang”.

Là con trai út và cũng là duy nhất trong gia đình có 4 chị em, từ nhỏ anh Hồ Văn Hiếu (20 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) đã đam mê với các hoạt động thể chất, thể thao. Từ năm 2010, anh theo học lớp võ Taekwondo tại địa phương, đến nay khi đã đạt đai đen nhị đẳng, anh vẫn tiếp tục theo thầy dạy võ cho một số học viên mới. Hơn 1 năm qua anh còn tham gia lực lượng dân quân thường trực tại xã. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình trong công tác nên anh đã được kết nạp Đảng đầu năm 2018.

Trước đây, khi học xong THPT anh Hiếu muốn theo đuổi ước mơ là làm huấn luyện viên thể thao nhưng không được gia đình đồng ý dù đã thuyết phục nhiều lần. Nhưng lần này vừa đề đạt với gia đình nguyện vọng được nhập ngũ để có điều kiện tiếp tục rèn luyện trong quân đội, anh đã được cha mẹ ủng hộ nhiệt tình. Ông Hồ Văn Chí (cha của anh Hiếu) cho biết, khi nghe anh Hiếu đề đạt nguyện vọng nhập ngũ, ông rất vui mừng và ủng hộ ngay. Vì ông tin được rèn luyện trong môi trường quân đội, anh Hiếu sẽ có nhiều trải nghiệm đáng quý, sẽ trưởng thành hơn.

“Tôi nghĩ tôi sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội. Tôi được rèn võ từ nhỏ nên tôi hình thành được tính cách nghiêm túc trong công việc, không khi nào tôi gặp khó khăn mà lại từ bỏ dễ dàng. Tôi xin gia nhập quân ngũ để cha mẹ tôi thấy tôi đã trưởng thành và có thể hoàn thành nghĩa vụ quân sự, góp phần bảo vệ quê hương” - anh Hiếu vui vẻ cho biết.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều