Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng trên công trường cầu An Hảo

10:02, 24/02/2017

Những ngày này, người dân đi qua bến phà An Hảo đều phấn khởi khi nhìn thấy dáng vẻ của cây cầu mới nối Cù lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) với Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đang dần hình thành...

Những ngày này, người dân đi qua bến phà An Hảo đều phấn khởi khi nhìn thấy dáng vẻ của cây cầu mới nối cù lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) với Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (phường An Bình, TP.Biên Hòa) đang dần hình thành. Để công trình sớm hoàn thiện, hàng trăm công nhân, kỹ sư ở đây luôn làm việc hết mình, đổ mồ hôi bất kể ngày đêm hay nắng mưa.

Công nhân làm việc tích cực trên công trường cầu An Hảo.
Công nhân làm việc tích cực trên công trường cầu An Hảo.

Dự kiến cầu An Hảo được thông xe vào trước dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

* Chạy đua với công trình

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông - vận tải mới đây, Ban Quản lý dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu (chủ đầu tư cầu An Hảo) cho biết đến nay cầu An Hảo đã hoàn thành 80% khối lượng công trình, dự kiến sẽ thông xe trước ngày 30-4. Dự án này hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa nạn ùn tắc giao thông cho TP.Biên Hòa, đồng thời giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh.

Nhiều ngày qua, trên công trường thi công cầu An Hảo, các cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động phải chia ra hàng chục mũi thi công miệt mài, làm việc 24/24 giờ.

Không khí làm việc ở đây lúc nào cũng nhộn nhịp, khẩn trương và hết sức nghiêm túc. Phải thi công liên tục nhằm đảm bảo tiến độ công trình nên dù đã vào giờ nghỉ trưa, tất cả công nhân, kỹ sư ai cũng chăm chú vào công việc của mình.

Công trường ngổn ngang, mỗi mũi thi công đều có 20-30 công nhân tích cực làm việc với quyết tâm cao nhất. Tại 2 đầu cầu, hàng chục chiếc xe tải liên tục vào ra, chở hàng trăm khối đất, đá để san ủi mặt bằng. Chiếc này vừa rời đi, lập tức chiếc khác chạy đến và phần việc còn lại là của những chiếc xe lu, máy xúc. Tiếng máy gầm rú, tiếng người nói giòn giã như hòa vào một khiến tiết trời tháng 2 ở đây như gay gắt hơn.

Chăm chú điều khiển chiếc xe lu xử lý nền đất phía bờ cù lao Phố, lái xe Hà Thái Văn (31 tuổi) cho hay, ngay khi đường dẫn được giải phóng mặt bằng là đội ngũ công nhân, thợ lái làm việc hết công suất, không hề ngơi nghỉ, kể cả những ngày cuối tuần. Quá trình thi công gặp không ít khó khăn do địa hình khu vực này trước đây là đất vườn, ao sâu, nhưng mọi người luôn làm việc với tâm thế vừa làm vừa tính các phương án thi công hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời bảo đảm an toàn và đạt chất lượng.

“Làm công trình ở đâu cũng giống nhau thôi, nhưng ở những nơi phải chạy đua để kịp thời gian và tiến độ như công trình cầu An Hảo lại có chút căng thẳng. Thời điểm bước vào giai đoạn chạy nước rút, các công nhân hầu như làm việc xuyên suốt bất kể ngày đêm; có khi ăn vội cơm hộp ngay tại công trình, tìm bóng mát rồi mắc võng nằm, chẳng kịp về nhà nghỉ ngơi” - anh Văn tâm sự.

Phía chân cầu, đội xe tải trải đá, đội xây cầu đang cần mẫn vào việc. Từ vị trí mà đội xe đang hoạt động cật lực, đoạn đường gần 2 cây số kéo dài đến điểm tiếp giáp với lối rẽ lên cầu Bửu Hòa, có đoạn đã hoàn thành việc san lấp, cũng có đoạn còn dang dở, ngổn ngang, nhưng gần như đã thấy rõ hình hài con đường mới so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2017.

