Báo Đồng Nai điện tử
En

Gian nan truy bắt "cát tặc"

09:01, 02/01/2019

Từ công tác tuần tra, mật phục, đến vây ráp để bắt giữ "cát tặc" đều phải thực hiện vào đêm khuya, trên địa hình sông nước, nên lực lượng trinh sát thường xuyên phải đối đầu với nhiều khó khăn, nguy hiểm...

Từ công tác tuần tra, mật phục đến vây ráp để bắt giữ các đối tượng “cát tặc” đều phải thực hiện vào đêm khuya, trên địa hình sông nước nên lực lượng trinh sát thực hiện nhiệm vụ truy bắt các đối tượng này thường xuyên phải đối đầu với nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Tổ hậu cần PC05 Công an tỉnh tiếp tế lương thực cho các chiến sĩ canh giữ ghe bơm hút cát trái phép bị bắt giữ trên sông.
Tổ hậu cần PC05 Công an tỉnh tiếp tế lương thực cho các chiến sĩ canh giữ ghe bơm hút cát trái phép bị bắt giữ trên sông.

Sáng sớm 28-12-2018, chúng tôi theo chân cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh tiếp tế đồ ăn sáng cho các trinh sát của đơn vị đang canh giữ các ghe khai thác cát trái phép bị bắt giữ vào khuya 27-12 và rạng sáng 28-12 trên sông Đồng Nai, đoạn qua ngã ba sông Bến Gỗ (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa).

* Cuộc truy quét trong đêm tối

Chiếc ca nô tiếp tế của PC05 phải di chuyển gần 10 vị trí khác nhau trên đoạn sông này mới có thể giao cơm và nước uống cho tất cả các trinh sát làm nhiệm vụ canh giữ, xử lý ghe bơm hút cát trái phép suốt đêm hôm trước đến tận sáng hôm sau.

Thượng tá Lương Đại Thủy, Phó trưởng phòng, phụ trách PC05 Công an tỉnh cho biết, cuộc chiến với “cát tặc” vẫn cam go. Tuy nhiên trước sự chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp, đấu tranh không khoan nhượng đối với “cát tặc”.

Trung tá Hoàng Tuấn Sỹ, Phó đội trưởng Đội 3 (PC05) vội vàng lại kéo chiếc dây neo, áp chiếc ca nô vào sát ghe để nhận đồ ăn phân phát cho các trinh sát đang canh giữ một chiếc ghe bơm hút cát trái phép vừa bị bắt trong đêm. Ăn vội bữa sáng cùng các chiến sĩ trong đội, Trung tá Hoàng Tuấn Sỹ cho biết, tối qua và rạng sáng 28-12 để bắt được mẻ “lưới” ghe bơm hút cát trái phép quy mô lớn như vậy, anh em trinh sát phải thức trắng đêm, giữa sông nước mênh mông, lạnh lẽo.

Kể về cuộc vây bắt 11 ghe bơm hút cát trái phép nói trên, Trung tá Sỹ cho biết, nhận được thông tin từ cơ sở, đêm 27-12 tổ trinh sát của PC05 lên đường tiếp cận các vị trí được xác định có ghe bơm hút cát tập trung. Khoảng 22 giờ, các trinh sát bắt đầu xuất kích tại nhiều địa điểm đã được lên kế hoạch trước đó. Đến khoảng 23 giờ, 3 mũi trinh sát từ các hướng: vàm Cái Sứt, sông Trong và sông Bến Gỗ cùng hướng đến vị trí các ghe bơm hút cát ở ngã ba sông Bến Gỗ (xã Long Hưng).

“Khi phát hiện lực lượng trinh sát áp sát, các đối tượng trên 3 ghe bơm hút cát và 2 ghe vận chuyển cát nhanh chóng tìm cách chạy trốn. Thấy trinh sát áp sát từ nhiều hướng, khó trốn thoát các đối tượng trên 3 ghe bơm hút cát đã rút lù, nhấn chìm ghe rồi nhảy xuống sông, bơi trốn vào bờ. Lúc này chúng tôi triển khai lực lượng tiếp cận 2 ghe vận chuyển cát để giữ phương tiện và bố trí người xác định vị trí các ghe bị chìm để đánh dấu” - Trung tá Sỹ kể lại.

Ngay sau đó, các mũi trinh sát được lệnh tỏa ra các hướng khác nhau, luồn sâu vào các rạch nhỏ để tiếp tục bắt giữ các điểm hút cát rải rác quanh khu vực này. Chỉ trong khoảng 30 phút, toàn bộ 11 ghe (trong đó có 6 ghe bơm hút cát và 5 ghe vận chuyển cát) đều bị khống chế.

* Vật lộn với sông nước để giữ ghe

Tiếp tục theo chân tổ trinh sát làm nhiệm vụ “giao liên” giữa các vị trí bắt ghe bơm hút cát, chúng tôi đi sâu vào con rạch nhỏ cách ngã ba sông Bến Gỗ khoảng 2km thì thấy một tổ trinh sát cùng cảnh sát cơ động đang “vật lộn” để trục vớt chiếc ghe khai thác cát trái phép bị “cát tặc” nhấn chìm xuống sông khi đang trên đường bỏ trốn.

Lực lượng trinh sát PC05 Công an tỉnh trục vớt ghe bị “cát tặc” nhấn chìm.
Lực lượng trinh sát PC05 Công an tỉnh trục vớt ghe bị “cát tặc” nhấn chìm.

Một trinh sát tham gia bắt ghe bơm hút cát trái phép kể lại, lúc đó khoảng gần 1 giờ ngày 28-12, xác định các đối tượng bỏ lại ghe, mũi trinh sát đã nhanh chóng tiếp cận đánh dấu vị trí và bố trí người canh giữ để sáng ra tiến hành trục vớt.

Là người trực tiếp chỉ huy nhiều đợt đột kích bắt các đối tượng bơm hút cát trái phép ở khu vực sông Đồng Nai, Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Đội trưởng Đội 3 cho biết địa bàn sông nước qua các xã: An Hòa, Long Hưng, Phước Tân rất phức tạp. Ngoài sông Đồng Nai, khu vực này cũng có nhiều luồng, rạch chằng chịt nối thông với nhau. Lợi dụng đặc điểm này nhiều đối tượng “cát tặc” bơm hút trộm cát, khi bị phát hiện thì điều khiển ghe chạy trốn vào các rạch nhỏ khiến cho lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn.

Để có được những “mẻ lưới” lớn hốt gọn hàng chục ghe bơm hút trộm cát trong thời gian qua, lực lượng trinh sát đã phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phải đeo bám, khảo sát hằng tháng trời nhằm nắm chắc địa hình cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng; thậm chí phải nổ súng cảnh báo mới có thể đối phó được với “cát tặc”. Vì khi bị bắt quả tang, các đối tượng thường chống trả quyết liệt, tìm mọi cách để bỏ trốn, trong khi bốn bề là sông nước và đêm tối nên các trinh sát luôn đối diện với nhiều nguy hiểm.

Nhắc lại thời điểm trinh sát PC05 bắt 14 ghe khai thác cát trái phép ở đoạn giáp ranh giữa xã Long Hưng và xã An Hòa vào cuối tháng 8-2018, Trung tá Nguyễn Hữu Trung cho biết lúc đó các trinh sát phải bố trí 2 mũi tấn công để vây ráp. Khi thấy trinh sát ập đến, các đối tượng chia ra nhiều nhánh chạy về hướng sông Buông (xã Phước Tân). Trong đợt truy kích đó, các trinh sát nổ súng chỉ thiên cảnh cáo thì các đối tượng bỏ ghe, nhảy xuống sông bỏ trốn.

Thượng tá Lương Đại Thủy, Phó trưởng phòng phụ trách PC05 Công an tỉnh chia sẻ: “Để bắt được một vụ khai thác cát trái phép, anh em chiến sĩ đã phải lặn lội hằng đêm trên sông nước. Không những thế, khi “giáp lá cà”, nhiều đối tượng tìm cách chống đối quyết liệt khiến cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều nguy hiểm. Giữa đêm tối mênh mông trên sông nước như vậy nhưng anh em chiến sĩ vẫn không sợ khó, sợ khổ, quyết tâm đeo bám, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trần Danh

Tin xem nhiều