Trên công trình, tại mỗi nhịp cầu lúc nào cũng có hàng chục kỹ sư, công nhân và máy móc hối hả hàn bó vỉ sắt, nén bề mặt để phục vụ cho công đoạn chuẩn bị đổ bê tông. Sự tỉ mỉ và cẩn trọng đến từng chi tiết được người thợ cầu đường tính toán khá kỹ, để khi những mẻ bê tông đổ xuống phải đảm bảo sự chắc chắn và chất lượng.

Quệt những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, công nhân Lê Văn Đại (40 tuổi) cho hay đa số công nhân phải thuê phòng trọ, dựng lán trại ngay khu vực gần công trình để nghỉ ngơi và thuận tiện cho việc phục vụ thi công. Điều kiện sinh hoạt khá thiếu thốn, nhưng đây không phải là trở ngại lớn nhất của họ. Bởi, thời tiết những ngày này khá thất thường, lúc đang nắng cháy da thì trời bất chợt đổ mưa khiến công việc bị ảnh hưởng và nếu không cẩn thận người cũng ngã gục luôn vì bệnh.

“Ngày ở trên công trường, tối ở lán trại, những lúc cao điểm tất cả đều sẵn sàng trực chiến, tăng ca để kịp tiến độ nên thời gian thư giãn thực sự đối với người thợ cầu đường hiếm lắm mới được trọn vẹn. Cả công trường rộn ràng khí thế làm việc như cuốn cả sức lực và tâm trí chúng tôi theo” - ông Đại hồ hởi nói.

* Mong ngày được đi trên cầu mới

Cầu An Hảo hiện vẫn đang thi công nhằm đảm bảo tiến độ để dự kiến đến giữa tháng 3-2017 hợp long, dáng vẻ của cây cầu cũng bắt đầu hình thành. Những ngày này, người dân đi phà An Hảo không khỏi thích thú khi chỉ một thời gian nữa thôi là việc di chuyển bằng phà qua sông chỉ còn trong dĩ vãng. Mọi người không còn phải “lụy đò” qua sông, đường tới trường của học sinh được rút ngắn và phụ huynh không còn lo chuyện sông nước mỗi lúc trời nổi dông gió.

“Bao năm nay, vào sáng sớm hay chiều tối, hàng trăm người trong đó có khá nhiều công nhân lẫn học sinh... đều phải vất vả chầu chực những chuyến phà. Vẻ mệt mỏi và sự bất tiện hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người, nhưng ngoài phà thì khu vực này chẳng còn lựa chọn nào khác tốt hơn…” - ông Nguyễn Quang Tài, người dân cù lao Phố, tâm sự.

Ông Tài làm bảo vệ cho một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Có những hôm người đi phà đông hay vào giờ cao điểm, ông phải chờ đợi rất lâu mới được sang sông. Chưa kể, hàng chục người chen chúc trên chiếc phà chật hẹp, cũ kỹ khiến ông lo ngay ngáy nếu có rủi ro xảy đến. Do vậy, mơ ước về một cây cầu để nối vùng cù lao với bên kia sông luôn ấp ủ trong lòng mỗi người từ rất lâu.

Kể từ thời điểm dự án cầu An Hảo khởi công đến nay đã hơn 1 năm, người dân cù lao Phố không giấu được niềm vui vì mai này người người sang sông không còn bị cách trở. Có cầu An Hảo sẽ tạo nhiều thuận lợi để bà con đi lại, làm ăn. Cuộc sống của vùng cù lao nhờ vậy bắt đầu thay đổi, đường thẳng đường, cầu nối sông, hy vọng không còn buồn hiu hắt, hoang vắng như trước đây.

“Ngày 2 lần qua sông nên những sự thay đổi của công trình cầu An Hảo, tôi đều dõi theo tường tận. Trước tết, tôi còn lo cầu xây sẽ chậm trễ vì đường dẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng chưa đầy 1 tháng nay ai cũng bất ngờ vì sự nhanh chóng của công trình. Người dân cù lao đang mong từng ngày để phóng xe chạy vù vù trên cầu…” - ông Tài phấn khởi nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều